ไทยตั้งอี-ไทยแลนด์สนองนโยบายอาเซียน

ข่าวเทคโนโลยี Friday September 29, 2000 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ย.--กระทรวงวิทยาศาสตร์
ไทยตั้งอี-ไทยแลนด์สนองตามนโยบายของอาเซียนที่จะให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นอี-อาเซียนเพื่อสู้ในเวทีโลก ย้ำไทยสู้ได้แต่ขาดโอกาส
ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงการจัดตั้งอี-ไทยแลนด์ (e-Thailand) ว่า เป็นคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจอยู่ภายใต้คณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งชาติ(NITC) เพื่อช่วยให้ประเทศไทยกำหนดนโยบายและวางแผนการดำเนินงานด้านต่าง ๆ เป็นพัฒนาศักยภาพของประเทศไทยก่อนที่จะทำตามข้อตกลง e-ASEAN Initiative ซึ่งเป็นนโยบายจากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนที่ต้องการให้มีการพัฒนาศักยภาพด้านไอที เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในเวทีโลก
ดร.อาทิตย์กล่าวต่อว่า ศักยภาพในการทำงานของไทยยังด้อยกว่าหลายประเทศในอาเซียน แต่ก็ไม่ยอมแพ้ต้องมีการทดสอบดูก่อนว่ามีความสามารถแค่ไหน มีส่วนใดบ้างที่บกพร่อง เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวางแผนการดำเนินงานต่อไป และจุดหนึ่งที่เป็นปัญหาอย่างมากคือ คนในการพัฒนาเทคโนโลยี ไม่ใช่ว่าจะสู้ไม่ได้แต่ขาดโอกาสในการแสดงเท่านั้น ซึ่งเท่าที่ผ่านมาคนไทยส่วนใหญ่ต้องไปทำงานให้ต่างประเทศเนื่องจากในประเทศเองไม่พร้อม ดังนั้นต้องสร้างโอกาสให้เขาแสดงออกโดยการสร้างงานขึ้นมา การตั้งอี-ไทยแลนด์เป็นการรองรับในจุดนั้น
กรอบการทำงานของอี-อาเซียนนั้นมีการดำเนินการหลัก 6 ด้าน คือการส่งเสริมสังคม(e-Soclety) การสร้างรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์(e-Government) นโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ การเปิดเสรี การอำนวยความสะดวก(Liberallzation) การอำนวยความสะดวก(Faclltating e-commerce) และโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ(ASEAN Information Infrastructure)--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ