ศูนย์ซื้อขายฯ คัดเลือก Short-listed Candidates สำหรับให้บริการ Fixed-Income Electronic Trading Platform

ข่าวทั่วไป Wednesday May 9, 2001 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย
นายพิชัย พงศ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะอนุกรรมการพิจารณาระบบซื้อขายตราสารหนี้ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากสถาบันการเงิน ผู้ลงทุนและหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ได้สรุปผลการคัดเลือก Short-listed Candidates เพื่อให้บริการระบบซื้อขายตราสารหนี้ทางอิเล็กทรอนิกส์ (Fixed-Income Electronic Trading Platlform) จำนวน 2 ราย จากจำนวนผู้เสนอให้บริการทั้งสิ้น 5 ราย โดยรายชื่อดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการศูนย์ซื้อขายฯ ในการประชุมครั้งล่าสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้แก่ อันดับที่ 1 Bloomberg และ อันดับที่ 2 SETTRADE.com
ปัจจุบันศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทยอยู่ระหว่างการดำเนินการให้มีระบบการซื้อขายตราสารหนี้ทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Trading Platform) โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้การซื้อขายตราสารหนี้ในตลาดรองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและสามารถรองรับปริมาณธุรกรรมที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ปัจจุบันการซื้อขายตราสารหนี้ในตลาดยังเป็นแบบ Over-the-counter กล่าวคือ การติดต่อซื้อขายจะทำผ่านโทรศัพท์ ดังนั้น การดำเนินการให้มีระบบการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว นอกจากจะเป็นทางเลือกให้สมาชิกและผู้มีส่วนร่วมในตลาดสามารถทำธุรกรรมกันได้สะดวกรวดเร็วขึ้นแล้ว ยังทำให้เกิดข้อมูลการซื้อขายที่เป็น Real-time สะท้อนภาวะตลาดได้ดียิ่งขึ้น โดยมีแผนที่จะเชื่อมโยงไปสู่การชำระราคาและส่งมอบได้ในอนาคตด้วย
ทั้งนี้ นายพิชัยเปิดเผยเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้ศูนย์ซื้อขายฯ จะดำเนินการเจรจาต่อรองกับ Short-listed Candidate เรียงตามลำดับ ในเงื่อนไขและรายละเอียดเพิ่มเติม และคาดว่าจะสามารถนำเสนอเพื่อให้สมาชิกศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้ไทยทั้ง 45 รายได้ให้ความเห็นชอบได้ภายในมิถุนายน 2544 โดยคาดการณ์ว่าระบบนี้จะสามารถดำเนินการได้ในไตรมาสสามของปีนี้--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ