"ชาวบ่อนอก" ยื่นหนังสือชี้แจงปัญหาถึงกมธ.สิ่งแวดล้อมวอนรัฐบาลยุติปัญหาให้เร็วที่สุด เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ข่าวทั่วไป Friday February 23, 2001 15:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.พ.--คิธแอนด์คิน
โรงไฟฟ้าบ่อนอกเตรียมเดินหน้าก่อสร้างต้นปีหน้า หลังชี้แจงข้อมูล กมธ.สิ่งแวดล้อม ด้าน "ชาวบ้านบ่อนอก" ยื่นหนังสือถึงประธานกมธ. โอดครวญเปิดโอกาสให้ชาวบ้านทุกฝ่ายแสดงความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมกันเพื่อยุติปัญหา
นายสารัชถ์ รัตนาวะดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท กัลฟ์อิเล็คตริก จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการตรวจเยี่ยมและรับฟังข้อมูลโครงการโรงไฟฟ้าบ่อนอก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ของคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์นั้น ทางบริษัทฯ ได้ชี้แจงข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการก่อสร้าง เทคโนโลยีและเชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตไฟฟ้า โดยเฉพาะประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ได้ผ่านการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.) และได้ชี้แจงไปแล้วหลายครั้ง
ทั้งนี้โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอกอยู่ระหว่างปรับพื้นที่บางส่วนเพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานชั่วคราวและจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในปี 2545 และเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้ปลายปี 2547 หรือต้นปี 2548
ด้าน นายเจือ หินแก้ว ประธานกลุ่มพัฒนาชุมชนเพื่อความเป็นธรรม ต.บ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ชาวบ้านใน ต.บ่อนอกได้ยื่นหนังสือถึงนายพนัส ทัศนียานนท์ ประธานกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อชี้แจงให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นรวมทั้งผลกระทบต่าง ๆ ที่ชาวบ้านได้รับ โดยเฉพาะวิธีการของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอกที่คัดค้านโครงการฯโดยไม่ใช้เหตุผลและมักใช้ความรุนแรง เช่น การปิดถนน ข่มขู่ ด่าทอ ทำร้ายร่างกาย
"อยากให้รัฐบาลและคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ในฐานะตัวแทนของประชาชนทั้งประเทศเปิดโอกาสให้ชาวบ้านหลาย ๆ กลุ่มได้แสดงความคิดเห็น ไม่ใช่รับฟังความคิดเห็นเฉพาะจากกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเท่านั้น ซึ่งปัญหาที่เกิดจากความคิดเห็นที่แตกต่างกันต้องเร่งดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุดเพื่อยุติปัญหาต่าง ๆ พวกเรายินดีพบและให้ข้อมูลทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ปัญหา ที่ผ่านมาเราไม่อยากเผชิญหน้ากับกลุ่มที่ไม่เห็นดัวยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอกเพราะกลุ่มนี้มักไม่ใช้เหตุผลแต่ชอบใช้ความรุนแรง"
สำหรับจดหมายดังกล่าวมีใจความระบุว่า 1. ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอก ซึ่งไม่ได้ตั้งอยู่บนหลักของเหตุผล 2. ไม่เห็นด้วยกับวิธีการแก้ปัญหาของกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอก 3. ต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อยุติเรื่องต่าง ๆ ให้จบลงโดยเร็ว โดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของประเทศเป็นที่ตั้ง นอกจากนี้ในตอนท้ายของจดหมายยังระบุว่ารู้สึกเสียใจที่คณะกรรมาธิการฯไม่ให้ความสำคัญกับชาวบ้านในส่วนอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมอบต.ในวันนั้นได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ศศิธร โฆษิตเกษม (01) 804-3061--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ