อย.ย้ำ....รีบต่ออายุใบอนุญาตผลิต หรือนำเข้าอาหารก่อนสิ้นอายุ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 28, 2001 13:04 —ThaiPR.net

นนทบุรี--28 พ.ย.--อย.
อย.เตือนผู้ประกอบธุรกิจผลิต หรือนำเข้าอาหารเพื่อจำหน่ายที่ใบอนุญาตสิ้นอายุ 31 ธ.ค.44 และต้องการทำธุรกิจต่อในปี 2545-2547 ให้รีบมาต่ออายุใบอนุญาตก่อน 31 ธันวาคมนี้ หากเลยกำหนดและยังทำการผลิตหรือนำเข้าอาหารจะถูกปรับทันทีเป็นรายวัน และจะต่ออายุใบอนุญาตไม่ได้ ต้องยื่นขออนุญาตใหม่อีกครั้ง
ภญ.พรพิมล ขัตตินานนท์ รก.นักวิชาการอาหารและยา 10 ชช ด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข อย.เปิดเผยว่า เนื่องจากใบอนุญาตผลิตอาหารและใบอนุญาตนำหรือสั่งอาหารเข้ามาในราชอาณาจักร ที่ต้องมายื่นขอกับกองควบคุมอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จะมีอายุเพียง 3 ปี นับตั้งแต่ปีที่ออกใบอนุญาต โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมของปีที่ 3 ดังนั้น ผู้รับอนุญาตหรือผู้อนุญาตที่ต่ออายุในปี พ.ศ.2542 จะสิ้นอายุในวันที่ 31 ธันวาคม 2544 นี้แล้ว จึงขอให้ผู้รับอนุญาตที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจต่อไป ในปี พ.ศ.2545-2547 ให้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตดังกล่าวได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2544 โดยผู้รับอนุญาตที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ให้ยื่นขอต่ออายุใบอนุญาตได้ที่กองควบคุมอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ส่วนผู้รับอนุญาตที่อยู่ในต่างจังหวัด ให้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่ได้รับอนุญาตไว้ จะต้องยื่นเอกสารหรือหลักฐานแสดงการเปลี่ยนแปลงนั้นต่อผู้อนุญาตด้วย
ทั้งนี้ ถ้าใบอนุญาตสิ้นอายุแล้ว จะขอต่ออายุใบอนุญาตไม่ได้ และใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับอาหาร หรือใบสำคัญการใช้ฉลากอาหารที่เคยได้รับไว้ ก็ถือว่าสิ้นสภาพตามใบอนุญาตไปด้วย หากผู้รับอนุญาตผลิตหรือนำเข้าอาหารเพื่อจำหน่ายไม่มาขอต่ออายุใบอนุญาตภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด แต่ยังคงมีการประกอบกิจการต่อไปจะถือว่ามีความผิด ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย โดยต้องระวางโทษปรับเป็นรายวัน วันละ 500 บาท หรือ 1,000 บาท กรณีเป็นนิติบุคคล ตลอดระยะเวลาที่ใบอนุญาตขาดอายุ
ดังนั้น จึงขอให้ผู้ประกอบการตรวจสอบใบอนุญาตของท่านว่า ครบกำหนดที่จะต้องมายื่นต่ออายุหรือไม่ หากใบอนุญาตใกล้สิ้นอายุ ผู้ขอรับอนุญาตต้องมาต่ออายุใบอนุญาตให้ทันภายในเวลาที่กำหนด คือ ก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2544 นี้ อย่างไรก็ตามหากต้องการสอบถามรายละเอียดสามารถ ติดต่อที่ กองควบคุมอาหาร โทร.0 2590 7187 ได้ทุกเวลาในเวลาราชการ ภญ.พรพิมล ขัตตินานนท์ กล่าวในที่สุด--จบ--
-อน-

แท็ก อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ