5 สมาคมแกนนำตลาดทุนไทยส่งข้อเสนอร่วมสานพลังพัฒนาตลาดทุน

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday March 8, 2005 08:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มี.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
5 สมาคมหลัก สมาชิกสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ได้นำเสนอแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตลาดทุนไทยในงาน Top Executives’ Networking Forum 2005 ที่สภาธุรกิจตลาดทุนไทยจัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2548 ที่ จ.ภูเก็ต
สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ สมาคมบริษัทจดทะเบียน สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สมาคมบริษัทจัดการลงทุน และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ได้นำเสนอแนวทางที่สอดคล้องกันในการยกระดับการเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องและมีคุณภาพแก่ผู้ลงทุน รวมทั้ง การมุ่งพัฒนาบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ ตั้งแต่ระดับเจ้าของกิจการ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทจัดการลงทุน รวมถึงผู้ลงทุนด้วย
นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ รักษาการนายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนกล่าวว่า สมาคมฯ ได้นำเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน ทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสมาคมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ก่อนการใช้กฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อให้ได้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการออกกฎระเบียบใหม่ ๆ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ ได้เสนอให้ลดการเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลจากร้อยละ 30 เป็นร้อยละ 25 เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนมีค่าใช้จ่ายและภาระในการดำเนินการมากกว่าปกติ พร้อมทั้ง ยังเสนอให้บริษัทจดทะเบียนที่อยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการ มีสิทธิได้รับการพิจารณาให้สามารถเข้าร่วมการจัดอันดับด้านบรรษัทภิบาล และมีสิทธิ์ได้รับรางวัลด้วย
ด้านดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ นายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ได้เสนอให้มีการยกระดับด้านการนำเสนอข้อมูลการวิเคราะห์หลักทรัพย์ โดยการยกระดับคุณภาพบุคลากรที่ทำงานด้านการวิเคราะห์หลักทรัพย์ เพื่อสร้างมาตรฐานงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ โดยจะเพิ่มปริมาณและคุณภาพนักวิเคราะห์ใหม่ 450 ราย ในปี 2548 โดยเน้นว่านักวิเคราะห์และนักลงทุนต้องมีหลายมิติ ต้องมีการให้ความรู้และหาความรู้มากขึ้น และมีการประพฤติตัวอย่างเหมาะสมในการทำหน้าที่วิเคราะห์หลักทรัพย์ผ่านสื่อต่าง ๆ
ทั้งนี้ ได้กำหนดคุณสมบัติของนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่สามารถให้ข่าวแก่สื่อมวลชนได้ว่าจะต้องแสดงความโปร่งใส และไม่ถือหุ้นที่ตนวิเคราะห์
พร้อมกันนี้ ได้ขอความร่วมมือจากบริษัทจดทะเบียนในการให้นักวิเคราะห์เข้าพบมากขึ้น เพื่อให้การนำเสนอข้อมูลของบริษัทและงานวิเคราะห์ข้อมูลหลักทรัพย์ของนักวิเคราะห์เป็นไปอย่างถูกต้อง รวมทั้ง มีความรับผิดชอบในข้อมูลที่นำเสนอ เพื่อการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของงานด้านการวิเคราะห์หลักทรัพย์
ในขณะเดียวกัน สมาคมนักวิเคราะห์ฯ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะจัดทำบทวิเคราะห์ การติดตามข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลทางเศรษฐกิจเพื่อประกอบการวิเคราะห์ภาวการณ์ลงทุนเป็นรายเดือนเพื่อเผยแพร่ โดยมีแนวคิดในการให้ความรู้กับ นักลงทุนผ่านสื่อในรูปแบบบทความผ่านหนังสือพิมพ์ โดยมี 4 สมาคมในตลาดทุนและตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมออกค่าใช้จ่าย
ดร.ก้องเกียรติ กล่าวด้วยว่า งานนักลงทุนสัมพันธ์ มีความสำคัญมาก บริษัทจดทะเบียนควรให้ความสนใจทั้งด้านการสรรหาบุคลากรมารับผิดชอบที่จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้และให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทได้จริง ไม่ใช่การสลับบุคลากรจากฝ่ายงานอื่นมารับหน้าที่เท่านั้น
ด้านนายสุเทพ พีตกานนท์ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กล่าวว่า สมาคมฯ ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือสังคมไปอย่างมากในปีที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทหลักทรัพย์รวมแล้วเกินกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นการสร้างบทบาทใหม่ที่สำคัญแก่สมาคม
สำหรับบทบาทของสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ต่อการพัฒนาตลาดทุนนั้น ในปี 2548 สมาคมจะเน้นการพัฒนาคุณภาพการบริการ การพัฒนาบุคลากร และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เช่น การทำวิจัย และการพัฒนาการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านอินเทอร์เน็ต ต่อเนื่องจากปี 2547 ที่ผ่านมา นอกจากนี้จะมีการพัฒนาในเชิงข้อมูลด้วยการจัดทำบทวิเคราะห์ หลักทรัพย์ในช่วงการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) โดยจะได้มีการหารือกับชมรมวาณิชธนกิจ และชมรม Compliance ต่อไป ทั้งนี้ ทางสมาคมยังมีความเห็นสอดคล้องกับสมาคมบริษัทจดทะเบียนในการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการปรับปรุงหรือแก้ไขกฎเกณฑ์ ต่าง ๆ
ในขณะที่นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ได้กล่าวถึงบทบาทของสมาคมบริษัทจัดการลงทุนในการร่วมพัฒนาตลาดทุนว่า จะเน้นพัฒนาตลาดเกิดใหม่ ทั้งตลาดตราสารหนี้ ตลาดอนุพันธ์ และตลาดหลักทรัพย์ mai โดยได้เตรียมขอใบอนุญาต เพื่อเข้าลงทุนในตลาดดังกล่าว พร้อมทั้งจะสนับสนุนโครงการขยายฐานผู้ลงทุน โดยสนับสนุนโครงการจัดพิมพ์หนังสือ “เงินทอง ของมีค่า” เพื่อแจกจ่ายให้แก่โรงเรียนอย่างน้อย 10 แห่งในปีนี้ พร้อมทั้ง จะร่วมงานตลาดหลักทรัพย์สัญจรเพื่อสร้างฐานผู้ออมเงิน แก่ผู้ลงทุนในต่างจังหวัด ภายใต้แนวคิด “ตลาดนัดการออม”
สำหรับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย นายสรรเสริญ นิลรัตน์ กล่าวว่า สมาคมฯ จะดำเนินงานภายใต้แนวคิด “ให้ความรู้ พิทักษ์สิทธิ์ พิชิตการลงทุน” โดยสร้างบทบาทด้านการให้ความรู้ จะมีการจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ทั้งเยาวชนและ ผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง และการเข้าร่วมเยี่ยมชมบริษัทจดทะเบียน นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือจากสมาคมบริษัท หลักทรัพย์ที่จะรวบรวมข้อมูลสมาชิกจากลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อเป็นกำลังของผู้ถือหุ้น
ทั้งนี้ สมาคมได้ทำหน้าที่พิทักษ์สิทธิ์ผู้ถือหุ้นด้วยการส่งตัวแทนและร่วมซักถามข้อสงสัย ในการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนด้วย นอกจากนี้ได้เสนอให้มีการจัดสรรหุ้นจองให้ถึงมือผู้ลงทุนให้มากขึ้น รวมทั้ง การให้ข้อมูลผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างชัดเจน และโปร่งใส รวมถึง การจัดให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้าใหม่ ๆ แก่ผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036/
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049/
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ