อย. เตือนระวัง...ใช้วัตถุอันตรายไม่อ่านฉลาก อาจตายได้

ข่าวทั่วไป Friday August 3, 2001 10:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--อย.
เตือนผู้บริโภค ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย ควรอ่านฉลากให้ละเอียด ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เลือกซื้อและใช้ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว ฉลากแสดงข้อความครบถ้วน เพื่อความปลอดภัยกับสุขภาพของผู้ใช้และบุคคลข้างเคียง
ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้มีการใช้ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย อาทิ ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลง น้ำยาล้างห้องน้ำ ในบ้านเรือนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหากมีการใช้วัตถุอันตรายไม่ถูกต้อง หรือผลิตภัณฑ์นั้นไม่ได้มาตรฐานก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้ใช้และบุคคลข้างเคียงได้ ทั้งนี้จากการรวบรวมรายงานอาการอันไม่พึงประสงค์ของผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย โดยกองควบคุมวัตถุมีพิษ พบว่า สาเหตุที่ก่อให้เกิดอันตรายจากผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย คือ การใช้โดยขาดความระมัดระวังไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลาก รวมทั้งการเก็บรักษาที่ไม่ถูกต้อง เช่น ใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงฉีดพ่นในบริเวณที่มีอาหาร น้ำดื่ม หรือ เด็กหยิบยาจุดกันยุง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมารับประทาน ทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้น ก่อนที่จะใช้ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย จึงควรอ่านวิธีการใช้บนฉลากอย่างละเอียด ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งใช้ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของผลิตภัณฑ์ และควรเก็บรักษาวัตถุอันตรายให้พ้นมือเด็ก ห่างจากอาหาร สัตว์เลี้ยง เปลวไฟและความร้อน
นอกจากนี้ ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายที่ได้รับการอนุญาตและขึ้นทะเบียนจาก อย.แล้วเท่านั้น มีการแสดงฉลากที่ถูกต้อง แสดงรายละเอียดที่สำคัญอย่างชัดเจน เช่น ชื่อการค้า ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า หรือผู้จัดจำหน่าย ชื่ออัตราส่วนของสารสำคัญ ประโยชน์ วิธีใช้ คำเตือน วิธีเก็บรักษา วิธีแก้พิษเบื้องต้น ขนาดบรรจุ เครื่องหมายแสดงระดับความเป็นพิษของวัตถุอันตราย (ถ้ามี) ในส่วนของภาชนะบรรจุต้องอยู่ในสภาพเรียบร้อย มิดชิด ไม่มีรอยรั่วซึม ทั้งนี้เป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้ใช้และบุคคลข้างเคียง รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด--จบ--
-นห-

แท็ก ฉลาก   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ