กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--9 Art Gallery
การปฏิวัติวงการจิตรกรรมยุคอิมเพรสชั่นนิสต์ ทำให้จิตรกรรมเป็นจิตรกรรม อิสระไปจากภาพเขียน ที่ภาพเขียนในอดีตยังคงเน้นรูปร่าง รูปทรง แสงเงา และเรื่องราว องค์ประกอบที่ถูกต้องตามกายภาพ การปฏิวัติจิตรกรรมของจิตรกรอิมเพรสชั่นนิสต์ทำให้วงการจิตรกรรมมีอิสระ สามารถพัฒนาก้าวหน้าขึ้นมาได้ในปัจจุบัน ปัจจุบันที่จิตรกรรมก้าวไกลไปจนไร้กรอบ ไร้เฟรม จนวนกลับไปประสมปนเปกับศิลปกรรมแขนงอื่นๆ เป็นศิลปกรรมที่มิใช่แค่จิตรกรรม ประติมากรรม หรือ อะไรอื่นๆ อีกทั้งพื้นที่การแสดงก็พ้นจากห้องภาพ หรือหอศิลป์ออกไปอยู่ที่อื่นๆ ในเมือง ในป่า สอดแทรกปนเปเป็นอยู่ในทุกๆที่ ยิ่งเฉพาะในปัจจุบัน โลกปัจจุบันของสื่อดิจิตอล ปัจจุบันทุกสิ่งเป็นสาธารณะ ทุกสิ่งเป็นเรื่องสาธารณะ เป็นเรื่องของคนทุกคน
ปัจจุบันจิตรกรรมอิมเพรสชั่นนิสต์เป็นจิตรกรรมที่คงค่าอยู่เป็นจิตรกรรมรูปแบบหนึ่ง ไม่ต่างไปจากภาพเขียนเหมือนจริงของบุคคล ภาพลายไทย ภาพนามธรรม และอื่นๆ จุดน่าสนใจอย่างหนึ่งในงานจิตรกรรมอิมเพรสชั่นนิสต์ที่เริ่มต้นในฝรั่งเศสเมื่อเกือบ ๒๐๐ ปีที่แล้ว และคงเหลือเป็นเอกลักษณ์ที่ชัดเจน คือการออกไปสร้างสรรค์งานในสถานที่จริง โดยให้ความสำคัญกับสิ่งที่มองเห็น ผสานกับทักษะฝีมือ ถ่ายทอดความประทับใจนั้นๆออกมา แต่เรากลับลืมไปว่า สื่อในการถ่ายทอดงานอิมเพรสชั่นนิสต์ในจุดเริ่มต้นนั้นมีหลากหลาย และที่โดดเด่นมิใช่มีแต่เรื่องของภาพภูมิทัศน์ ภาพของบุคคล ภาพของเมือง และกิจกรรมของผู้คนในสถานที่ต่างๆ เป็นผลงานชั้นยอดที่ศิลปินรุ่นบุกเบิกได้ทำมา แต่น้อยคนนักในปัจจุบันที่ศิลปินจะให้ความสนใจ ถ่ายทอดต่อในเรื่องราวเหล่านั้น ทั้งหมดเหลือแต่เพียงการเขียนภาพภูมิทัศน์เป็นส่วนใหญ่ จนทำให้เกิดความซ้ำ งานคนนี้เหมือนคนนั้น งานคนนั้นเหมือนคนนี้ ผ่านยุค ผ่านสมัย ผ่านมือจิตรกรคนนี้สู่คนนั้น ต่อๆไปจนไร้เอกลักษณ์
จิตรกรรมอิมเพรสชั่นนิสต์ของเชียงรายเกิดขึ้นไม่นาน จากการเริ่มต้นจริงจังของเสงี่ยม ยารังษี และอภิรักษ์ ปันมูลศิลป์ ตามมาด้วยชัยวิชิต สิทธิวงศ์ และใครอีกหลายๆคน รวมถึงระวี มะโนเรือง ศิลปินเจ้าของผลงานในครั้งนี้ ที่ผมเขียน ผมเจอระวีครั้งแรกเมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว ในภาพของพลทหารกลับบ้านในวันหยุด ลงรถเดินโซเซมาที่ 9 อาร์ทแกลเลอรี่ เขาดูงานศิลปะเนิ่นนาน ...จากนั้นเขาก็ได้หายไป ทราบข่าวอีกทีว่าระวีได้ไปทำงานเขียนภาพตกแต่งพระราชวังที่เมืองอะบูนาบี ประเทศสาธารณะรัฐอาหรับอามิเรต จนได้กลับบ้านเมื่อ ๕-๖ ปีที่แล้ว และได้แสดงตนเป็นศิลปิน เขียนภาพงานศิลปะ ทำให้ผมได้เห็นงานจิตรกรรมของเขาต่อเนื่องมา จนเป็นการแสดงผลงานเดี่ยวครั้งแรกของเขาที่ 9 อาร์ท แกลเลอรี่ ในสถานที่ที่ผมได้พบเจอกับเขาครั้งแรก ผลงานจิตรกรรมของระวียังเป็นเรื่องราวของภูมิทัศน์ในสถานที่ต่างๆของเชียงราย เช่นกันกับศิลปินรุ่นพี่หลายคนก่อนหน้านี้ จุดเด่นในจิตรกรรมของเขาอาจจะเป็นสีสันที่สดใส สะอาด และการแต้มปาดที่ฉับไวมั่นใจ ระวีพัฒนางานของตนขึ้นมาอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง มีการทดลองปรับเปลี่ยนวิธีการ อุปกรณ์อยู่เสมอ ระวีเป็นศิลปินรูปร่างสูงใหญ่ มีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือสังคม และผู้คนเป็นนิสัย ความตั้งใจ จริงใจ กับความรักในศิลปะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับคนทำงานศิลปะ และระวี มะโนเรืองมีสิ่งนี้ครบถ้วน การมีศิลปินที่ดีเพิ่มขึ้นถือว่าเป็นเกียรติแก่สังคมและวงการศิลปะ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เห็นแสงระวีวาบเรืองพ้นแนวรุ้งสีสัน สร้างคน
สมพงษ์ สารทรัพย์
9 Art Gallery / Architect Studio
20/9/2560