อย.เตือนผู้ขายยา อย่าโฆษณาผิดกฎโทษปรับสูง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 17, 2001 13:37 —ThaiPR.net

นนทบุรี--17 ต.ค.--อย.
อย.เตือนผู้ประกอบการร้านขายยาที่มัก โฆษณาให้เข้าใจว่าเป็นยาบำรุงกามและโฆษณาแสดงสรรพคุณว่าสามารถรักษาโรคที่รัฐมนตรีประกาศห้ามโฆษณา มีโทษสูงสุดถึงหนึ่งแสนบาท ผู้ที่บริโภคอย่าหลงเชื่อ อาจทำให้เสียโอกาสในการรักษาที่ถูกต้องและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
ภญ.ระวิวรรณ ปรีตีสนิท รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการติดตามความปลอดภัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพด้านยา พบว่าผู้ประกอบการขายยามักมีการโฆษณาสรรพคุณของยาสมุนไพรหรือยาแผนโบราณในลักษณะที่เป็นการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงหรือไม่ตรงตามที่ขึ้นทะเบียนตำรับยาไว้ โดยเฉพาะแสดงสรรพคุณที่ทำให้เข้าใจว่าเป็นยาบำรุงกาม และโฆษณาขายยาโดยแสดงสรรพคุณว่าสามารถรักษาโรคที่รับมนตรีประกาศห้ามโฆษณา ได้แก่ โรคเบาหวาน มะเร็ง อัมพาต วัณโรค โรคเรื้อน โรคหรืออาการของโรคของสมอง หัวใจ ปอด ตับ ม้าม ไต การโฆษณาดังกล่าวที่พบส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของบทความ เอกสารแจก แผ่นปลิวต่างๆ ซึ่งมักไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่เชื่อถือได้และมักกล่าวอ้างว่าได้รับการรับรองจาก อย.หรือรับรองจากประเทศผู้ผลิต พร้อมยินดีคืนเงินหากรักษาไม่หาย ซึ่ง อย.ได้สั่งระงับการโฆษณาและดำเนินคดีไปแล้วหลายราย ดังนั้นขอให้ผู้ประกอบการโปรดดำเนินการให้ถูกต้อง เพราะมีโทษปรับสูงสุดถึง 100,000 บาท
ภญ.ระวิวรรณ ปรีตีสนิท กล่าวต่อไปว่าโรคบางโรคต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเป็นผู้วินิจฉัย ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง หากจำเป็นต้องซื้อยารับประทานเอง ควรซื้อจากผู้ขายที่เชื่อถือได้จากร้านขายยาแผนปัจจุบันหรือแผนโบราณ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณที่ถูกต้องตามกฎหมายต้องมีเลขทะเบียนตำรับยา นอกจากนี้ยังต้องมีรายละเอียดอื่นๆ อาทิ ชื่อผู้ผลิต และจังหวัดที่ตั้งสถานที่ผลิต เลขที่หรืออักษรแสดงครั้งที่ผลิต วัน เดือน ปี ที่ผลิต เป็นต้น ไม่ควรหลงเชื่อโฆษณาไม่ว่าจะจากแผ่นปลิว หรือคำบอกเล่า เพราะอาจทำให้เสียโอกาสในการรักษาที่ถูกต้องและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้--จบ--
-นห-

แท็ก รัฐมนตรี   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ