โครงการบูรณะและพัฒนาอาคารพาณิชย์บริเวณถนนจุฬาฯ 42

ข่าวทั่วไป Thursday September 21, 2000 15:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ก.ย.--จุฬา
ถนนจุฬาฯ 42 เป็นถนนในที่ดินของมหาวิทยาลัยซึ่งนับได้ว่าเป็นเขตต่อเนื่อง ระหว่างเขตการศึกษาและเขตพาณิชย์ของมหาวิทยาลัย โดยเป็นถนนที่เชื่อมต่อจากถนนพญาไทไปจนจดจุฬาซอย 9 ถนนดังกล่าวฝั่งหนึ่งเป็นที่ตั้งของธนาคารพาณิชย์ ส่วนอีกฝั่งหนึ่งเป็นที่ตั้งของคณะนิติศาสตร์และโรงเรียนสาธิตแห่งจุฬาฯ (ฝ่ายมัธยม) แต่เดิมโครงการพัฒนาที่ดินบริเวณจุฬาฯ ซอย 42 เป็นโครงการพัฒนาที่ดินที่ดำเนินงานเมื่อปี 2542 กำหนดขอบเขตการพัฒนาตั้งแต่ถนนพญาไทจดจุฬาฯ ซอย 9 รวมทั้งพื้นที่ถนนจุฬาฯ ซอย 42 เป็นพื้นที่โครงการรวม 12.5 ไร่ กำหนดให้พัฒนาโดยรื้อถอนอาคารเดิมเพื่อลงทุนพัฒนาให้เป็นกิจการที่ตอบสนองความต้องการของชุมชน มหาวิทยาลัยและให้สิทธิทำสัญญาเช่าระยะเวลา 30 ปี อย่างไรก็ตามในการดำเนินงานครั้งนั้นแม้มีผู้สนใจยื่นข้อเสนอโครงการ แต่ด้วยข้อจำกัดของลักษณะโครงการรวมทั้งมูลค่าการลงทุนจึงทำให้ข้อเสนอของผู้เสนอโครงการมีรูปแบบและกิจกรรมที่ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การพัฒนาพื้นที่มหาวิทยาลัยจึงชะลอโครงการไว้ก่อน
อย่างไรก็ตามจากสภาพพื้นที่มีศักยภาพในการพัฒนา มหาวิทยาลัยจึงมีข้อพิจารณาปรับรูปแบบการพัฒนาพื้นที่บริเวณดังกล่าว โดยกำหนดให้ดำเนินการโครงการบูรณะและพัฒนาอาคารพาณิชย์บริเวณถนนจุฬาฯ 42 ในลักษณะการบูรณะและพัฒนาอาคารเดิมจำนวน 88 คูหา ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์บริเวณตรงข้ามอาคารเรียนคณะนิติศาสตร์ของมหาวิทยาลัย เพื่อทดแทนการรื้อและปลูกสร้างขึ้นใหม่ตามแนวทางปฏิบัติแต่เดิม ลักษณะโครงการเป็นการบูรณะและพัฒนาอาคารพาณิชย์ (Renovate) ทั้งภายในและภายนอกเพื่อปรับเปลี่ยนการใช้ประโยชน์จากกิจกรรมเพื่อพาณิชย์ประเภทเดียวมาเป็นกิจกรรมเพื่อตอบสนองกิจกรรมทางการศึกษาของนิสิตมหาวิทยาลัยกำหนดรูปแบบพัฒนาเป็นหอพักนิสิตพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ครบวงจรเพื่อสนับสนุนการศึกษา การกำหนดรูปแบบพัฒนาเป็นหอพักนิสิตนั้นเนื่องจากปัจจุบันหอพักนิสิตของมหาวิทยาลัยที่มีอยู่ไม่เพียงพอที่จะรองรับความต้องการเข้าพักของนิสิต อีกทั้งพื้นที่โครงการอยู่ข้างเคียงพื้นที่การศึกษา ซึ่งนอกจากจะสะดวกในการสัญจรแล้วยังส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศชีวิตในมหาวิทยาลัย ส่งเสริมให้นิสิตได้เข้าร่วมในกิจกรรมไม่เฉพาะแต่ในช่วงเวลาเรียนเท่านั้น นอกจากนั้นการบูรณะและดัดแปลงอาคารพาณิชย์ดังกล่าวแม้ว่าจะเป็นโครงการขนาดเล็กพื้นที่ 4.2 ไร่เท่านั้น แต่นับว่าการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี สวยงาม ร่มรื่นและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่บริเวณ สำหรับรูปแบบโครงการเป็นการบูรณะปรับปรุงดัดแปลงอาคารปัจจุบันซึ่งมีความสูง 3 ชั้น เปลี่ยนแปลงการใช้สอยพื้นที่ชั้น 1 เป็นร้านค้า พื้นที่ส่วนกลางและพื้นที่สำนักงาน ชั้น 2 และ 3 เป็นหอพักนิสิตและห้องเอนกประสงค์ พร้อมทั้งขยายและปรับปรุงทางเดินเท้าริมถนนจุฬาฯ 42 และพื้นที่ระหว่างอาคาร (Inner Plaza) มูลค่าก่อสร้างไม่ต่ำกว่า 70 ล้านบาท ระยะเวลาการบูรณะและพัฒนาประมาณ 8 เดือน
มหาวิทยาลัยได้ประกาศเชิญชวนผู้สนใจลงทุนพัฒนา และมหาวิทยาลัยให้สิทธิในการทำสัญญาเช่าเป็นเวลา 15 ปี โดยกำหนดคุณสมบัติของผู้ลงทุนว่า ต้องเป็นนิติบุคคล มีทุนจดทะเบียนและชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 25 ล้านบาท มีประสบการณ์ด้านการลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 3 ปี การยื่นข้อเสนอต้องยื่นข้อเสนอด้านเทคนิคและด้านการเงิน ทั้งนี้สำนักงานจัดการทรัพย์สินได้จัดทำข้อกำหนดและเงื่อนไขในการยื่นข้อเสนอ (Terms of Reference) แล้วเสร็จ โดยผู้สนใจติดต่อขอรับข้อกำหนดและยื่นข้อเสนอรับเอกสารข้อกำหนดตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 29 กันยายน 2543 และยื่นข้อเสนอในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2543 เวลา 9.30 น.-15.00 น. โปรดสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ แผนกกิจการพิเศษ ฝ่ายบริหารและกิจการพิเศษ สำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ โทร.218-3590-5 โทรสาร 218-3589 ทุกวันเวลาราชการ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ