กรรมการธนาคารไทยพาณิชย์อนุมัติกระบวนการปรับปรุงธนาคารอย่างเต็มรูปแบบ

ข่าวทั่วไป Friday October 19, 2001 11:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--ธ.ไทยพาณิชย์
วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2540 ได้ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อภาคธุรกิจไทย รวมทั้งระบบธนาคารพาณิชย์โดยรวม คณะกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ตระหนักดีว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจำเป็นจะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเป็นระบบ จึงได้ริเริ่มและดำเนินการแก้ไขปัญหามาเป็นลำดับ อาทิ การเพิ่มทุนครั้งใหญ่ในเดือนพฤษภาคม 2542 การดูแลแก้ไขหนี้มีปัญหาอย่างต่อเนื่อง การปรับปรุงระบบการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน ตลอดจนการทยอยขายหรือลดสัดส่วนการลงทุนในธุรกิจที่ไม่ใช่กิจการหลักของธนาคาร
และเพื่อให้มีความมั่นใจว่าการดำเนินงานต่างๆที่ทำไปแล้วนี้มีความเหมาะสมเพียงพอ คณะกรรมการธนาคารจึงได้มอบหมายให้บริษัท McKinsey&Company ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์เป็นที่ยอมรับเป็นผู้เข้ามาศึกษาวิเคราะห์ระบบงานของธนาคารในช่วงเดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม 2544 เป็นเวลา 3 เดือน ภายใต้ชื่อโครงการ “Laying the Foundation for Future Success ” ซึ่งบริษัท McKinsey ได้จัดทำผลสรุปเสนอต่อคณะกรรมการธนาคารเรียบร้อยแล้ว และคณะกรรมการธนาคารได้พิจารณาแล้วเห็นว่าควรนำข้อแนะนำของบริษัท McKinsey มาประกอบใช้ร่วมกับสิ่งที่ธนาคารได้ดำเนินการอยู่ เพื่อปรับปรุงธนาคารให้มีความมั่นคง มีประสิทธิภาพในการจัดการ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกประเทศ รวมทั้งเพื่อยกระดับการดำเนินงานของธนาคารให้อยู่ในระดับมาตรฐานสากล อันจะเป็นการเพิ่ม มูลค่าแก่ผู้ถือหุ้นในที่สุด
ในการดำเนินการปรับปรุงธนาคารดังกล่าวให้เป็นไปอย่างเต็มรูปแบบและมีประสิทธิภาพเต็มที่ คณะกรรมการธนาคารเห็นว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการกำกับดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษ จึงมีมติแต่งตั้งให้ นายวิชิต สุรพงษ์ชัย เป็นผู้แทนคณะกรรมการธนาคาร โดยเป็นผู้รับผิดชอบและมีอำนาจในการดำเนินการปรับปรุงธนาคารครั้งนี้ โดยทำงานอย่างใกล้ชิดกับกรรมการผู้จัดการใหญ่และฝ่ายจัดการของธนาคาร และรายงานให้คณะกรรมการธนาคารทราบความคืบหน้าเป็นระยะ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ