กทม.เตรียมพร้อมรับมืองานเลือกตั้งส.ก. ส.ข. หมดวาระต้นปีหน้า

ข่าวทั่วไป Tuesday December 4, 2001 16:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ธ.ค.--กทม.
นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้สั่งการให้สำนักงานเขตเตรียมการ เลือกตั้ง ส.ก. และส.ข.ไว้ให้พร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ เนื่องจากสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) จะครบวาระในปี 2545 นี้ โดย ส.ข.จำนวน 14 เขตจะครบวาระก่อน คือ สิ้นสุดวาระในวันที่ 11 ม.ค. 45 ได้แก่ ส.ข. ในเขตบางเขน ดอนเมือง จตุจักร บางกะปิ ลาดพร้าว บึงกุ่ม ลาดกระบัง มีนบุรี สายไหม หลักสี่ วังทองหลาง สะพานสูง คันนายาว และคลองสามวา ส่วน ส.ข.ที่เหลืออีก 36 เขต จะสิ้นสุดวาระในวันที่ 26 เม.ย. 45 พร้อมกับ ส.ก.ทั้ง 50 เขต
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า เนื่องจากการเลือกตั้งส.ก. และส.ข. ยังขึ้นอยู่กับกฎหมายเลือกตั้ง ตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 ซึ่งระบุว่ากทม.จะต้องกำหนดเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วันหลังจากสิ้นสุดวาระลง ทางกทม.จึงกำหนดวันเลือกตั้ง ส.ข. ใน 14 เขตแรก ในวันอาทิตย์ที่ 3 มี.ค.45 และรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งระหว่าง 28 ม.ค.- 1 ก.พ. 45 เป็นเวลา 5 วัน ส่วนส.ข. อีก 36 เขตที่เหลือกำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัครวันเดียวกับส.ก.ทั้ง 50 เขต คือ เลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. 45 และรับสมัครระหว่างวันที่ 13-17 พ.ค. 45 รวม 5 วัน
อย่างไรก็ดี สำหรับการเลือกตั้งส.ก.นั้น หากร่างพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ทันก่อนที่การเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะเข้ามาควบคุมดูแลการเลือกตั้ง ส.ก. แทนกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีผลให้วันเลือกตั้งและวันสมัคร ส.ก.จะต้องเปลี่ยนแปลงไปตามความเหมาะสมของกฎหมายและตามที่กกต.กำหนดต่อไป ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการร่วมกันของสภาผู้แทนราษฎร กับวุฒิสภา ซึ่งจะมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในสมัยการประชุมหน้าที่จะเปิดในช่วง 4 ก.พ.-3 มิ.ย.45
ด้านนายชัยธวัช อยู่สำราญ ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน กทม. กล่าวเสริมว่า ส่วนการเลือกตั้ง ส.ข.นั้น ทาง กทม.ยังคงเป็นผู้ดำเนินการตามปกติ เพราะกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะประกาศใช้ใหม่ไม่ได้ครอบคลุมถึงการเลือกตั้งส.ข.ด้วย เนื่องจากกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นระบุว่า สภาท้องถิ่นที่องค์กรกลางจะเข้าไปดูแลการเลือกตั้งต้องเป็นสภาที่เกี่ยวข้องกับงาน นิติบัญญัติ การออกกฎหมายท้องถิ่น ข้อบัญญัติ หรือเทศบัญญัติต่างๆ มาบังคับใช้ในท้องถิ่น แต่จากการพิจารณาชี้ว่า ส.ข.ไม่มีหน้าที่ในด้านนิติบัญญัติ มีลักษณะเป็นสภาที่ปรึกษาของสำนักงานเขตเท่านั้น จึงเป็นเหตุให้กฎหมายการเลือกตั้งใหม่ไม่ครอบคลุมถึงการเลือกตั้งส.ข.
รองปลัดกทม.กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตามไม่ว่ากฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นฉบับใหม่จะออกบังคับใช้ทันในคราวนี้หรือไม่ก็ตาม กทม.ก็จะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งทั้ง ส.ข.และส.ก. ในปี 2545 นี้ โดยเตรียมจัดทำประกาศกรุงเทพมหานครให้มีการเลือกตั้ง เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยประกาศจำนวนสมาชิกสภาเขตที่จะเลือกตั้ง จัดทำแผนดำเนินการเลือกตั้ง ตั้งศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้ง สำรวจวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อม เตรียมสำรวจและกำหนดหน่วยเลือกตั้ง สถานที่ลงคะแนน จัดทำบัญชี รายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เตรียมสถานที่สำหรับให้ผู้สมัครปิดประกาศโฆษณาหาเสียง การสรรหาเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง เตรียมฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้อง และเตรียมแบบพิมพ์ วัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งไว้ให้พร้อมด้านความพร้อมของสำนักงานเขตนั้น นายจำเริญ ศิริพงษ์ติกานนท์ ผู้อำนวยการเขตพระโขนง กล่าวว่า ขณะนี้ทุกเขตได้มีการเตรียมพร้อมตามที่ได้รับสั่งการ โดยมีการสำรวจวัสดุอุปกรณ์ หีบบัตร คูหา และสถานที่เลือกตั้งไว้แล้ว ซึ่งต่อไปจะดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆที่กฎหมายกำหนด ให้เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรม และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้ใช้สิทธิ ขณะที่นายศิวรัตน์ สุวรรณกาศ ผู้อำนวยการเขตตลิ่งชัน กล่าวว่าเสริมว่า สิ่งที่สำนักงานเขตจะต้องทำต่อจากนี้คือ การเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของส.ก.และส.ข. ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของชาวกรุงเทพฯ เพื่อเชิญชวนให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันให้มากที่สุด นอกจากนี้ยังต้องประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนไปตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และบริการทำบัตรประชาชนให้พร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ด้วย--จบ--
-นห-

แท็ก ส.ก.   ส.ข.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ