บริษัทแม่แวลลูฯ-อีซีเอส โฮลดิ้งส์ ประกาศซื้อหุ้นบริษัทไอทีในจีนมูลค่า 50 ล้านดอลล่าร์ คาดยอดขายบริษัทในเครือรวมกันแตะพันล้านดอลล่าร์ภายในสิ้นปี 44 นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday August 1, 2001 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.-- เดอะแวลลูซิสเตมส์
บริษัท อีซีเอส โฮลดิ้งส์ (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเดอะแวลลูซิสเตมส์ ประกาศซื้อหุ้นบริษัท พีซีไอ-เอสแอลอาร์ฯ ผู้ค้าส่งอุปกรณ์ไอทีอันดับ 3 ในประเทศจีน เป็นมูลค่าสูงถึง 50 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,250 ล้านบาท คาดการควบรวมกิจการครั้งนี้จะส่งผลให้บริษัท อีซีเอส โฮลดิ้งส์ กลายเป็นบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค ที่มียอดขายของบริษัทในเครือรวมกันในปี 2544 ถึง 1,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 45,000 ล้านบาท
บริษัท พีซีไอ-เอสแอลอาร์ เทคโนโลยี จำกัด หรือ PCI-SLR Technology (Pacific City International-Solectron Technology) ก่อตั้งขึ้นในปี 2542 จากการร่วมทุนของบริษัท แปซิฟิค ซิตี้ อินเตอร์เนชั่นนัล จำกัด และโซเล็คตรอน เทคโนโลยี สิงคโปร์ จำกัด โดยเป็นผู้ค้าส่งอุปกรณ์ไอทีได้แก่ เอ็นเตอร์ไพรส์เซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่น, อุปกรณ์เครือข่าย, เครื่องพิมพ์, สแกนเนอร์, ซอฟท์แวร์ ฯลฯ ผ่านรีเซลเลอร์ประมาณ 4,000 ราย ปัจจุบันเป็นผู้ค้าส่งอุปกรณ์ไอทีอันดับ 3 ในประเทศจีน ด้วยยอดขายในปี 2543 จำนวน 261 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 11,745 ล้านบาท
บริษัทวิจัยไอดีซีรายงานว่า ตลาดไอทีในประเทศจีนยังคงมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตลาดโลกจะชะลอตัวลงในปี 2544 ก็ตาม โดยคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตจาก 21.2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐในปี 2544 เป็น 49.8 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐในปี 2548
การเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ ส่งผลให้อีซีเอส โฮลดิ้งส์ มีช่องทางการจัดจำหน่ายหรือรีเซลเลอร์ใน 4 ประเทศ คือ สิงคโปร์, มาเลเซีย, ไทย และจีน รวมกันถึง 8,000 ราย และกลายเป็นกลุ่มบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค อีกทั้งยังมีศักยภาพในการนำเสนอสินค้าและบริการด้านไอทีได้อย่างครอบคลุมทั่วทั้งภูมิภาคอีกด้วย
มร.เทย์ เอ็ง โฮ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีซีเอส โฮลดิ้งส์ (มหาชน) จำกัด เปิดเผยว่า การควบรวมกิจการครั้งนี้เป็นการรวมตัวของบริษัทที่ประสบความสำเร็จทั้ง 2 บริษัทเข้าด้วยกัน ด้วยประสบการณ์ของผู้บริหาร, ช่องทางการจัดจำหน่ายที่กว้างขวาง, ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ จะสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดไอทีที่กำลังเติบโตในประเทศจีนได้เป็นอย่างดี เราเชื่อมั่นว่า ทีมบริหารจะสามารถทำงานร่วมกันและช่วยกันผลักดันอีซีเอส โฮลดิ้งส์ ให้กลายเป็นบริษัทที่มียอดขายหลายพันล้านดอลล่าร์อีกบริษัทหนึ่งในโลกไอทีนี้
การเข้าซื้อหุ้นในบริษัท พีซีไอ-เอสแอลอาร์ เทคโนโลยี จำกัด จำนวน 51% ของอีซีเอส โฮลดิ้งส์ ในครั้งนี้มีมูลค่าประมาณ 49.8 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยอีซีเอสจะมีหุ้นใหม่จำนวน 60 ล้านหุ้น ในราคาพาร์หุ้นละ 0.10 ดอลล่าร์ ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาอนุมัติในที่ประชุมผู้ถือหุ้น และตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ในขั้นตอนต่อไป
มร.เลียว เหวย ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท พีซีไอ-เอสแอลอาร์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า การได้ร่วมงานกับอีซีเอส โฮลดิงส์ ในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับพีซีไอฯ ในการเป็นส่วนหนึ่งของผู้ค้าในระดับภูมิภาค และเราเชื่อมั่นว่าจะสามารถเพิ่มยอดจำหน่ายให้กับอีซีเอสได้เป็นอย่างดีในปีนี้ ด้วยยอดจำหน่ายที่ดีใน 6 เดือนแรก ประกอบกับอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมไอทีโดยรวม คาดว่ายอดจำหน่ายทั้งปีจะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายไว้อย่างแน่นอน
นายณรงค์ อิงค์ธเนศ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด กล่าวว่า ในฐานะกรรมการบริหารของ อีซีเอส โฮลดิ้งส์ ตนรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่อีซีเอส โฮลดิ้งส์ สามารถขยายฐานธุรกิจได้ตามเป้าหมายที่วางไว้แต่เริ่มแรก และยังนับเป็นการควบรวมกิจการครั้งใหญ่ที่สุด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของอีซีเอส โฮลดิ้งส์ ในการขยายการลงทุนในช่วงที่เศรษฐกิจยังไม่สดใสเช่นในปัจจุบันนี้ นอกจากนี้ จีนยังนับเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค และมีอัตราการเจริญเติบโตเป็นอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่น อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของผู้บริหารระดับสูงในอีซีเอส โฮลดิ้งส์ ในการเข้าไปลงทุนในประเทศนี้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม เป้าหมายหลักของอีซีเอส โฮลดิ้งส์ คือ การเป็นบริษัทที่นำเสนอโซลูชั่นด้านไอที (IT Solution Provider) ชั้นนำในภูมิภาคนี้ ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าเป้าหมายดังกล่าวจะสามารถบรรลุความจริงในระยะเวลาอันใกล้นี้ได้อย่างแน่นอน
บริษัท อีซีเอส โฮลดิ้งส์ จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าไอที และผู้ให้บริการด้านอี-อินฟราสตรัคเจอร์ (e-infrastructure) และไอทีเซอร์วิส (IT services) ในภูมิภาคเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2541 จากการรวมตัวของบริษัทไอทีชั้นนำ 3 บริษัท คือ บริษัท อีซีเอส คอมพิวเตอร์ ไพรเวท จำกัด (สิงคโปร์), บริษัท เดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด (ประเทศไทย) และบริษัท เค.ยู.ซิสเต็มส์ จำกัด (มาเลเซีย) โดยได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2544 ที่ผ่านมา
ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2544 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา อีซีเอส โฮลดิ้งส์ สามารถทำกำไรได้ 6.15 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เติบโต 32% เมื่อเปรียบเทียบกับ 6 เดือนแรกของปีที่แล้วที่ทำได้ 4.66 ล้านดอลล่าร์ สำหรับยอดขายสามารถทำได้ 232.78 ล้านดอลล่าร์ เติบโต 19.3% จากปี 2543 ที่ทำได้ 195.08 ล้านดอลล่าร์ ทั้งนี้ ยอดขายในกลุ่มไอทีเซอร์วิสมีอัตราการเติบโตสูงถึง 109.2%
หากประสงค์จะทราบข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
คุณสุทิวา คล้ายอักษร แผนกประชาสัมพันธ์
บริษัท เดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด http://www.value.co.th
โทร. 308-2900, 308-2040 (60 สาย) ต่อ 1130, แฟ็กซ์ 308-3004
E-mail: sutiwa@value.co.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ