การให้บริการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านระบบโทรศัพท์และโทรสารอัตโนมัติของธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Monday April 24, 2000 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--ธนาคารแห่งประเทศไทย
ธนาคารแห่งประเทศไทยได้เริ่มให้บริการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านระบบโทรศัพท์ และ โทรสารอัตโนมัติ (ระบบ Interactive Voice Response หรือ IVR) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่สาธารณชนในการรับทราบข้อมูลข่าวสารทางเศรษฐกิจการเงิน รวมทั้ง ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับธนาคารแห่งประเทศไทย ได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และทันเหตุการณ์ ผ่านอุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัย ทางโทรศัพท์ หรือโทรสารที่หมายเลขโทรศัพท์ (02) 283-6789 ซึ่งมี 30 คู่สาย บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
ค่าใช้จ่ายในการโทรศัพท์สอบถามข้อมูล
เดิมผู้ใช้บริการสอบถามข้อมูลผ่านระบบ IVR ของธนาคาร ที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ จะเ สียค่าบริการโทรศัพท์ปกติ คือ 3 บาท ส่วนประชาชนในต่างจังหวัดจะเสียค่าบริการตามระยะทางที่การสื่อสารแห่งประเทศไทยกำหนด โดยประชาชนที่โทรศัพท์จากต่างจังหวัด จะต้องกดรหัสทางไกลจังหวัดกรุงเทพฯ คือ 02 ก่อนทุกครั้ง
ปัจจุบัน เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ใช้บริการจากต่างจังหวัด ธนาคารแห่งประเทศไทยได้อำนวยความสะดวก โดยให้ประชาชนที่อยู่ในจังหวัดที่สำนักงานภาคของธนาคารแห่งประเทศไทยตั้งอยู่ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดสงขลา สามารถโทรศัพท์เข้าไปยังหมายเลขกลางของสำนักงานภาคฯ ทั้ง 3 แห่ง แล้วจึงต่อสายเข้ามายังระบบ IVR โดยกดหมายเลขภายใน 6789 (หมายเลขโทรศัพท์ของระบบ IVR) แล้วจะสามารถรับฟังเสียง หรือรับเอกสารทางโทรสารจากระบบ IVR ของธนาคารซึ่งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ได้โดยเสียค่าบริการโทรศัพท์ 3 บาทเท่านั้น ส่วนจังหวัดใกล้เคียงจะเสียค่าบริการตามระยะทางที่การสื่อสารแห่งประเทศไทยกำหนด แต่จะถูกกว่าการโทรศัพท์เข้ามายังสำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ โดยตรง
หมายเลขโทรศัพท์กลางของสำนักงานภาค ที่ผู้ใช้บริการระบบ IVR จากต่างจังหวัดสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ มีดังนี้
สำนักงานภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ (053) 931-000
สำนักงานตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น (043) 241-840-6
สำนักงานภาคใต้ จังหวัดสงขลา (074) 236-200
วิธีการใช้บริการสอบถาม และคู่มือการใช้
ธนาคารได้เผยแพร่วิธีการใช้บริการสอบถามผ่าน Homepage ของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ www.bot.or.th หัวข้อ “บริการตอบปัญหาอัตโนมัติ” ซึ่งแสดงรายละเอียดรายการข้อมูล และรหัสหมายเลขโทรศัพท์และโทรสาร นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการสามารถขอคู่มือการใช้ผ่านทางเครื่องโทรสาร โดยกดหมายเลข (02) 283-6789 แล้วตามด้วยการกดรหัส *8500 หรือขอรับได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ บางขุนพรหม
ผลการให้บริการ
สรุปผลการให้บริการข้อมูลผ่านระบบ IVR ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม 2542 ถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2543 ปรากฏว่า ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ประชาชนให้ความสนใจโทรศัพท์สอบถามข้อมูลทั้งสิ้น 50,230 ครั้ง เฉลี่ยเดือนละประมาณ 6,300 ครั้ง หรือวันละประมาณ 210 ครั้ง แนวโน้มการใช้บริการเพิ่มสูงขึ้นเป็นลำดับ โดยในเดือนมีนาคม 2543 นี้ มีผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 14,573 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคม 2542 ซึ่งเริ่มเปิดให้บริการเป็นเดือนแรกประมาณ 17 เท่า ข้อมูลต่างๆ ที่ผู้ใช้บริการติดต่อสอบถามทั้งทางโทรศัพท์และโทรสาร เรียงตามลำดับดังนี้
อันดับ 1 อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในอดีต เป็นข้อมูลรายวัน รายเดือน และรายปี ย้อนหลัง ทั้งอัตราแลกเปลี่ยนฯ อ้างอิงสกุลดอลลาร์สรอ. ที่ประกาศโดยธนาคารแห่งประเทศไทย และอัตราแลกเปลี่ยนฯ ถัวเฉลี่ยที่ธนาคารพาณิชย์ซื้อขายกับลูกค้า รวม 26 สกุลเงิน
อันดับ 2 อัตราแลกเปลี่ยน Indicative Rate ของสกุลเงินบาทเทียบกับเงินสกุลสำคัญ ได้แก่ ดอลลาร์สรอ. ปอนด์สเตอร์ลิง ยูโร และเยน รวมทั้งเงินสกุลดอลลาร์ สรอ. ต่อเทียบกับปอนด์สเตอร์ลิง ยูโร และเยนต่อดอลลาร์สรอ. ซึ่งธนาคารเชื่อมโยงข้อมูลจากรอยเตอร์ โดยจะ update ทุก 10 นาที
อันดับ 3 อัตราดอกเบี้ย ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยตลาดซื้อคืน (Repurchase Market Rates) อัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารข้ามคืน (Interbank Rates) อัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินให้สินเชื่อของสถาบันการเงิน อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงรายสัปดาห์ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล และอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน
อันดับ 4 เรื่องเกี่ยวข้องกับสถาบันการเงิน อาทิ รายชื่อที่อยู่สถาบันการเงิน หลักเกณฑ์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องของสถาบันการเงิน และการจัดชั้นสินทรัพย์ของสถาบันการเงิน และสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-Performing Loan) เป็นต้น
อันดับ 5 คำนิยามต่างๆ ได้แก่ คำนิยามด้านเศรษฐกิจการเงิน ด้านสถาบันการเงิน ฯลฯ
อันดับ 6 สถิติข้อมูลเศรษฐกิจการเงิน อาทิ รายงานเศรษฐกิจการเงินที่ธนาคารแห่งประเทศไทยแถลงข่าวเป็นประจำทุกเดือน
อันดับ 7 การปรับปรุงโครงสร้างหนี้
อันดับ 8 ความรู้เรื่องธนบัตรไทย
อันดับ 9 ระบบการชำระเงิน / ระบบเช็ค / บัตรเครดิต
อันดับ10 กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับการเงินการธนาคาร
อันดับ11 บริการด้านบัญชีเงินฝากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย และพันธบัตร
อันดับ12 ข้อมูลเกี่ยวกับธนาคารแห่งประเทศไทย อาทิ ประวัติและบทบาทหน้าที่ โครงสร้างส่วนงาน และที่ตั้งธนาคารแห่งประเทศไทย
อันดับ13 การเผยแพร่ข่าวธนาคารแห่งประเทศไทย
อันดับ14 การดำเนินนโยบายทางการเงิน--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ