วช. สัมมนาผลิตผลงานวิจัยระบบพฤติกรรมไทย เร่งไขปัญหา พัฒนาเยาวชน และมอบรางวัลผลงานวิจัยระบบพฤติกรรมไทย ปี 2548

ข่าวทั่วไป Friday July 29, 2005 11:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ค.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย กำหนดจัดการสัมมนา เรื่อง “ผลิตผลวิจัยระบบพฤติกรรมไทย เร่งไขปัญหา ร่วมพัฒนาเยาวชน” ครั้งที่ 2 (ในส่วนภูมิภาค) ระหว่างวันที่ 2 - 3 สิงหาคม 2548 ณ โรงแรมจอมเทียน ปาล์ม บีช พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมีศาสตราจารย์อานนท์ บุณยะรัตเวช เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาและมอบรางวัลผลงานวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย ประจำปี 2548 ในวันอังคารที่ 2 สิงหาคม 2548 เวลา 09.30 น.
รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาคนในชาติ โดยเฉพาะเยาวชนไทยให้มีประสิทธิภาพในการเรียนรู้ มีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่สมบูรณ์เพื่อเป็นพลังของแผ่นดินทั้งทางด้านจริยธรรมและปัญญา ซึ่งคุณลักษณะเหล่านี้จะเพิ่มพูนงอกงามได้ด้วยการจัดการพัฒนาอย่างมีระบบ ด้วยเหตุนี้ โครงการวิจัยแม่บท: การวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย จึงได้ทำการวิจัยและพัฒนาเยาวชนและประชาชนไทยอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลากว่า 15 ปี ปัจจุบันมีงานวิจัยใหม่ ๆ รวมถึงงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่มีมาตรฐานสูงจำนวนกว่า 100 เรื่อง สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเยาวชนและประชาชนไทยได้มากขึ้น นอกจากนี้ งานวิจัยดังกล่าวยังให้ผลผลิตที่สำคัญอีก 2 ด้าน คือ ด้านแรก ดัชนีเครื่องชี้วัดสภาวะจิตพฤติกรรมและสถานการณ์แวดล้อมต่าง ๆ ของคนไทยทางด้านปัญญา สุขภาพ และจริยธรรม ด้านที่สอง คือ ต้นแบบพัฒนาและชุดฝึกอบรมเพื่อใช้ในการเสริมสร้างและป้องกันทางด้านจิตใจและพฤติกรรมที่สำคัญต่าง ๆ ของเยาวชนไทยและผู้ใหญ่ รวมทั้งหลักการและแนวทางการจัดการสภาพแวดล้อม เพื่อพัฒนาเยาวชนไทยทั้งโดยตรงและ ผ่านทางครอบครัว สถานศึกษา กลุ่มเพื่อน ศาสนา สื่อมวลชน ชุมชน และสังคมทั่วไป และเพื่อให้ผลผลิตจากงานวิจัยดังกล่าวนี้ได้นำไปใช้ประโยชน์ในวงกว้าง สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อการวิจัยและพัฒนาระบบพฤติกรรมไทย จึงได้จัดการสัมมนาเพื่อเผยแพร่ผลการวิจัยดังกล่าวในครั้งแรก เรื่อง “ผลิตผลวิจัยระบบพฤติกรรมไทย เร่งไขปัญหา
ร่วมพัฒนาเยาวชน” เมื่อวันที่ 2 - 3 กันยายน 2547 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ดังนั้น สำนักงานฯ จึงได้กำหนดจัดให้มีการสัมมนา เรื่อง “ผลิตผลวิจัยระบบพฤติกรรมไทย เร่งไขปัญหา ร่วมพัฒนาเยาวชน” ครั้งที่ 2 (ในส่วนภูมิภาค) ในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการขยายผลการดำเนินงานไปยังนักพัฒนาในกลุ่มพื้นที่อื่น ๆ และเพื่อให้กลุ่มผู้ใช้ผลงานได้นำผลงานดังกล่าวไปใช้อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น โดยผู้เข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้ประกอบด้วย ครู อาจารย์ บิดา มารดาของเยาวชน หัวหน้าฝ่ายงานพลเรือน ตำรวจ ทหาร ข้าราชการ พระสงฆ์นักพัฒนา และผู้แทนจากองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวนประมาณ 400 คน การสัมมนานอกจากจะมีการบรรยายและอภิปรายทางเรื่องพัฒนากับการวิจัย โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ตามบทบาทหน้าที่และความสนใจของผู้เข้าร่วมสัมมนาแล้ว ยังมีการสาธิตและร่วมกิจกรรมวิธีการวัดทางด้านจิตใจ พฤติกรรม สภาพสังคม และการจัดการสภาพแวดล้อม รวมทั้งการพบปะสนทนากับนักวิจัยทางจิตพฤติกรรมศาสตร์ที่ได้รับรางวัลฯ ตลอดจนการแสดงนิทรรศการผลงานวิจัยและพัฒนาจิตพฤติกรรมศาสตร์ในประเทศไทยอีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ