สมาคมอุตฯ สิ่งบันทึกเสียง หวังออกกฎหมาย แก้ปัญหาเพลง ถูกละเมิดลิขสิทธิ์บนเน็ต

ข่าวทั่วไป Monday November 6, 2000 10:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--สมาคมอุตสาหกรรม สิ่งบันทึกเสียง
สมาคมอุตสาหกรรม สิ่งบันทึกเสียง ไทยดิ้นหาทางออก แก้ปัญหาเพลงถูกละเมิดลิขสิทธิ์ บนอินเตอร์เน็ต เร่งแสดงปัญหา แก่ภาครัฐให้เข้าใจ เพื่อออกกฎหมายใหม่ ควบคุมเฉพาะ ด้านตำรวจอินเตอร์เน็ตอ่อนใจ ป้องกันได้ลำบาก แต่ไม่ยากเกินสามารถ ขณะที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ชี้ปราบปราม แค่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ผู้ประกอบการ ต้องปรับทิศทางธุรกิจใหม่ ถึงจะอยู่รอดนายพิเศษ จียาศักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป สมาคมอุตสาหกรรม สิ่งบันทึกเสียงไทย กล่าวว่า ทางสมาคม กำลังดำเนินการเคลื่อนไหว เรื่องทรัพย์สินทางปัญญา บนอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะในรูปแบบ ของการดาวโหลด์ไฟล์เพลง จากเทคโนโลยี MP3 ในขั้นต้นต้องการอธิบาย ให้ศิลปิน และค่ายเพลง เข้าใจปัญหา และรักษาสิทธิส่วนตัว ที่ถูกละเมิด ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวม พันธมิตรในธุรกิจ เพลง ภาพยนตร์ ซอฟแวร์ และเกม เพื่อขอความร่วมมือ จากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) ในเมืองไทยทั้ง13 บริษัท ให้ทำการปิดเว็บไซต์ ที่ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากทางภาคเอกชน ไม่สามารถควบคุมความเสียหาย อันเนื่องจากกฎหมายลิขสิทธิ์ ที่มีอยู่ไม่สามารถบังคับใช้ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
นายพิเศษ ยังเพิ่มเติมอีกว่า ในขณะเดียวกัน ต้องประสานความรู้ความเข้าใจ แก่เจ้าพนักงานในภาครัฐ โดยเฉพาะระดับนโยบาย ด้วยการสื่อสาร ให้เห็นถึงความรุนแรง ของมูลค่าการตลาดที่ต้องเสียไป และเร่งผลักดันให้ภาครัฐ ออกกฎหมาย ในลักษณะคล้ายกฎหมาย DMCA (Digital Millennium Copyright Act) ของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ระบุความรับผิดชอบ ของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP) ว่า ให้ดำเนินการปิดเว็บไซต์ ที่มีการร้องเรียนว่า ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ หากไม่ปฏิบัติตาม จะมีความผิดทั้งทางแพ่ง และทางอาญา นอกจากนี้ทาง WIPO (World Intellectual Property Organization) กำลังร่างกฎหมายแม่แบบ เพื่อเป็นมาตรฐานของกฎหมายลิขสิทธิ์ ใช้ควบคุมประเทศต่างๆ ที่เป็นภาคี และคุ้มครองบังคับใช้ ให้เหมือนกันทุกประเทศ
ในส่วนของภาครัฐ ได้ประสานงานกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้เป็นตัวกลาง ระหว่างผู้ประกอบการกับภาครัฐ ด้วยการจัดสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อขยายกลุ่มผู้สนใจ ให้เพิ่มมากขึ้น โดยยินดีออกค่าใช้จ่าย และสนับสนุนบุคลากรอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ต้องมีการปลุกจิตสำนึก และรณรงค์ให้ผู้บริโภค เล็งเห็นถึงความสำคัญ ของการใช้สินค้าที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง เพื่อสนับสนุน คนทำงานสร้างสรรค์ ให้ผลิตงาน ที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา และสามารถดำเนินธุรกิจ ได้อย่างยุติธรรม
ผู้จัดการทั่วไป สมาคมอุตสาหกรรม สิ่งบันทึกเสียงไทย กล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าในที่สุด เราไม่สามารถดำเนินการกับ ผู้กระทำผิดได้อย่างเด็ดขาด อาจจะต้องก้าวเข้าสู่ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่างจริงจัง ซึ่งขณะนี้ บริษัทแกรมมี่เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ประกาศเจตนารมณ์ ในธุรกิจนี้ อย่างชัดเจน เนื่องจากตอนนี้ มีเว็บไซต์ ที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ แต่ต้องทำให้ถูกต้อง ตามกฎหมาย ทั้งในเรื่องการทำธุรกรรมบนอินเตอร์เน็ต การติดต่อสถาบันการเงิน เพื่อการสั่งจ่ายผ่านเครดิตการ์ด และเรื่องการคิดภาษี เพราะมีการซื้อขายรายรับรายจ่าย
ทางด้าน พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน รองผู้บัญชาการ ศูนย์ข้อมูลข้อสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เป็นการยาก ในการกำหนดนโยบาย ป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ จากการดาวโหลดเอ็มพีสาม บนอินเตอร์เน็ต เนื่องจากเทคโนโลยีพัฒนา ไปอย่างรวดเร็ว และเว็บไซต์ในอินเตอร์เน็ต ก็มีจำนวนมาก วิธีที่ดีที่สุดคือ สืบสวนหาผู้กระทำผิด และติดต่อขอความร่วมมือ ไปยังผู้ให้บริการ (ISP) และผู้ให้บริการเช่าพื้นที่ สำหรับเก็บข้อมูลไฟล์ต่าง ๆ เพื่อปิดเว็บไซต์ ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว เว้นแต่ผู้กระทำผิด การกระจายแหล่งข้อมูลไว้หลายๆ เว็บ ซึ่งจะทำให้การปราบปราบ พบอุปสรรคบ้าง แต่ก็ยังสามารถ ตรวจสอบได้ แม้ต้องใช้ระยะเวลา ทั้งนี้ในทางปฏิบัติ ผู้เสียหายควรมาร้องเรียน และชี้เบาะแสในแต่ละกรณี ซึ่งต้องใช้ร่วมมือกัน ในการสอดส่องดูแล หาเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง
พ.ต.อ.ญาณพล กล่าวเพิ่มเติมว่า การดาวโหลด์เอ็มพีสาม บนอินเตอร์เน็ตนั้น ใช่ว่าจะผิดกฎหมายทั้งหมด ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง ในการพิจารณา เช่น การได้รับอนุญาติ ในการเผยแพร่ลิขสิทธิ์ ซึ่งบางเว็บไซต์ อาจได้รับความยินยอม จากเจ้าของก็ได้ อีกทั้งเอ็มพีสามบางเพลง ก็เก่าแก่มากจนไม่สามารถหาต้นตอ ของเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ เช่น เพลงพื้นบ้าน เพลงกล่อมเด็ก จึงต้องดูที่เจตนา ของคนทำเว็บไซค์ หากเป็นการทำซ้ำ เพื่อจำหน่าย จ่ายแจก หรือเผยแพร่ต่อสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาติจากเจ้าของ โดยเฉพาะการทำซ้ำ เพลงในปัจจุบัน ซึ่งมีการจดลิขสิทธิ์อย่างชัดเจนนั้น สามารถทำการสืบสวน ดำเนินการตามกฎหมายลิขสิทธิ์ ได้ทันที เนื่องจากบทบัญญัติ ได้ให้รายละเอียด ไว้ในภาพรวมกว้างๆ หากมีการทำซ้ำ และนำมาเผยแพร่สู่สาธารณชน ไม่ว่าจะผ่านสื่อชนิดใด ดังนั้นการละเมิดสิทธิผ่านอินเตอร์เน็ต จึงสามารถจับกุมได้โดยไม่มีปัญหา เรื่องข้อกฎหมายกับเทคโนโลยี สมัยใหม่แต่อย่างใด เพียงแต่เมื่อการกระทำผิด เปลี่ยนรูปแบบมาอยู่บนอินเตอร์เน็ต จึงทำให้คดีมีเงื่อนงำมากขึ้น ต้องใช้เทคนิคในค้นหา การสืบสวน และการปราบปรามจับกุม
พ.ต.อ.ญาณพล ยังทิ้งท้ายว่า การปราบปราม การละเมิดลิขสิทธิ์ บนอินเตอร์เน็ตนั้น จัดเป็นนโยบายระดับชาติ ที่จะแสดงให้นานาประเทศ เห็นว่าประเทศไทย กำลังดำเนินการอย่างจริงจัง ในการให้ความคุ้มครอง ทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลิขสิทธิ์ของคนไทย ไม่ว่าจะมีการละเมิดที่ใด กฎหมายไทยก็สามารถตามไปคุ้มครองได้ทั่วถึง
นายวีรวิทย์ วีรวรวิทย์ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า การขอให้ ISP ลบเว็บไซต์ ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ออกนั้น เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ควรมีการใส่รหัสคุ้มครองอย่างแน่นหนา แต่วิธีที่ดีที่สุด คือต้องเปลี่ยนแปลงวิธีทำธุรกิจใหม่ เพื่อให้สอดคล้อง กับลักษณะของอินเตอร์เน็ต เช่น ลักษณะการเก็บค่าบริการ จากจำนวนครั้งในการใช้งาน เช่นการที่เจ้าของสิทธิ มาร่วมกันทำเป็น catalogue ให้คนเลือกใช้บริการ หรือการจัดทำสมาชิก ให้เลือกฟังเพลง ดูหนัง ลักษณะคล้ายๆ เคเบิ้ลทีวี แต่หลากหลายกว่า และผู้ใช้สามารถ เลือกรับความบันเทิง ได้ตามต้องการ เพื่อปรับทิศทาง รวมถึงวิธีการทำธุรกิจ เพื่อใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ต ให้ได้มากที่สุด ซึ่งถือเป็นความท้าทาย ที่เราต้องใช้ประโยชน์ จากความท้าทาย ให้มากที่สุดเช่นกัน
นายวีรวิทย์ กล่าวต่อว่า เจ้าของสิทธิ ต้องช่วยให้สาธารณชน เข้าสู่ระบบด้วยการให้เงื่อนไขที่เกื้อกูล ทั้งด้านราคาและด้านบริการ หากมีการเปรียบเทียบราคา ของสินค้าสองชิ้น อันหนึ่งสองร้อยบาท แต่อีกอันหนึ่งสองหมื่นบาท ซึ่งคุณภาพ รวมถึงด้านบริการ ไม่ต่างกันมาก ผู้ซื้อก็เลือกซื้อของปลอมมากกว่า เนื่องจากคุณภาพเสียงไม่ต่างกัน เพราะเป็นการลอกสัญญาณดิจิตอล เจ้าของสิทธิจึงต้องเร่ง ปรับปรุงบริการ ให้มีมาตรฐาน เพื่อให้แตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยภาครัฐจะพยายามชักจูง สนับสนุน รณรงค์ให้คนไทย และคนต่างชาติ ที่อยู่ในประเทศไทย เคารพกฎหมาย แต่เจ้าของสิทธิ ก็ต้องร่วมมือกัน มิใช่มีอคติกล่าวหาภาครัฐ ว่าไม่ช่วยเหลือแต่เพียงด้านเดียว
รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวทิ้งท้ายว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา พยายามแสดงความจริงใจ และพร้อมที่จะแก้ไขปัญหา แม้จะพบอุปสรรค ที่ทำให้มีปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็จะดำเนินการต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขกฎหมาย หรือร่างกฎหมายใหม่ ก็ต้องแก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ บนอินเตอร์เน็ตให้ได้อย่างเด็ดขาด--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ