กทม.ขอความร่วมมือเจ้าบ้านตรวจสอบการแจ้งย้ายเข้า-ออกจากบ้านให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Wednesday October 17, 2001 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--กทม.
นายชัยธวัช อยู่สำราญ ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน กทม.เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ทำหน้าที่เจ้าบ้านให้ช่วยกันตรวจสอบว่า มีผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านโดยยังมิได้มีการแจ้งย้ายเข้าในทะเบียนให้ถูกต้อง หรือมีผู้ย้ายออกจากบ้านไปอาศัยอยู่ที่อื่นโดยยังมิได้แจ้งย้ายออกให้ถูกต้องหรือไม่ หากมีก็ขอให้เจ้าบ้านมาแจ้งย้ายให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป สำหรับการแจ้งย้ายเข้าและย้ายออกถ้ามิได้ดำเนินการภายใน 15 วัน จะมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท
ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน กล่าวด้วยว่า การรับบุคคลเข้าอยู่อาศัยในบ้านควรต้องเป็นผู้ที่เจ้าบ้านรู้จักคุ้นเคยดี อย่ารับบุคคลแปลกหน้าเข้าอยู่ในบ้าน มิฉะนั้นเจ้าบ้านอาจถูกดำเนินคดีฐานกระทำการเพื่อให้ผู้อื่นมีชื่อในทะเบียนบ้านโดยมิชอบ ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 30,000- 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 50 แห่งพระราช-บัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ.2534 และอาจจะมีความผิดตามกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งขณะนี้มีกรณีความผิดที่เกิดจากการกระทำผิดทางด้านการทะเบียนและบัตร เช่น การสวมตัวบุคคลอื่น ฯลฯ อยู่ในความรับผิดชอบของกองปกครองและทะเบียน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร รวม 700 เรื่อง
ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน กล่าวเพิ่มเติมว่า การทะเบียนราษฎรและบัตรเป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ จึงขอย่ำให้ทุกคนช่วยกัน หากผู้ใดพบเบาะแสการกระทำผิดขอให้รีบแจ้งกรุงเทพมหานครโดยด่วน โดยแจ้งเป็นหนังสือหรือทางโทรศัพท์หมายเลข 0-2621-0985 และ 0-2621-0721 ในวันและเวลาราชการ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ