ฮอนด้าขยายผลโครงการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม ฯมอบทุนให้ 20 โรงเรียนในสุราษฎร์ ฯ พัฒนาสิ่งแวดล้อมนำร่อง

ข่าวยานยนต์ Tuesday October 2, 2001 10:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--สปินเลอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
ฮอนด้าขยายผลโครงการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม ฯมอบทุนให้ 20 โรงเรียนในสุราษฎร์ ฯ พัฒนาสิ่งแวดล้อมนำร่อง เป็นต้นแบบสู่ระดับประเทศ
กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี ขยายผลโครงการ "โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ" ระดับจังหวัด โดยมอบทุนสนับสนุนการดำเนินโครงการสิ่งแวดล้อมให้แก่โรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือก 20 แห่งทั่วทุกอำเภอ หวังให้สุราษฎร์ธานีเป็นจังหวัดนำร่องเรื่องการพัฒนาสิ่งแวดล้อม พร้อมนำประสบการณ์ขององค์ความรู้ไปใช้กับจังหวัดอื่นๆ เป็นกุญแจสู่การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมระดับประเทศในอนาคต
นายชาญชัย สุนทรมัฎฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นหน้าที่ของทุกคน ซึ่งการที่กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยและสมาคมสร้างสรรค์ไทยได้ดำเนินโครงการนี้นับเป็นแนวทางที่ถูกต้องที่จะช่วยให้เยาวชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติ ตลอดจนเรียนรู้วิธีการที่จะสร้างสมดุลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน ซึ่งในการดำเนินโครงการจะต้องอาศัยการทำงานอย่างเป็นระบบ ร่วมกันตรวจสอบอย่างเป็นขั้นตอนจากการมีส่วนร่วมของครู นักเรียน และชุมชน เพื่อให้การฝึกสอน และการปฏิบัติมีความสอดคล้องกัน
"การที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีรับเอาโครงการนี้เป็นโครงการของจังหวัด เนื่องจากถือเป็นสำนึกที่ต้องรับผิดชอบ ดูแลเพราะคิดว่าเป็นโครงการที่ดี การขยายผลผ่านเด็กที่ยังอยู่ในวัยเยาว์นับเป็นการปลูกฝังจิตสำนึก ลักษณะนิสัยให้แก่เด็กแม้ว่าจะเติบโตขึ้น และไปอยู่ในที่อื่นๆ แล้วการร่วมกันทำงานอย่างเป็นระบบจะช่วยให้เกิดการแนวทางที่ดีในการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมซึ่งจะเอื้อประโยชน์ให้แก่จังหวัดสุราษฎร์ธานีต่อไป" นายชาญชัยกล่าวในที่สุด
นางพิมพร ศิริวรรณ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ได้เปิดเผยว่า ฮอนด้ามีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เป็นแรงสนับสนุนให้โรงเรียนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีศักยภาพที่เข้มแข็ง พร้อมที่จะเป็นแกนนำชุมชนในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสิ่งแวดล้อม และเชื่อมั่นว่าภายใต้การนำของคณะกรรมการระดับจังหวัดซึ่งประกอบไปด้วยท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าหน่วยงานราชการต่าง ๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีจะทำให้โครงการ "โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ จ.สุราษฎร์ธานี" นี้ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดยสามารถเสริมสร้างการมีส่วนร่วมจากชุมชน โรงเรียน และผู้ปกครองใน การสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่ดี ส่งผลให้จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นจังหวัดนำร่องในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง
คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช นายกสมาคมสร้างสรรค์ไทย ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการดำเนินโครงการของโรงเรียนว่า โรงเรียนมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของท้องถิ่น อีกทั้งยังช่วยสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้ จึงอยากให้โรงเรียนตระหนักถึงบทบาทตรงนี้ให้มาก โดยการฝึกฝนให้เด็กนักเรียนมีความคิดที่ดี และสามารถถ่ายทอดไปยังผู้ปกครองได้
นายประมวล ถนอม ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเขาพระนิ่ม อ.กาญจนดิษฐ์ หนึ่งในโรงเรียนที่ได้รับมอบทุนสนับสนุนการดำเนินโครงการฯ ในครั้งนี้ ได้กล่าวถึงความพร้อมในการดำเนินโครงการฯ ว่าโรงเรียนมีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะทำโครงการฯ โดยจะปลูกป่าชายเลนบริเวณปากน้ำท่าทอง เนื่องจากโรงเรียนตั้งอยู่ริมน้ำ ซึ่งปัจจุบันประสบปัญหาชายฝั่งตื้นเขินจำนวนต้นไม้ลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นผลจากการเลี้ยงกุ้งกุลาดำ
"โรงเรียนได้มีการประชุมกับนักเรียน กรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการโรงเรียน และชาวบ้านเพื่อหาแนวคิดในการแก้ไขปัญหา โดยจัดตั้งชมรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเริ่มปลูกป่าชายเลนตั้งแต่ต้นปีการศึกษา 2544 เมื่อทราบว่าจะได้รับทุนจากโครงการนี้รู้สึกดีมาก เพราะจะช่วยสร้างกำลังใจให้แก่โรงเรียนและชุมชน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เริ่มตระหนักแล้วว่าสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมตอนนี้อยู่ในขั้นวิกฤตจึงให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะด้านแรงงาน และยานพาหนะ"
ภายหลังจากที่โรงเรียนดำเนินโครงการตามที่ได้เสนอมาแล้ว คณะกรรมการจะออกตรวจเยี่ยมเพื่อให้คำแนะนำ และมีการติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนอย่างต่อเนื่องโดยประชุม แลกเปลี่ยนกับต้นสังกัดในพื้นที่ และในเดือนกุมภาพันธ์ 2545 จะพิจารณาคัดเลือกโรงเรียนที่มีผลการดำเนินงานสร้างสรรค์ดีเด่นเพื่อรับมอบรางวัล และประกาศให้เป็นโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติระดับจังหวัดต่อไป
โครงการ "โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ จ.สุราษฎร์ธานี" ซึ่งริเริ่มและสนับสนุนโดยกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ร่วมกับสมาคมสร้างสรรค์ไทยและจังหวัดสุราษฎร์ธานีนี้โดยมอบทุนจำนวน 20,000 บาท ให้แก่ 20 โรงเรียนกระจายไปในทุกอำเภอของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นส่วนหนึ่งของการขยายผลเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยนำเอาแนวความคิดในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านคลองหาเหนือที่เป็นโรงเรียนต้นแบบมาเป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมแก่โรงเรียนอื่นๆ อีกทั้งยังเป็นการมุ่งเน้นถึงบทบาทของท้องถิ่นในการร่วมกันดูแล และแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
เผยแพร่โดยบริษัท สปินเลอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด ในนามของ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำภูมิภาคอาเซียน หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ นางพิมพร ศิริวรรณ หรือ นางสาววราภรณ์ พงษ์ไพบูลย์ ฝ่ายสื่อสารองค์กรบริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัดโทรศัพท์ (02) 236-0256 โทรสาร (02) 635-1052--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ