อดีตรองนายกฯ หนุนจีนเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิค 2008 "ถึงเวลาของจีนแล้ว" นายพิชัย รัตตกุล กล่าว

ข่าวกีฬา Thursday June 14, 2001 13:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายพิชัย รัตตกุล เห็นด้วยที่จะสนับสนุนจีนให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค 2008 "ประเทศจีนสมควรได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิคครั้งนี้ ประเทศจีน มีระบบสาธารณูปโภคทุกอย่างที่จำเป็น มีความตั้งใจ มีความมุ่งมั่น และความพร้อมด้านการเงิน" อดีตรองนายกรัฐมนตรีวัย 75 ปี กล่าว "ถ้าหากจีนได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งจันกีฬาครั้งนี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อย่างมากมายทั่วประเทศจีนซึ่งจะเป็นผลดีต่อประชากรทั้งหมด"
นายพิชัยได้เห็นพัฒนาการที่ดีเกี่ยวกับการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมในกรุงปักกิ่งซึ่งล้วนแต่เป็นผลจากการเตรียมพร้อมเพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิค เนื่องจากปักกิ่งได้จัดทำแผนปฏิบัติการ มูลค่า 12,200 ล้านเหรียญสหรัฐ (57 ล้านล้านบาท) สำหรับโครงการใหญ่ 20 โครงการ ซึ่งจะทำให้มั่นใจว่า การอนุรักษ์สภาพแวดล้อมในกรุงปักกิ่งได้มาตรฐานสูงเกินกว่ามาตรฐานสากล "ครั้งล่าสุดที่ผมไปเยือนปักกิ่ง ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 15 ของผม ก็ได้พบเห็นว่ามีการดำเนินมาตรการบางอย่างสำหรับแก้ไขปัญหามลพิษ ซึ่งจะทำให้คุณภาพอากาศในเมืองหลวงดีขึ้นจนได้ระดับมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก และเมื่อถึงปี ค.ศ. 2008 สภาพแวดล้อมก็คงดียิ่งขึ้นไปอีก"
คณะผู้บริหารนครปักกิ่งได้มีแผนปฏิบัติการที่ทันสมัยสำหรับการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิคที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ (Green Olympic) แผนนี้มุ่งจัดการปัญหามลพิษจากควันถ่านหินด้วยการก่อสร้างแนวท่อก๊าซธรรมชาติระยะยาวและคลังเก็บโดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มการใช้ก๊าซธรรมชาติให้มากขึ้น 4-5 เท่าในปี 2007 เมื่อเทียบจากปี 2000
ภายในสิ้นปี 2001 รถประจำทางทั้ง 20,000 คัน ในกรุงปักกิ่งจะเปลี่ยนไปใช้ก๊าซธรรมชาติที่ปราศจากมลพิษ กรุงปักกิ่งยังจะเพิ่มเส้นทางรถประจำทางขึ้นอีก 50 เส้นทางและรถประจำทางไร้มลพิษอีกหลายพันคันทุกๆ ปี ซึ่งจะทำให้มีรถประจำทางถึง 150,000 คันในปี 2008 คณะผู้บริหารนครปักกิ่งกล่าวว่าพื้นที่สีเขียวจะเพิ่มเป็นร้อยละ 50 ของพื้นที่ในเมืองทั้งหมดและขยะทั้งหมดของเมืองจะถูกกำจัดอย่างปลอดภัยและร้อยละ 90 ของน้ำทิ้งจะได้รับการบำบัด
การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิคของปักกิ่ง ได้รับความสนับสนุนอย่างท่วมท้น ทั้งนี้เป็นผลจากการสำรวจความเห็นชาวปักกิ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า กว่าร้อยละ 94 หรือ 12.5 ล้านคน สนับสนุนกิจกรรมครั้งนี้ หากนับจำนวนชาวจีนทั่วประเทศที่สนับสนุนแล้ว จะมีกว่า 1 พันล้านคน "ผมคิดว่าประเทศจีนจะพบกับความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่เนื่องจากการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคและการลงทุนอย่างมหาศาล จะทำให้ผู้คนที่ไปเยือนจีนกลับออกมามีทัศนคติและความคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับอนาคตของประเทศจีน ในแถบเอเชียนั้น มีเพียงประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีสองประเทศเท่านั้น ที่เคยได้เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิคนี้และก็ทำได้ดีทีเดียว และครั้งนี้ กรุงปักกิ่งเองก็ได้รับการสนับสนุนอย่างมากมาย พร้อมกับระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ ที่กำลังจะเสร็จสมบูรณ์ในอีกไม่ช้า ดังนั้น ผมคิดว่าคราวนี้ควรเป็นทีของจีน" นายพิชัย กล่าว
การก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ นับเป็นโครงการใหญ่อีกโครงการหนึ่งของจีน นับตั้งแต่การก่อสร้างกำแพงเมืองจีนเป็นต้นมา นครปักกิ่งจะลงทุนมากกว่า 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (880,000 ล้านบาท) ในการก่อสร้างโครงข่ายทางด่วนเพิ่มอีกสามเท่าเพิ่มจาก 216 กิโลเมตรเป็นมากกว่า 700 กิโลเมตร, เพิ่มความยาวของสายรถไฟใต้ดินอีก 40.85 กิโลเมตรจากเดิมที่มีอยู่ 53.7 กิโลเมตร และสร้างระบบรถไฟชานเมืองยาว 140 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมศูนย์กลางเมืองปักกิ่งกับโอลิมปิคปาร์ค ซึ่งกำลังก่อสร้างอยู่ที่ชานเมือง
คณะกรรมการโอลิมปิคสากล มีสมาชิกรวม 126 ประเทศ จะประชุมกันที่กรุงมอสโคว์ ในวันที่ 13 กรกฎาคม ปีนี้ เพื่อตัดสินใจเลือกประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูร้อน ปี 2008
คณะกรรมการประเมินคุณสมบัติประเทศที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพของคณะกรรมการโอลิมปิคสากลได้สรุปรายงานเมื่อเดือนที่แล้ว โดยรายงานได้ระบุถึงความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่า กรุงปักกิ่งมีความสามารถที่จะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคปี 2008 ได้อย่างยิ่งใหญ่ และได้จัดอันดับให้ปักกิ่งอยู่ในระดับ "ดีเยี่ยม" พร้อมประกาศด้วยว่า "ปักกิ่งเกมส์จะกลายเป็นมรดกทางการกีฬาที่คงความเป็นเอกลักษณ์ให้แก่ประเทศจีน และวงการกีฬา"
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม :
บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
ปองปรัชญ์ สุโรจนะเมธากุลกุนธิรา ณัฐวัฒนานนทน์
โทรศัพท์ : 257-0300 ต่อ 343, 250
โทรสาร : 257-0312
E-mail : pongprach@shandwick.th.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ