กทม. เปิดถนนจตุรทิศ ช่วง ก รับเปิดเทอมใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday May 18, 2000 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 พ.ค.--กรุงเทพมหานคร
บริเวณแยกเสาวณีย์ ถนนศรีอยุธยา วานนี้ (15 พ.ค. 43) เวลา 11.00 น. ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดใช้เส้นทางถนนจตุรทิศ ช่วง ก โดยมี รศ.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายมานะ นพพันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสนั่น โตทอง ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. พร้อมด้วยข้าราชการกทม. และคณะสื่อมวลชน ร่วมในพิธีเปิด
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการสำรวจของกรุงเทพมหานครพบว่าแต่ละวันจะมีรถที่ต้องใช้เส้นทางผ่านเข้าเมืองไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมากถึง 1.2 แสนคันต่อวัน โดยเฉพาะในช่วงโรงเรียนเปิดเทอมการจราจรก็จะยิ่งคับคั่งมากยิ่งขึ้น กทม. จึงได้เร่งรัดดำเนินการปรับปรุงผิวจราจรตามโครงการถนนจตุรทิศ ช่วง ก จากถนนราชดำเนินนอก ขยายคอขวดสะพานศรีอยุธยา และสร้างถนนยกระดับเหนือคูน้ำฝั่งสนามม้า จนถึงถนนสวรรคโลก รวมความยาว 1,448 เมตร โดยขยายจากเดิมซึ่งมีเพียง 4 ช่องทางแบบแคบ เพิ่มเป็น 6 ช่องทางแบบกว้าง และก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กริมคูน้ำสองฝั่ง ทั้งนี้ได้เปิดให้สัญจรได้ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค 43 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่โรงเรียนเริ่มเปิดเทอม ส่วนการเก็บรายละเอียดและการตกแต่งบาทวิถีนั้นจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.นี้
สำหรับโครงการจตุรทิศ ช่วง ก เป็นส่วนหนึ่งของโครงการจตุรทิศตะวันตก-ตะวันออก ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานให้กทม. ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรจากด้านตะวันตกของกทม. ออกสู่ด้านตะวันออกได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยจตุรทิศช่วง ก เชื่อมต่อเข้ากับโครงการสะพานพระราม 8 ที่รองรับรถข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรีเข้ามาสู่ถนนศรีอยุธยา และเข้าสู่จตุรทิศ ช่วง ข (จากถนนศรีอยุธยาถึงอโศก-ดินแดง เลียบบึงมักกะสัน) ต่อเนื่องกับช่วง ค (จากถนนเลียบบึงมักกะสัน-ถนนเลียบคลองบางกะปิ) และเชื่อมกับ ช่วง ง (ถนนใต้ทางด่วน จากถนนเลียบคลองบางกะปิ-ถนนพระราม 9) และโครงการสะพานรถยนต์ข้ามแยกรามคำแหง-ถนนพระราม 9 ตัดใหม่ ต่อไป จนถึงถนนกรุงเทพฯ ชลบุรีสายใหม่(มอเตอร์เวย์) ซึ่งขณะนี้โครงการฯ ช่วง ก และ ง ได้เปิดใช้แล้ว ช่วง ข กำลังจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ ส่วนช่วง ค ยังติดปัญหาเรื่องการเวนคืนและย้ายผู้อยู่อาศัยริมบึงมักกะสัน อย่างไรก็ดีคาดว่าโครงการจตุรทิศตะวันตก-ออก จะเสร็จสมบูรณ์พร้อมกับโครงการสะพานพระราม 8 ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะทำให้การเดินทางระหว่างฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ เป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว และมีการจราจรติดขัดน้อยลง อีกทั้งเป็นการลดปัญหาการจราจรคับคั่งบริเวณถนนใกล้เคียงที่ไปในทิศทางเดียวกัน อันได้แก่ ถนนราชวิถี (อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ) ถนนพญาไท ถนนราชปรารภ ถนนเพชรบุรี ถนนสุขุมวิท ถนนรัชดาภิเษก และถนนพระราม 9 ผู้ว่าฯกทม. กล่าวด้วยว่า เปิดเทอมใหม่นี้ผู้ใช้รถใช้ถนนจะได้รับความสะดวกมากขึ้น จากการขยายเส้นทางใหม่นี้เช่นเดียวกับถนนหลายสายที่กทม. ได้ปรับปรุง โดยการขยายและปรับผิวจราจรปิดหลุมบ่อ และปูแอสฟัลต์ให้เรียบแน่น นอกจากนี้ยังสามารถใช้เส้นทางลัดอีก 274 เส้นทางทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งเปิดใช้ได้แล้วในขณะนี้ด้วย พร้อนกันนี้ตนยังได้มอบหมายให้สำนักการโยธาไปพิจารณาขยายสะพานบริเวณสี่แยกอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิอีกแห่งหนึ่ง โดยหากเพิ่มได้อีก 1 ช่องจราจรก็จะช่วยให้การจราจรคล่องตัวขึ้นมาก แต่เนื่องจากเป็นเส้นทางผ่านทางรถไฟจึงจะต้องประสานกับการรถไฟแห่งประเทศไทยและหน่วยงานสาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ