(ต่อ 1) ตลท.ประกาศใช้เกณฑ์รับหลักทรัพย์ปรับปรุงใหม่ เริ่ม 16 มิ.ย. 2543 นี้

ข่าวทั่วไป Thursday June 15, 2000 08:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 มิ.ย.--ตลท.
เอกสารแนบ
สรุปสาระสำคัญของการปรับปรุงหลักเกณฑ์การรับหลักทรัพย์จดทะเบียน (เฉพาะส่วนที่แก้ไข)
เกณฑ์เดิม(ประกาศใช้เมื่อ 16 ธันวาคม 2542) เกณฑ์ใหม่(เริ่มมีผลบังคับใช้ 16 มิถุนายน 2543) เกณฑ์รับหลักทรัพย์
1. เกณฑ์ทั่วไป
มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (บาท) 10 บาท ยกเลิก
ประวัติการดำเนินงาน 3 ปี 3 ปี
ผลการดำเนินงาน พิจารณาจากกำไรสุทธิปีที่ 1 มีหรือไม่มีกำไรสุทธิก็ได้ปีที่ 2 มีกำไรสุทธิปีที่ 3 (ปีก่อนยื่นคำขอจดทะเบียน) มีกำไรสุทธิ ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท เพิ่มเกณฑ์พิจารณาเป็น 3 ทางเลือก ทางเลือกที่ 1 เกณฑ์กำไรสุทธิ (Profit-based)ปีที่ 1 และ 2 มีหรือไม่มีกำไรสุทธิก็ได้ ปีที่ 3 ต้องมีกำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาททางเลือกที่ 2 เกณฑ์รายได้ (Sales-based) มีรายได้จากการขายในปีล่าสุดก่อนยื่นคำขอ ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาททางเลือกที่ 3 เกณฑ์มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization-Based) มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ไม่ต่ำกว่า1,500 ล้านบาท (คำนวณจากจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท คูณด้วย ราคาที่เสนอขายต่อประชาชน)
การบริหารงานภายใต้ผู้บริหารชุดเดียวกัน 3 ปี 1 ปี
ขาดทุนสะสม ไม่มีขาดทุนสะสม ยกเลิก
ส่วนของผู้ถือหุ้น ไม่กำหนด ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท
ปัจจัยอื่น ๆ พิจารณาเพิ่มเติมในเรื่อง- ความสามารถในการแข่งขันและการปรับตัวเมื่อมีสินค้าทดแทน- ความสามารถในการดำรงสถานภาพการประกอบธุรกิจเมื่อโครงสร้างอุตสาหกรรมเปลี่ยนแปลง- ปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องกับความอยู่รอดในธุรกิจ ยกเลิก เพื่อลดการใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา
2. เกณฑ์สำหรับ Holding Company
Holding Co. ถือหุ้นในบริษัทแกน ไม่ต่ำกว่า 6 เดือนก่อนยื่นคำขอ ยกเลิก
ผู้บริหารส่วนใหญ่ของ Holding Company เป็นผู้บริหารของบริษัทแกน ไม่ต่ำกว่า 3 ปีก่อนยื่นคำขอ ไม่ต่ำกว่า 1 ปีก่อนยื่นคำขอยกเว้นสถาบันการเงินซึ่งหน่วยงานที่กำกับดูแลได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้เป็นอย่างอื่น
เกณฑ์เดิม(ประกาศใช้เมื่อ 16 ธันวาคม 2542) เกณฑ์ใหม่(เริ่มมีผลบังคับใช้ 16 มิถุนายน 2543)
กรณีบริษัทจดทะเบียนมีการจัดตั้ง Holding Company ขึ้นใหม่ เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทตน ไม่มี - กรณีบริษัทจดทะเบียนจัดตั้ง Holding Company ขึ้นใหม่เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทตน และยื่นคำขอให้ ตลท. รับหลักทรัพย์ของ Holding Company แทนหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนเดิม ตลท. จะพิจารณาโดยถือเสมือนเป็นการโอนสถานะการเป็นบริษัทจดทะเบียนจากบริษัทจดทะเบียนเดิมไปยัง Holding Company ที่จัดตั้งขึ้นใหม่
3. เกณฑ์สำหรับบริษัทในเครือของบริษัทจดทะเบียน เกณฑ์พิจารณาเพิ่มเติม- ผลการดำเนินงานของบริษัทในเครือที่ยื่นคำขอ เปรียบเทียบกับบริษัทจดทะเบียน- เป็นบริษัทที่กำลังเติบโตและต้องการเงินทุนเพื่อ ขยายงาน- มีอิสระในการบริหารงาน ยกเลิกเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นแก่บริษัทในเครือของบริษัทจดทะเบียนให้สามารถยื่นคำขอจดทะเบียนและระดมทุนได้คล่องตัวยิ่งขึ้น
4. ขั้นตอนการพิจารณารับหลักทรัพย์ ผ่านคณะอนุกรรมการซึ่งทำหน้าที่พิจารณาคุณสมบัติของหุ้นสามัญและบริษัทผู้ยื่นคำขอ และเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ เพื่อพิจารณาอนุมัติยกเลิกขั้นตอนการพิจารณาของคณะอนุกรรมการโดยให้คณะกรรมการ ตลท. พิจารณาโดยตรงเพื่อลดระยะเวลาในการพิจารณารับหลักทรัพย์
หมายเหตุ เกณฑ์รับหลักทรัพย์จดทะเบียนของโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน และ บริษัทที่เกิดจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ซึ่งได้ปรับปรุงให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และประกาศใช้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2542 เป็นต้นมา ยังคงใช้เกณฑ์เดิมไม่เปลี่ยนแปลง--จบ--
-อน-

แท็ก ตลท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ