สสวท. เตรียมผลักดันการใช้ไอทีอย่างมีคุณภาพในโรงเรียน

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday October 4, 2000 11:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.--สสวท.
สสวท. วางแผนแก้ไขปัญหาโรงเรียนใช้คอมพิวเตอร์ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ใช้ เลือกโรงเรียนตัวอย่าง 6 แห่ง เป็นโครงการนำร่อง โดยจะเริ่มต้นในภาคการศึกษาหน้า
ดร.พรพรรณ ไวทยากูล ผู้ประสานงานวิจัย โครงการวิจัยร่วมกับนานาชาติ เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า สสวท. ได้เลือกโรงเรียนระดับมัธยมต้นเป็นโรงเรียนตัวอย่าง 6 แห่ง จากทุกภาคของประเทศ เพื่อใช้ศึกษาวิจัยเรื่อง การนำไอทีมาใช้ในการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หลังจากพบว่าโรงเรียนต่าง ๆ ยังประสบปัญหา ขาดแคลนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครือข่ายสื่อสารและอินเทอร์เน็ต รวมถึง การขาดแคลนครูที่มีทักษะในเรื่องไอที โดย สสวท. จะเข้าไปช่วยเหลือในเรื่องเหล่านี้ของโรงเรียนตัวอย่าง จากนั้นจะเข้าไปสังเกตการณ์การใช้งาน ซึ่งจะรวมไปถึงการสัมภาษณ์นักเรียน ผู้ปกครอง และครูผู้สอน รวมทั้งผู้บริหาร เพื่อนำผลมาวิเคราะห์และแก้ไข ต่อไป
ทั้งนี้การแก้ไขอาจจะประกอบไปด้วยหลายแนวทาง อาทิ หากโรงเรียนใดอ้างว่า ขาดแคลนคอมพิวเตอร์ ก็อาจจะให้ครูผู้สอนปรับเปลี่ยนวิธีการสอนเป็นแบบออฟไลน์ แทนที่นักเรียนทั้งหมดจะต้องต่อเชื่อมอินเทอร์เน็ตตลอดชั่วโมงการเรียน ซึ่งการศึกษาครั้งนี้ถือเป็นการทำงานในระดับชาติ เนื่องจากต้องนำผลที่ได้ ไปเสนอให้กับโครงการร่วมกับนานาชาติฯ ที่มีสมาชิกเข้าร่วมถึง 26 ประเทศจากทั่วโลก และเมื่อสิ้นสุดโครงการประมาณปี 2455 จะสามารถจัดหลักสูตรการสอนแบบใหม่ โดยจะให้ไอทีเข้ามามีบทบาทในวงการศึกษาไทย ตั้งแต่ระดับมัธยมต้น แต่โครงการนี้จะสำเร็จได้จะต้องได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน เช่น กระทรวงคมนาคม ที่จะต้องกระจายโครงสร้างพื้นฐานด้านสายโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตไปอย่างทั่วถึง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ