ประธานโตโยต้า พบสื่อมวลชน เนื่องในโอกาสครบวาระดำรงตำแหน่งในประเทศไทย

ข่าวยานยนต์ Tuesday January 23, 2001 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้จัดงานแถลงข่าวเนื่องในโอกาสที่ มร. โยชิอะคิ มูรามัตซึ ประธานบริษัทฯ ครบวาระการดำรง ตำแหน่งในเดือนมกราคมศกนี้ โดยมี มร. เรียวอิจิ ซาซากิ เข้ารับตำแหน่งแทน
มร.โยชิอะคิ มูรามัตซึ ดำรงตำแหน่งประธาน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ตั้งแต่ปี พ.ศ.2539ท่ามกลางวิกฤตการณ์ทางด้านเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างมากทั้งในประเทศไทย และทั่วทั้งเอเชีย ด้วยความสามารถ ความมุ่งมั่น ที่จะแก้ปัญหา และการมองการณ์ไกล จึงทำให้บริษัท โตโยต้า ตลอดจนพนักงานทุกคน ก้าวพ้นจากวิกฤต ด้วยการวางแผนงานที่ดี ในการปรับเปลี่ยนนโยบายขององค์กร อย่างเต็มรูปแบบเพื่อให้สอดคล้อง และพร้อม กับการ มุ่งไปสู่ความสำเร็จอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยใช้หลักการหลักดังนี้คือ
นโยบายด้านการบริหารแบบ "Thainization" ส่งเสริมและเปิดโอกาสให้ผู้บริหารชาวไทยขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บริหารในระดับสูง ประเมินผลงาน กำหนดค่าตอบแทน และแต่งตั้งพนักงานตามความสามารถ (Abilitywise) มากกว่าระบบอาวุโส (Senioritywise) ตลอดจนสนับสนุน ให้พนักงานมีการโยกย้ายเปลี่ยนงาน เพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างความรอบรู้ สำหรับโอกาสความก้าวหน้าในอนาคต
นโยบายด้านการตลาดสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการยานยนต์เมืองไทยด้วยการเปิดตัวรถยนต์ โตโยต้า โซลูน่า ซึ่งเป็นรถยนต์ขนาด 1500 ซีซี ที่ผลิตและออกแบบโดยวิศวกรคนไทย และใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศในการประกอบกว่า 70% และในการเปิดตัวสามารถ ทำยอดจองได้ถึง 28,765 คัน
การเปิดตัวรถกระบะ ไฮลักซ์ ไทเกอร์ ด้วยภาพยนต์โฆษณา พร้อมกับการโชว์ผาด โผนเพื่อทดสอบสมรรถนะของรถกระบะไทเกอร์ โดยทีมงานสตั๊ทแมนชั้นนำของโลก โดยจัดแสดงทั่วประเทศจนเกิดกระแสทั่วไปว่าเป็น "รถกระบะบินได้" สร้างยอดจองภายใน 3 วัน ได้ถึง 6,249 คัน เปิดตัว โตโยต้า คัมรี่ ที่ประกอบภายในประเทศไทย ภายใต้แนวความคิด Trendy with Camry และเป็นบริษัทรถยนต์รายแรกที่ทำการเปิดตัวด้วย การถ่ายทอดสดผ่าน Internet ไปทั่วโลก พร้อมยอดจอง 3,557 คัน ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของการเปิดตัวรถในระดับกลาง นำเสนอภาพลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ด้วยการประกวดหนุ่มสาว S-Generation ในการเป็น พรีเซ็นเตอร์ ภาพยนต์โฆษณารถยนต์โตโยต้า โซลูน่า เป็นผู้นำในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย ในโครงการประกันคุณภาพถึง 3 ปี หรือ 100,000 กม. รวมถึงขยายการบริการตรวจเช็คระยะฟรีตามมาตรฐานโตโยต้าถึง 50,000 กม. รวมทั้งสร้าง ปรากฎการณ์ ใหม่ของการประกันรถยนต์ด้วยประกันภัย GOA สิทธิประโยชน์แห่งการคุ้มครองที่เหนือกว่าทั้งคุณภาพและราคา พร้อมกับการรับเปลี่ยนยางในศูนย์บริการของโตโยต้าทั่วประเทศ และร่วมมือกับบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย ในการนำ ยางเก่าไปเป็นเชื้อเพลิงโดยไม่ก่อให้เกิดมลภาวะเป็นต้น
นโยบายด้านช่วยเหลือสังคม มร.วาย มูรามัตซึ ได้ให้ความสนับสนุนโครงการเพื่อสังคมต่าง ๆ อาทิ เช่น ทุนการศึกษาจุฬา-ธรรมศาสตร์ ต่อเนื่องกันมาถึง 28 ปี โครงการถนนสีขาว และ ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีชั้นสูงจากประเทศญี่ปุน โดยสนับสนุนสถาบันการศึกษาทั่วประเทศภายใต้โครงการ T-TEP ครอบคลุมทั้งด้านช่างเทคนิคยานยนต์ทั่วไป (T-TEP) และช่างซ่อมตัวถังและพ่นสีรถยนต์ (B&P T-TEP) นอกจากนี้ยังได้ริเริ่มให้กลุ่มบริษัทฯ โตโยต้าและมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย ร่วมกันดำเนินกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติขึ้น ได้แก่
โครงการตามรอยพระราชปณิธาณ ในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ โดยประกอบด้วย 7 โครงการดังนี้ โครงการโรงสีข้าวรัชมงคล
โครงการเฉลิมพระเกียรติถวายข้าวสาร 600 ตัน เพื่อบริจาคให้กับโครงการอาหารกลาง วันเด็กยากจนในถิ่นทุรกันดาร โดยพระอุปถัมภ์ขององค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
โครงการหนังสือมือสอง เพื่อกระจายความเท่าเทียมกันทางด้านการศึกษาของเด็กและ เยาวชนไทย
โครงการหนังสือเฉลิมพระเกียรติ คู่มือการพัฒนาอาหารเด็กในโรงเรียนและชุมชน
โครงการจัดพิมพ์หนังสือเฉลิมพระเกียรติ ประมวลพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส เกี่ยวกับเด็กและเยาวชน
โครงการจัดสัมมนานานาชาติและจัดพิมพ์หนังสือ "อยุธยา และ เอเชีย"
โครงการคอนเสิร์ตการกุศลโตโยต้า คลาสสิคส์ โครงการประกาศเกียรติคุณผลงานวิชาการดีเด่น รางวัลมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย(TTF AWARD ) มุ่งสร้างสรรค์คุณภาพและภูมิความรู้ของคนทั้งชาติเพื่อร่วมสร้างสังคม ไทยให้เป็น สังคมอุดมปัญญา ตลอดระยะเวลา 4 ปี 6 เดือน ในวาระการดำรงตำแหน่งประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ของ มร.โยชิอะคิ มูรามัตซึ ยังได้วางฐานการบริหารไว้เป็นแนวทางในการดำเนินการต่อไป ด้วยหลัก 7 ประการ คือ
คุณภาพและเทคโนโลยีของสินค้าเป็นเยี่ยม (High technology and high quality) สร้างความพึงพอสูงสุดให้กับลูกค้า (Best customer satisfaction) บริหารโดยคนไทยด้วยมาตรฐานสากล Thainization (Encourage more Thai management with international standard) ความเป็นเลิศด้านบุคคลากร (Excellent teamwork of excellent people) การเสริมสร้างสังคมไทย
Social contribution (As a good corporate citizen of Thailand) สำหรับ มร. เรียวอิจิ ซาซากิ ประธานคนใหม่ของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด นั้น นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานคณะกรรมการบริษัทฯ ได้เปิดเผยว่า มร. ซาซากิ ขณะนี้อายุ 53 ปี ร่วมงานกับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น มาแล้วเป็นเวลา 26 ปี เคยผ่านการบริหารงานในบริษัท โตโยต้า นอกประเทศญี่ปุ่นมาเป็นเวลาถึง 10 ปี คือที่ โตโยต้า มอเตอร์ คอปอร์เรชั่น นิวซีแลนด์ โตโยต้า มอเตอร์ แมนูแฟคเจอร์ริ่ง เคนตัคกี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา และ โตโยต้า มอเตอร์ แมนูแฟคเจอร์ริ่ง อเมริกาเหนือ
"ความรู้และประสบการณ์ของคุณซาซากิ จะช่วยให้บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ดำเนินงานต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพและ ประสิทธิผล และจะสามารถ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคคน ไทยได้ดีทั้งในด้านคุณภาพ บริการหลังการ จำหน่าย และราคาสินค้าที่เหมาะสม"--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ