1 ปีของผู้ว่าฯกทม. และคณะ

ข่าวทั่วไป Wednesday July 25, 2001 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ค.--กทม.
ผู้ว่าฯกทม.นำทีมผู้บริหาร แสดงผลงาน 1 ปีในกทม. สิ่งที่หาเสียงไว้ได้เดินหน้าแล้ว เน้นนโยบายทำโครงการโดยไม่ต้องใช้เงินกทม. แต่เปิดให้เอกชนดำเนินการ ยืนยันทุกโครงการที่วางไว้ปีหน้าเห็นผลเป็นรูปธรรม เพราะปีแรกได้ปูทางไว้เรียบร้อยแล้ว
เวลา 10.00 น. เมื่อวานนี้ (24 ก.ค. 44) ณ สำนักงานเขตราชเทวี นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะรองผู้ว่าราชการกทม.ทั้ง 4 คน ได้แก่ น.พ.ประพันธ์ กิติสิน ดร.สหัส บัณฑิตกุล นายมุดตาฝ้า หมันงะ และดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี พร้อมด้วย นายชัยสิทธิ์ ภูวภิรมย์ขวัญ เลขานุการผู้ว่าราชการกทม. แถลงข่าว “1 ปีของผู้ว่าฯกทม.และคณะ” โอกาสนี้ผู้ว่าฯกทม.ได้แจกหนังสือ “หนึ่งปีในกทม. ผู้ว่าฯและคณะได้ร่วมมือกันคิดอ่านหรือทำอะไรให้เป็นประโยชน์กับ กทม.แล้วบ้าง” ซึ่งผู้ว่าฯกทม.เป็นผู้เขียนหนังสือด้วยตัวเอง และจัดพิมพ์จำนวน 20,000 เล่ม เพื่อแจกจ่ายให้แก่ผู้สนใจทั่วไป
งานแรกป้องกันงบอุดหนุนจากรัฐบาล 7,600 ล้านบาท
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตนเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.วันที่ 24 ก.ค. 43 งานแรกที่ต้องทำทันทีคือเข้าชี้แจงงบประมาณต่อคณะกรรมาธิการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอรับเงินอุดหนุนจำนวน 7,600 ล้านบาท ทำให้กทม.สามารถรับเงินสมทบจากรัฐบาลได้เต็มจำนวนโดยไม่ถูกตัดทอนใดๆ นอกจากนี้ ในการประชุมสภากทม.แต่ละครั้งนั้น ตนจะเป็นผู้รับผิดชอบชี้แจงในการประชุมสภากทม.ทุกครั้ง ที่มีข้อซักถาม การอภิปราย ตำหนิ และความไม่เข้าใจ จากสมาชิกสภากทม. โดยไม่ต้องให้ข้าราชการประจำต้องมาโต้ตอบหรือชี้แจงเอง เพราะถือว่าฝ่ายบริหารต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อที่ประชุมสภากทม.
“สวนชานบ้าน” 100 แห่ง- ริมกำแพงเขียวสดใส
ผู้ว่าราชการกทม.ได้มอบนโยบายและแนวคิดในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับสำนักสวัสดิการสังคมและ 50 สำนักงานเขตไปดำเนินการ โดยขอเช่าที่ว่างระหว่างตึก หรือที่รกร้างว่างเปล่าริมถนนในราคาเช่า 1 บาทต่อแปลง ให้กทม.มีสิทธิเข้าไปปรับปรุงให้เป็นสวนเล็ก สวนหย่อม ใกล้บ้านใกล้เมือง ให้ประชาชนได้พักผ่อนหย่อนใจ จนขณะนี้มีสวนที่เรียกว่า “สวนชานบ้าน” เกิดขึ้นใหม่จำนวน 100 สวน ขณะเดียวกันก็จัดทำสวนริมกำแพง โดยการปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับบริเวณริมกำแพงวัด และอาคารสถานที่ต่างๆ เพิ่มความเขียวสดใสให้กับเมืองและปกปิดความรกรุงรังภายในได้ ขณะนี้กทม.ได้รับบริจาคที่ดิน และมีผู้แสดงความจำนงให้เช่าที่ดินในราคา 1 บาทจำนวนหลายแปลง ซึ่งกทม.จะพัฒนาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ เช่น ทำสวนน้ำ 50 ไร่ ในเขตบางขุนเทียนและราษฎร์บูรณะ ทำสวนสมุนไพรในเขตฝั่งธนบุรี เป็นต้น นอกจากนี้ กทม.ได้รับเงินอุดหนุน 4 ล้านบาทจากการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยพัฒนาสวนรถไฟให้มีมุมปิคนิคในยามว่าง และเตรียมจะปรับปรุงสวนสาธารณะของกทม.ให้เป็นสวนแห่งความรู้มีทั้งพิพิธภัณฑ์เด็ก พิพิธภัณฑ์ผีเสื้อ และพิพิธภัณฑ์รถไฟ ซึ่งจะเห็นผลได้ในปีที่ 2 ของผู้ว่าฯกทม.
ศูนย์รวมขยะ 4 มุมเมืองแก้ปัญหาขยะตกค้าง
ในด้านการรักษาความสะอาดของกทม.นั้น ผู้ว่าราชการกทม. ได้มอบนโยบายให้มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการทิ้งและเก็บขนขยะใหม่ โดยจะ ให้ทุกบ้านมีถังใส่ขยะและมีถุงใส่ขยะ ซึ่งกทม.กำลังดำเนินการจัดหาถังขยะและถุงขยะให้กับทุกบ้าน นำขยะที่เป็นถุงออกมาทิ้ง โดยห้ามพนักงานเก็บขนขยะแยกขยะ ให้กทม.มีจุดที่เป็นศูนย์รวมขยะที่อยู่ในเมือง 4-5 จุด เพื่อให้รถที่วิ่งไปเทในจุดศูนย์รวมในเมืองได้รวดเร็ว ขยะไม่ตกค้าง ซึ่งขณะนี้ทางสำนักรักษาความสะอาดกทม.ได้รับไปดำเนินการแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างออกข้อบัญญัติการเก็บค่าเก็บขนขยะเพิ่มขึ้น รวมถึงมีวิธีการที่ถูกต้องโปร่งใสมากขึ้น สำหรับการทำลายขยะนั้นผู้ว่าฯ กทม.ได้เสนอให้มีการก่อสร้างโรงรวมและอัดขยะก่อนจะส่งไปทำลายที่ชานเมือง โดยเช่าพื้นที่ 40 ไร่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยบริเวณสะพานพระราม 6 เป็นที่รวบรวมขยะทั้งทางบกและทางน้ำ และอัดขยะและส่งออกไปทำลายด้วยวิธีที่ทันสมัย ซึ่งโครงการนี้จะได้ใช้ประโยชน์ในเร็วๆ นี้ ส่วนการแก้ปัญหาเรื่องสุขาสาธารณะบริการประชาชนไม่พอเพียงนั้น ได้เจรจากับเอกชนผู้ผลิตสุขาสาธารณะและเจ้าของกิจการ เพื่อดำเนินการสร้างห้องสุขาสาธารณะที่ทันสมัย มีร้านกาแฟ เบเกอรี่อยู่ใกล้ๆ ให้เอกชนหารายได้ โดยดูแลรักษาสุขาให้สะดวกและสะอาดอยู่เสมอ
เตาเผาศพไร้มลพิษ วัดไหนก็มีได้
ผู้ว่าฯกทม.ได้ให้ความสำคัญต่อการมีเตาเผาศพปลอดมลพิษที่มีคุณภาพ จึงได้ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษออกสเปค ให้วัดที่ใช้เตาเผาศพแบบโบราณเปลี่ยนมาใช้เตาที่ทันสมัย โดยออกใบอนุญาตให้กับบริษัทผู้ผลิตในไทยที่สามารถผลิตเตาเผาศพตามมาตรฐานที่กำหนด ในราคา 1.5 ล้านบาท ซึ่งในการเปลี่ยนเตามาใช้แบบที่ทันสมัยทางบริษัทผู้ผลิตจะเป็นผู้จัดสร้างให้ทางวัดผ่อนชำระได้ ทั้งนี้ หากสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกวัด ก็จะปราศจากมลพิษ และกลิ่นที่เกิดจากการเผาศพ
มุ่งพัฒนาการแพทย์ให้ก้าวไกล
ในด้านการแพทย์และสาธารณสุขของกทม.นั้น คณะผู้บริหารชุดของผู้ว่าฯสมัคร ได้ให้ความสำคัญต่อการช่วยชีวิตประชาชนในยามฉุกเฉินเป็นอย่างยิ่ง จึงได้จัดตั้ง “ศูนย์เอราวัณ” ขึ้นที่สำนักการแพทย์กทม. เพื่อเป็นศูนย์กลางในการประสานงานระหว่างหน่วยแพทย์กู้ชีวิตทั้งทางรถและทางเรือ และโรงพยาบาล ให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที โดยผ่านโทรศัพท์สายด่วน 1646 นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่จะพัฒนาการบริการทางการแพทย์ โดยได้รับการสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 2,600 ล้านบาท จากรัฐบาลเดนมาร์ก เพื่อใช้ในการก่อตั้ง ซิตี้แล็ป ที่จะเป็นหน่วยตรวจสอบกลางทางวิทยาศาสตร์ของกทม. รวมทั้งการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัย และการอบรมบุคลากรทางการแพทย์ โดยมีกำหนดผ่อนชำระเงินกู้ 10 ปี จ่ายปีละประมาณ 300 ล้านบาท 2 ปีแรกเป็นระยะปลอดหนี้ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะต้องขอความเห็นชอบจากสภากทม.ต่อไป
ใกล้จะได้อยู่แฟลตฝักข้าวโพดแล้ว
โครงการจัดหาที่อยู่อาศัยในรูปแฟลตฝักข้าวโพดของผู้ว่าฯกทม. ซึ่งต้องการให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยไม่ไกลจากทที่ทำงานและสามารถผ่อนส่งได้ในราคาไม่สูงนักนั้น ผู้ว่าฯกทม.ได้เจรจากับเจ้าของที่ดินและมีที่ดินที่จะจัดสร้างได้แล้วหลายแห่ง เช่น บางกอกน้อย รามคำแหง ถนนพิชัยใกล้กับอาคารรัฐสภา บริเวณทางข้ามรถไฟ ถนนตลิ่งชัน และเขตหนองจอก พร้อมทั้งมีเอกชนสนใจและพร้อมที่จะลงทุนก่อสร้าง โดยจะมี 3 แห่ง เป็นผู้ปล่อยเงินทุนให้กับผู้ลงทุนก่อสร้าง ทั้งนี้ในวันที่ 28 ก.ค. นี้ จะมีการเปิดให้ชมห้องตัวอย่างที่จัดไว้บริเวณสวนจตุจักร และเปิดให้ผู้สนใจแสดงความจำนงขอจอง หากมีผู้จองเป็นจำนวนมากจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างเป็นแห่งแรกที่ถนนรามคำแหง 40 เขตบางกะปิ
รถไฟฟ้า BTS ต้องวิ่งออกนอกเมืองแน่
การขยายเส้นทางรถไฟฟ้า BTS เป็นหนึ่งในนโยบายที่ผู้ว่าฯกทม.เคยหาเสียงไว้ ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้า เนื่องจากบริษัท KFW ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของบริษัท BTSC ยินดีที่จะให้งบมาลงทุนส่วนต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้า จากคอสะพานสาทรไปถึงจังหวัดสมุทรปราการเป็นระยะทาง 30 กิโลเมตร ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทกรุงเทพธนาคม ซึ่งกทม.ถือหุ้น 99% จะเป็นผู้ค้ำประกันให้เจ้าหนี้เกิดความมั่นใจว่าเมื่อดำเนินการแล้วจะได้เงินกู้คืน ส่วนโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองรอบกรุงเทพฯนั้น หลังจากที่ได้เสนอโครงการนี้ต่อรัฐบาลจีนดังปรากฏเป็นข่าวนั้น ได้มีรัฐบาลญี่ปุ่นมายื่นข้อเสนอให้เงินกู้ดอกเบี้ย 0.95% ต่อปี มีระยะปลอดหนี้ 10 ปี ผ่อนชำระ 30 ปี โดยมีเงื่อนไขว่าขอให้บริษัทญี่ปุ่นเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการนี้ ซึ่งไม่ผิดกับข้อกฎหมาย จึงจะมีความคืบหน้าในการดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ หากทั้งสองโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จก็จะสามารถทำให้กรุงเทพฯหลวมอย่างที่ตั้งใจไว้ได้
รอคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์เห็นชอบสร้างที่จอดรถใต้สนามหลวง
การก่อสร้างที่จอดรถทัวร์และรถต่างๆ ใต้ท้องสนามหลวง เป็นแนวคิดของผู้ว่าฯกทม. ที่ต้องการแก้ไขปัญหาไม่มีสถานที่จอดรถให้กับรถท่องเที่ยวและประชาชนที่มาเที่ยวชมสถานที่ต่างๆในเกาะรัตนโกสินทร์ โดยเชื่อมั่นว่าหากมีสถานที่จอดรถที่สะดวกก็จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเที่ยวชมกันมากขึ้นไม่แพ้ พระราชวังแวซายน์ในฝรั่งเศส โดยแสดงเจตนารมย์ให้เอกชนมาลงทุนก่อสร้างและจัดเก็บรายได้โดยมีระะเวลา ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้บริษัทมาศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง และเห็นว่าไม่มีผลกระทบในด้านก่อให้เกิดมลพิษ หรือกระทบกระเทือนต่ออาคารสถานที่สำคัญๆ ต่อการขุดเจาะก่อสร้างใดๆ อย่างไรก็ดี ผู้ว่ากทม.จะต้องไปเจรจากับคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อรับมติเห็นชอบที่จะให้มีการก่อสร้าง
โครงการหอศิลป์กทม.ไม่ต้องลงทุนเอง
โครงการก่อสร้างหอศิลป์ตามนโยบายของผู้ว่าฯกทม.ชุดปัจจุบัน ได้มีการออกแบบให้เป็นอาคารที่ใช้สอยประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ และมีรูปร่างเป็นศิลปในตัวเอง ซึ่งกทม.ได้ร่างทีโออาร์เพื่อเชิญชวนให้เอกชนผู้สนใจมาลงทุนก่อสร้าง และแบ่งปันผลประโยชน์ในการใช้งานโดยมีกำหนดระยะเวลา เมื่อคุ้มทุนแล้วจึงมอบให้กทม.เป็นผู้ครอบครองทั้งหมด โดยจะเริ่มเปิดผู้สนใจเข้าเสนอโครงการได้ใน 4-5 เดือนข้างหน้านี้
อีก 3 ปีจะได้ใช้อาคารกทม. 2
งบก่อสร้างอาคารศาลาการกทม. 2 ตั้งไว้จำนวน 5,000 ล้านบาท แต่เนื่องจากกทม.ไม่มีงบประมาณลงทุนทำให้การก่อสร้างต้องชะงักไป ผู้ว่าฯกทม.จึงให้มีการออกทีโออาร์เพื่อให้มีการเชิญชวนคนมาลงทุนรับเหมาก่อสร้างอาคารชุดนี้ ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี โดยให้ผู้รับเหมาเสนอระยะเวลาปลอดหนี้ 3 ปี และให้ กทม.ผ่อนชำระค่าก่อสร้างให้หมดภายในระยะเวลา 12 ปี ทั้งนี้ ปัจจุบันหลายหน่วยงานของกทม.ต้องไปเช่าที่เอกชนต้องเสียค่าเช่าเป็นเงินปีละนับล้านบาท การมีอาคารก่อสร้างภายใน 3 ปีนี้จะคุ้มค่าคุ้มราคาของการที่ได้ลงทุนไป
สนามหลวง 3 มุมเมืองใหม่ของกรุงเทพ
ขณะนี้กทม.ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับเอกชนเจ้าของที่ดินบริเวณรอยต่อเขตสะพานสูงกับเขตบางกะปิ ซึ่งเสนอขายที่ดินให้กทม. 200 ไร่ และยกที่ดินให้อีก 200 ไร่ รวมเป็นที่ 400 ไร่ เพื่อให้กทม.จัดสร้างสนามหลวง 3 ตามแนวคิดของผู้ว่าฯกทม. โดยกทม.จะจ่ายเงินสด 10% ส่วนที่เหลือ 90% จะจ่ายเป็นพันธบัตร 18 ใบ ครบกำหนดอายุไถ่ถอนปีละ 1 ใบ ซึ่งจะเสนอขอความเห็นชอบจากสภากทม.อีกครั้งในเดือน ก.ค. 44 นี้ ซึ่งสนามหลวงแหล่งแห่งนี้จะเป็นสถานที่แห่งใหม่ให้ประชาชนได้มาผักผ่อนและสนุกสนานในการจัดงานเทศกาล ปีใหม่ สงกรานต์ และมีกิจกรรมต่างๆได้ โดยไม่ต้องเข้าไปแออัดในเมือง
การให้บริการประชาชนแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ
ศูนย์บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ สำนักงานเขตราชเทวี เป็นโครงการนำร่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชน โดยนำเทคโนโลยีด้านการบริหารจัดการเกี่ยวกับการบริการในรูปแบบ One Stop Service มาใช้ มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในการให้บริการต่อประชาชน และกำหนดสถานที่ที่เหมาะสมและสะดวกสำหรับประชาชนที่มาขอรับบริการ โดยรวบรวมงานบริการตามอำนาจหน้าที่ของสำนักงานเขต ทั้ง 10 ฝ่าย คือ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายทะเบียน ฝ่ายโยธา ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ฝ่ายรายได้ ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ฝ่ายการศึกษา ฝ่ายการคลัง ฝ่ายเทศกิจและฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมมาไว้ ณ จุดเดียว เพื่อความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และมีความเป็นกันเองในการให้บริการแก่ประชาชน
โครงการก่อสร้างสำนักงานเขตใหม่ 10 แห่ง
กทม.ได้รับบริจาคที่ดินเปล่าจากผู้มีจิตศรัทธาที่ต้องการให้นำที่ดินไปใช้ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม เช่น ก่อสร้างอาคารสำนักงานเขต , ศูนย์บริการสาธารณสุข, ศูนย์เยาวชน แต่กทม.มีข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณที่จะดำเนินการก่อสร้าง จึงมีบริษัทบางแห่งที่ยื่นข้อเสนอกับกรุงเทพมหานคร โดยนำกรรมวิธีแบบภาคเอกชนมาใช้คือ ดำเนินการก่อสร้างอาคารที่ทางกรุงเทพมหานครต้องการใช้งานให้ก่อนแล้วให้กทม.จัดหาเงินมาผ่อนชำระค่าก่อสร้าง โดยบริษัทจะคิดดอกเบี้ยในอัตราย่อมเยา เช่น การก่อสร้างอาคารสำนักงานเขต 10 แห่ง พร้อมกันในเวลาประมาณ 1 ปี กทม.จะต้องใช้ค่าก่อสร้างสำนักงานเขต 10 เขต เป็นเงิน 480 ล้านบาท ปลอดหนี้ 1 ปี ขณะทำการก่อสร้าง โดยผ่อนชำระดอกเบี้ย 6 % ในเวลา 8 ปี ถ้าคิดรวมดอกเบี้ย 6% เฉลี่ยแล้วกทม.ต้องผ่อนชำระประมาณปีละ 75 ล้านบาท
อินเตอร์เนตในโรงเรียน
ปัจจุบันอินเตอร์เนต ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนเรามากขึ้น รวมทั้งเป็นแหล่งที่ให้ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความบันเทิง ทางกทม.จึงต้องการให้เด็กนักเรียนทุกคนในโรงเรียนในสังกัดได้รู้จักการเรียน การใช้อินเตอร์เนตทุกคน และในการนี้ได้รับความร่วมมือจากบริษัทเทเลคอมเอเชีย สนับสนุนเครื่องสำหรับเล่นอินเตอร์เนตครบชุด จำนวน 432 เครื่องไปติดตั้งยังห้องสมุดของโรงเรียนทุกโรงเรียนในสังกัดกทม. อันจะส่งผลให้เด็กนักเรียนทุกคนได้รู้จักการใช้อินเตอร์เนต และสามารถใช้ในการค้นหาข้อมูลประกอบการเรียนได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้โครงการนี้จะเริ่มดำเนินการให้ทุกโรงเรียนในไม่ช้านี้ สำหรับขณะนี้ทางบริษัทได้ดำเนินการโดยให้แต่ละโรงเรียนประกาศเชิญชวนนักเรียนในโรงเรียน รวมตัวกันก่อตั้งชมรมอินเตอร์เนตขึ้นในทุกโรงเรียนสังกัดกทม.
โครงการตลาดเพชรสมโภชน์ (DAIMOND JUBILEE MARKET)
โครงการตลาดเพชรสมโภชน์ เป็นโครงการตลาดนัดเพื่อขายสินค้าแห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ ซึ่งทางกทม. จะจัดสร้างขึ้นบนพื้นที่ประมาณ 153 ไร่ ตั้งอยู่เลยไปทางถนนประดิษฐ์มนูธรรมเลี้ยวไปทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือจากสี่แยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เข้ามาทางถนนเกษตรนวมินทร์ ประมาณ 2 กิโลเมตร โดยจะจัดทำเป็นตลาดแบบ เดย์ แอนด์ ไนท์ บาร์ซาร์ คล้ายตลาดนัดจตุจักร เค้าโครงตลาดประกอบไปด้วย พื้นที่จอดรถประมาณ 30 ไร่ พื้นที่ขายสินค้าส่วนหนึ่งจะทำเป็นโรงเรือนขนาดใหญ่ แบ่งเป็น 4 หลัง 4 ภาคภายในเป็นสถานที่แสดงสินค้าแต่ละจังหวัด อีกส่วนจะทำเป็นอาคารรวมใต้หลังคาเดียว มีที่จำหน่ายอาหารเป็นร้าน ๆ รอบ ๆ ตรงกลางเป็นโต๊ะเก้าอี้แบบ Food Court คล้ายกับห้างสรรพสินค้าที่ซื้อการ์ดมาให้ร้านรูดตัดค่าอาหาร ส่วนหนึ่งเป็นส่วนที่ขายผลไม้ล้วน ๆ และมีลานครึ่งวงกลมกลางแจ้งไว้สำหรับรองรับการแสดงหรือทำกิจกรรมอื่น มีพื้นที่ทางเดินในการจับจ่ายสินค้ากว้างขวาง ซึ่งขณะนี้โครงการตลาดเพชรสมโภชน์ได้มีการเจรจาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นโยบายช่วยเหลือสุนัข | แมวจรจัด
กรณีประชาชนร้องเรียนว่า กทม.มีวิธีจัดการกับสุนัข | แมว จรจัดโดยการนำไปฆ่าจริงหรือไม่นั้น กทม.จึงได้มีการประชุมผู้เกี่ยวข้องเรื่องการจัดการกับสุนัข | แมวจรจัด ในกรุงเทพมหานคร โดยที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการนำสุนัข-แมวจรจัดมาฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและทำหมัน แล้วใส่ปลอกคอมีเครื่องหมายการได้รับฉีดยาแล้วก่อนนำกลับไปปล่อย ภายในระยะเวลาประมาณ 4-5 ปี สุนัข-แมวจรจัดจะแก่ตายไปเอง ทั้งนี้กทม.จะให้การสนับสนุนโครงการทำหมันปีละ 100,000 ตัว ได้เริ่มโครงการที่วัดเสมียนนารีเป็นแห่งแรก ในวันที่ 18 ม.ค.44 ทุกวันนี้โครงการดังกล่าวยังคงดำเนินการอยู่โดยมีเจ้าหน้าที่จัดกรงขนาดใหญ่ 2 กรงไปตามวัดต่าง ๆ เพื่อดำเนินการจับสุนัข-แมว ไปทำหมันแล้วปล่อยกลับ
ผักปลอดสารพิษปลูกง่ายต้นทุนต่ำ
จากการที่ได้เดินทางไปเยี่ยมชมแปลงทดลองปลูกผักปลอดสารพิษของนายประยุทธ์ อุ่นอาวรณ์ เกษตรกรทำสวนผักเขตทวีวัฒนา ซึ่งได้ดำเนินการมาประมาณ 2 ปี โดยทดลองปลูกผักคะน้าบนร่องผักเดียวกันแต่แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนหนึ่งปลูกผักแบบใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลงตามปกติ และอีกส่วนหนึ่งใช้ปุ๋ยชีวภาพ ซึ่งผลที่ได้ผักคะน้าทั้ง 2 แปลงมีขนาดความเจริญเติบโตคล้ายกัน แต่เมื่อพิจารณาดูอย่างใกล้ชิดพบว่าผักที่ใช้ปุ๋ยชีวภาพมีสภาพของต้นผักงามกว่า ลำต้นตรง และมีความหนาแน่นไม่มีร่องรอยของการถูกแมลงกัดกิน สำหรับค่าใช้จ่ายในการปลูกผักคะน้านั้น แปลงผักที่ใส่ปุ๋ยชีวภาพมีราคาถูกกว่า 5 เท่า ของราคาจำหน่าย และในส่วนของกทม.จะเป็นผู้สนับสนุนจัดหาสถานที่จำหน่ายผักปลอดสารพิษเพื่อให้วางขายในตลาดต่อไป
โครงการโรงฆ่าสัตว์ทันสมัย เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค
ระบบการฆ่าสัตว์ประเภทสัตว์ปีก เช่น ไก่ นับได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมธุรกิจการผลิตการส่งออกที่เรียกได้ว่าครบวงจร ซึ่งบริษัทเอกชนได้นำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้ในการผลิต ตั้งแต่การเลี้ยงจนถึงกระบวนการบรรจุหีบห่อและแช่แข็ง ทำให้สามารถผลิตได้ตามความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงมีคุณภาพคุณค่าทางโภชนาการด้วย แต่ระบบการฆ่าสัตว์ที่นอกเหนือจากสัตว์ปีก เช่น หมู วัว กทม.ยังไม่มีโรงฆ่าสัตว์ที่สะอาด ถูกต้องตามมาตรฐานเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ซึ่งกทม.ควรได้รับความร่วมมือจากรัฐบาล ซึ่งในความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นลักษณะของการร่วมทุนสนับสนุนในรูปแบบของการค้ำประกัน โดยให้บริษัทที่มีความชำนาญในการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์มาดำเนินการให้เกิดโรงฆ่าสัตว์ที่ทันสมัยเป็นสมบัติของเมือง เป็นการลงทุนที่ผ่อนชำระในระยะยาว และให้เอกชนเป็นผู้เช่าดำเนินกิจการ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดมาตรฐานความปลอดภัยของผู้บริโภค รวมถึงความทันสมัยของเครื่องมือ และยังสามารถตรวจสอบโรคภัยที่มีมากับสัตว์ได้อีกด้วย
คุณภาพการศึกษาของนักเรียนสังกัดกทม.
กทม.รับผิดชอบการศึกษาภาคบังคับ ตั้งแต่ระดับ ป.1-ป.6 ซึ่งมีโรงเรียนในสังกัดทั้งสิ้น 432 โรงเรียน โดยรัฐบาลให้เงินสนับสนุนส่วนหนึ่ง มีจำนวนนักเรียน 340,000 คน ครู 13,000 คน และต่อมาโรงเรียนภาคบังคับของกทม.ได้มีการขยายการศึกษาจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) คือ โรงเรียนบ้านบางกะปิ มีนักเรียนประมาณ 400 คน ซึ่งคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทราวิโรฒ ประสานมิตร ได้อาสาเข้ามาดูแลด้านคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา อาจารย์ผู้สอนและนักเรียนให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าเอกชน
สำหรับเรื่องการให้บริการฟรี 5 อย่าง แก่นักเรียนกทม. ได้แก่ ค่าอาหารกลางวัน, ค่านม, เครื่องแบบนักเรียน,อุปกรณ์การเรียน และแบบเรียน ทางกทม.มีนโยบายให้ความช่วยเหลือเฉพาะเด็กที่ยากจนโดยพิจารณาจากรายได้ของผู้ปกครองเป็นเกณฑ์ นอกจากนี้ควรจะให้ครูกทม. เข้าไปเยี่ยมเยียนครอบครัวของนักเรียนโดยครู 1 คน ดูแลบ้านนักเรียน 50 บ้าน เพื่อเข้าใจถึงสภาพความเป็นอยู่และฐานะของครอบครัวเด็ก ในส่วนเรื่องของยาเสพติดที่เริ่มระบาดเข้าไปในโรงเรียน ผู้ว่าฯกทม.แสดงความคิดเห็นว่า กทม.มีโรงเรียน 432 โรงเรียน แต่ควรจะมีการตั้งโรงเรียนลำดับที่ 433 เพื่อใช้เป็นสถานที่บำบัดเด็กติดยาเสพติด จาก 432 โรงเรียนของกทม. ในรูปแบบโรงเรียนประจำ
นอกจากนี้ กทม.มีโครงการที่จะปฏิรูปแก้ไขปัญหานักเรียนไทยเขียนตัวอักษรไม่ถูกต้องตามรูปแบบการเขียนพยัญชนะภาษาไทย โดยจะมีการเริ่มแก้ไขปัญหาการเขียนหนังสือไทย ตั้งแต่การจับปากกา - ดินสอ และการสอนการคัดลายมือตั้งแต่เด็ก ๆ
การจราจรในเมืองต้องเร่งแก้ไข
ปัญหาการจราจรของกรุงเทพมหานคร นับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากปริมาณรถในเมืองที่เพิ่มขึ้น แต่ขาดงบประมาณในการตัดถนน เพื่อเพิ่มเส้นทางการจราจร จึงทำให้กทม.ประสบกับภาวะการจราจรหนาแน่น ลำพังแต่หน่วยงานของกรุงเทพมหานครไม่สามารถแก้ไขปัญหาเบ็ดเสร็จได้ เนื่องจากมีหลายหน่วยงานที่ดูแลและรับผิดชอบเกี่ยวกับการจราจร อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม กรมการขนส่งทางบก คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (สจร.) เป็นต้น ดังนั้นจึงต้องมีการประสานความร่วมมืออย่างจริงจังเพื่อร่วมกันแก้ไขวิกฤตดังกล่าว อย่างไรก็ดีหากมีการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้เกิดความสะดวกสบายและทันความต้องการของประชาชน จะสามารถแก้ไขปัญหาได้อีกทางหนึ่ง--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ