ยอดส่งออกยานยนต์ฮอนด้าเพิ่มขึ้น 27% ในรอบ 10 เดือน ตรงตามเป้าส่งออกที่ตั้งไว้ 15,500 ล้านบาทในปีนี้

ข่าวยานยนต์ Tuesday November 28, 2000 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ย.--เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์
กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยแจ้งยอดส่งออกรถจักรยานยนต์ รถยนต์ เครื่องยนต์เอนกประสงค์ ชิ้นส่วนยานยนต์ อะไหล่ และอุปกรณ์ตกแต่งในช่วง 10 เดือน (มกราคม-ตุลาคม) ของปีนี้ว่ามีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 13,002 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 27 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี พ.ศ. 2542
ยอดการส่งออกที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวนี้ แสดงให้เห็นถึงการยอมรับในคุณภาพมาตรฐานการผลิตระดับโลกของฐานการผลิตของฮอนด้าในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าการส่งออกของฮอนด้าในปีพ.ศ. 2543 นี้ จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 15,500 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ จากมูลค่ายอดส่งออกรวมในปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 12,946 ล้านบาท
นายซาโตชิ โตชิดะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอบริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่าที่ผ่านมาความต้องการชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และเครื่องยนต์เอนกประสงค์ มีจำนวนสูงมากขึ้น " สำหรับตลาดส่งออกรถจักรยานยนต์ฮอนด้านั้น การส่งออกชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ (ซีเคดี) มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทดแทนการส่งออกรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป (ซีบียู) โดยยอดส่งออกรถจักรยานยนต์สำเร็จรูปและชิ้นส่วนในช่วง 10 เดือนนี้เพิ่มขึ้นถึง 42 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับปี พ.ศ. 2542 โดยมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 6,749 ล้านบาท ทั้งนี้ยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นนั้นส่วนใหญ่มาจากความต้องการรถจักรยานยนต์ในประเทศเวียดนามซึ่งมีจำนวนสูงมากขึ้น"
สำหรับยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปและชิ้นส่วนรถยนต์ในช่วง 10 เดือนของปีนี้นั้น เพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ โดยในช่วง 4 เดือนสุดท้าย ทั้งรถยนต์สำเร็จรูปและชิ้นส่วนรถยนต์มียอดส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากความต้องการรถยนต์ฮอนด้าที่สูงมากขึ้นในประเทศจีน ทั้งนี้ยอดส่งออกยานยนต์สำเร็จรูปและชิ้นส่วนในช่วงเดือนมกราคมถึงตุลาคม 2543 มีมูลค่า 4,577 ล้านบาท
ส่วนยอดส่งออกเครื่องยนต์เอนกประสงค์ฮอนด้า ซึ่งฮอนด้าส่งออกไปกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ในรอบ 10 เดือนนี้มีมูลค่ารวม 1,008 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 44 เปอร์เซ็นต์ อันเนื่องมาจากความต้องการเครื่องยนต์เอนกประสงค์ในรุ่นต่าง ๆ ในตลาดเอเชีย และตลาดยุโรปเพิ่มสูงขึ้น
ประเทศไทยถือเป็นฐานการผลิตยานยนต์ของฮอนด้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย นอกเหนือจากประเทศญี่ปุ่น และนับเป็นเพียงหนึ่งในสามของฐานการผลิตของฮอนด้าในประเทศต่างๆ ทั่วโลก (อีก 2 ประเทศคือ ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา) ที่ทำดำเนินการส่งออกผลิตภัณฑ์ยานยนต์ครบทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และเครื่องยนต์เอนกประสงค์
ฮอนด้าได้เริ่มส่งออกยานยนต์ฮอนด้าที่ผลิตจากฐานการผลิตของฮอนด้าในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 โดยเริ่มจากการส่งออกเครื่องยนต์เอนกประสงค์เป็นผลิตภัณฑ์แรก จากนั้นได้ส่งออกรถจักรยานยนต์ในปีพ.ศ. 2531 ในส่วนของรถยนต์สำเร็จรูปนั้น บริษัทฯได้เริ่มส่งออกรถยนต์รุ่นซิตี้จากประเทศไทยไปยังประเทศสิงคโปร์เมื่อปี พ.ศ. 2540 และในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2541 ฮอนด้าได้ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปรุ่นแอคคอร์ดไปยังประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยในต้นปี พ.ศ. 2542 ได้เริ่มส่งออกรถยนต์ฮอนด้ารุ่นซีวิคไปประเทศนิวซีแลนด์ด้วย ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกสะสมผลิตภัณฑ์ฮอนด้า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 ถึงปี พ.ศ. 2543 นี้คาดว่าจะมูลค่ารวมทั้งสิ้น 74,619 ล้านบาท
ฮอนด้า นับเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยให้บริการแก่ลูกค้าทั่วโลกจำนวนกว่า 10 ล้านคนต่อปี นอกจากนี้ยังได้รับการยอมรับถึงการเป็นผู้นำเทคโนโลยียานยนต์ที่ก้าวล้ำนำสมัย อีกทั้งยังเป็นผู้นำทางด้านเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูง สะอาด มีค่าไอเสียต่ำ ตลอดจนเป็นผู้นำการผลิตยานยนต์ที่ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร
เผยแพร่ในนาม บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำภูมิภาคอาเซียน
โดย บริษัท สปินเลอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด
หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มิสเตอร์ ฮิโรชิ มิคาจิริ หรือ คุณพิมพร ศิริวรรณ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด โทรศัพท์ 236-0256 โทรสาร 635-1052--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ