ไอบีเอ็มซอฟต์แวร์ดาต้าแมเนจเมนต์และอินฟอร์มิกซ์ “จับมือ” พร้อมรุกตลาดเตรียมย้ายกำลังคนและเทคโนโลยีเข้าไอบีเอ็มอย่างรวดเร็ว

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday July 10, 2001 08:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.ค.--ไอบีเอ็ม (ประเทศไทย)
ไอบีเอ็มซอฟต์แวร์ดาต้าแมเนจเมนต์และอินฟอร์มิกซ์ “จับมือ” พร้อมรุกตลาดเตรียมย้ายกำลังคนและเทคโนโลยีเข้าไอบีเอ็มอย่างรวดเร็วเพื่อรองรับฐานลูกค้าที่มีความต้องการด้านการจัดการข้อมูลที่ขยายตัวมากยิ่งขึ้น ได้อย่างทันความต้องการตลาดร
บริษัท ไอบีเอ็ม จำกัด ได้ดำเนินการซื้อกิจการธุรกิจฐานข้อมูลมูลค่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ จาก Informix Corporation เสร็จสมบูรณ์แล้ว การซื้อกิจการ Informix ของไอบีเอ็มครั้งนี้ ทำให้ไอบีเอ็มขยายขนาดธุรกิจฐานข้อมูลแบบขยายหรือ (Distributed Database Business)ขึ้นไปอีกเท่าตัวเป็นผลให้ไอบีเอ็มก้าวขึ้นครองความเป็นผู้นำของตลาดมิดเดิลแวร์ที่ใหญ่ที่สุดเพียงรายเดียวในปัจจุบันม ส่วน Informix Corporation ได้เปลี่ยนชื่อใหม่ เป็น Ascential Software Corporation
ไอบีเอ็มได้ต้อนรับพนักงานเกือบ 2,500 คนจาก Informix เข้าทำงาน ในสาขาต่างๆ ทั่วโลก ในจำนวนนี้ประมาณ 375 คนจะร่วมงานกับไอบีเอ็มในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก พร้อมกันนี้เร่งแผนการทำตลาดและขายผลิตภัณฑ์การจัดการข้อมูลที่เพิ่มเข้ามาใหม่ด้วย การซื้อกิจการนี้เสร็จสมบูรณ์ได้ภายในระยะเวลาเพียง 10 สัปดาห์หลังจากที่มีการประกาศขึ้นเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2001
นางเจษฎา ไกรสิงขร ผู้จัดการฝ่ายซอฟต์แวร์และโซลูชั่น บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “การรวมพลังระหว่างไอบีเอ็มและ Informix ครั้งนี้นับเป็นการสร้างประวัตศาสตร์ธุรกิจด้านฐานข้อมูลที่แท้จริง หลังจากวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ลูกค้า Informix จะได้รับบริการและการซัพพอร์ทอย่างดีเยี่ยมด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากอินฟอร์มิกซ์และทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากไอบีเอ็ม ซึ่งจะทำให้ลูกค้าอินฟอร์มิกซ์ได้รับความพึงพอใจเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า”
ไอบีเอ็มมีแผนตั้งใจที่จะนำเอาเทคโนโลยีของ Informix มารวมเข้ากับ DB2 Universal Database เวอร์ชั่นต่อ ๆ ไปในอนาคต โดยซอฟต์แวร์ระบบฐานข้อมูล DB2 จะยังคงเป็นซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลหลักของไอบีเอ็มต่อไป
เมื่อการซื้อกิจการเสร็จสมบูรณ์ไอบีเอ็มจะดำเนินการดังต่อไปนี้:
รวมการดำเนินการธุรกิจฐานข้อมูลและบุคลากรของ Informix เข้ากับแผนกซอฟต์แวร์ซึ่งนำโดยผู้จัดการซอฟต์แวร์และโซลูชั่น นางเจษฎา ไกรสิงขร และจะเริ่มทำการตลาดและขายซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลของ Informix ทั่วประเทศผ่านทีมขายของ IBM และ Informix ที่รวมตัวกันอย่างสมบูรณ์, และยังคงรักษาความสัมพันธ์ดั้งเดิมที่มีกับลูกค้าและคู่ค้าทางธุรกิจของ Informix รวมถึงการสนับสนุนและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ในปัจจุบันของ Informix ด้วย
ด้านการตลาดฐานข้อมูล ที่ผ่านมา 14 ไตรมาสติดต่อกัน DB2 ทำตลาดเติบโตถึง 3-4 เท่า มากกว่าฐานข้อมูลทุกยี่ห้อ โดยเฉพาะไตรมาสที่ผ่านมาไอบีเอ็มเติบโตกว่า 36 เปอร์เซ็นต์หรือ 6 เท่าของออราเคิลที่โตเพียง 6% ในไตรมาสที่แล้ว Informix Software เป็นผู้ให้บริการระบบการจัดการฐานข้อมูลชั้นนำ สำหรับการจัดเก็บข้อมูลหรือคลังข้อมูล (Data Warehousing) อัจฉริยะทางธุรกิจ (Business Intelligent) และการประมวลผลธุรกรรม(Transaction Processing) ด้วยฐานลูกค้าที่มากกว่า 100,000 รายทั่วโลก Informix ได้นำเสนอ ระบบฐานข้อมูลประสิทธิภาพสูงในภาคธุรกิจขายปลีก ภาคหน่วยงานการเงิน หน่วยงานรัฐบาลสาธารณสุข โรงงานอุตสาหกรรม สื่อและสิ่งพิมพ์ หน่วยงานโทรคมนาคม และธุรกิจอื่นๆ ลูกค้าสำคัญของ Informix นั้นได้แก่ Verizon, Deutsche Telekom, Sears และ Sabre
ข้อมูลเกี่ยวกับ อินฟอร์มิกซ์ คอร์ปอเรชั่น
Informix มีพนักงานประมาณ 375 คนในเอเชียแปซิฟิกโดยมีสำนักงานอยู่ในประเทศออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ ไต้หวัน และประเทศไทย มีลูกค้าของ Informix กว่า 10,000 ราย ในแถบเอเชียแปซิฟิก อาทิเช่น Singapore Airlines, Chung Hwa Telecommunications ในประเทศไต้หวัน, China Construction Bank ในประเทศไต้หวัน, DHL, Land Information New Zealand และ New South Wales Police ในประเทศออสเตรเลีย และ อื่น ๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับไอบีเอ็ม
ไอบีเอ็มเป็นบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยครองความเป็นผู้นำในการช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สรรค์สร้างนวัตกรรมใหม่มานานถึง 80 ปี ซอฟต์แวร์ของไอบีเอ็มมีแอพพลิเคชั่น ในขอบข่ายที่กว้างที่สุด รวมทั้งมิดเดิลแวร์ และระบบปฏิบัติการสำหรับแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ทุกประเภท จึงทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากอีบิสิเนสยุคใหม่ได้อย่างเต็มที่ หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ซอฟต์แวร์ไอบีเอ็มได้ที่เว็บไซต์ http://www.software.ibm.com
เผยแพร่โดย บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัดแวร์
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อศ คุณชูจิตต์ วัฒนล้ำเลิศ โทร. 273-4306 อีเมล์:
chujit@th.ibm.com
กฤษณา ศิลประเสริฐ โทร. 273-4639 อีเมล์: krisana@th.ibm.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ