กฟน.ตั้งเป้าลดระยะเวลาชำระค่าไฟฟ้าติดตั้งระบบออโตเมติกคิวทุกที่ทำการเขต

ข่าวทั่วไป Monday April 9, 2001 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 เม.ย.--กฟน.
ม.ร.ว.จิยากร เสสะเวช ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เตรียมเปลี่ยนแปลงระบบรับชำระค่าไฟฟ้า ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและลดระยะเวลาผู้มาชำระค่าไฟฟ้าในชั่วโมงเร่งด่วนและชั่วโมงปกติ โดยเตรียมติดตั้งระบบออโตเมติกคิว ณ ที่ทำการการไฟฟ้านครหลวงเขตครบทั้ง 14 แห่ง ภายในปีงบประมาณ 2544
ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ เปิดเผยต่อไปว่า ปกติมีผู้มาชำระค่าไฟฟ้าในชั่วโมงเร่งด่วน เช่นช่วงต้นเดือน , ช่วงพักกลางวัน ใน 1ชั่วโมง เฉลี่ยประมาณ 400 คน ซึ่งจะต้องรอชำระค่าไฟฟ้าโดยเฉลี่ยรายละ 30-50 นาที ดังนั้น เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการ จึงได้ทดลองติดตั้งระบบออโตเมตริกคิวที่การไฟฟ้านครหลวงเขตสามเสนเป็นแห่งแรกพบว่าสามารถร่นระยะเวลาการชำระค่าไฟฟ้าในชั่วโมงเร่งด่วนลงได้เหลือไม่เกิน 2-8 นาทีต่อราย ซึ่งต่ำกว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้เป็นอย่างมาก และหากเป็นช่วงเวลาปกติจะใช้เวลาไม่ถึง 2 นาทีต่อราย ดังนั้น กฟน.จึงขยายผลเพื่อวางแผนติดตั้งระบบออโตเมติกคิวครบทุกที่ทำการเขตภายในปีนี้โดยใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท
สำหรับรูปแบบระบบออโตเมติกคิว ประกอบด้วย เครื่องจ่ายบัตรคิว และจอ LED ( Light Emitting Diode Display ) สำหรับแสดงหมายเลขคิวที่เรียกรับบริการและหมายเลขคิวอันดับถัดไป เมื่อผู้ใช้ไฟฟ้ามาชำระค่าไฟฟ้าเพียงแต่กดปุ่มที่เครื่องจ่ายบัตรคิวแล้วนำใบแจ้งหนี้ผ่านช่องอ่านบาร์โค๊ตแล้วกดปุ่มพิมพ์บัตรคิวอีกครั้งหนึ่ง ข้อมูลจะถูกส่งไปจัดคิวโดยอัตโนมัติเพื่อรอให้เจ้าหน้าที่เรียกชำระเงิน และจะแสดงหมายเลขคิวผ่านจอ LED เมื่อผู้ใช้ไฟฟ้ามาชำระค่าเงินที่หน้าเคาน์เตอร์จะมีจอ LCD แสดงจำนวนเงินที่ต้องชำระ และจำนวนเงินทอนให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบ ระบบดังกล่าวนี่เมื่อติดตั้งแล้วเสร็จจะช่วยให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับความสะดวก และลดระยะเวลาในการชำระค่าเป็นอย่างมาก--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ