สภากทม.ผ่านร่างข้อบัญญัติกทม. เรื่องกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิด หรือบางประเภทใน 4 เขตฝั่งตะวันออก

ข่าวทั่วไป Thursday January 25, 2001 14:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ม.ค.--กทม.
นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ โฆษกสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้ (24 ม.ค.44) เวลา 10.00 น. ได้มีการประชุมสภากทม. สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 1 (ครั้งที่ 4) พ.ศ.2544 ซึ่งที่ประชุมสภาฯได้มีมติเห็นชอบให้ผ่านร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิด หรือบางประเภทในท้องที่เขตมีนบุรี แขวงคลองสิบ แขวงคู้ฝั่งเหนือ เขตหนองจอก และแขวงคลองสามประเวศ แขวงลำปลาทิว แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 2) พ.ศ….. ในวาระที่สอง และวาระที่สาม ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบัญญัติ กทม. เรื่องกำหนดห้ามก่อสร้างดัดแปลงอาคารฯ ฉบับเดิม พ.ศ.2525 ที่บังคับใช้มานานแล้ว และจะเสนอให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามประกาศใช้เป็นข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครต่อไป
โฆษกสภากรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า เนื่องจากข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้ หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในท้องที่เขตมีนบุรี แขวงคลองสิบ แขวงคู้ฝั่งเหนือ เขตหนองจอก และแขวงคลองสามประเวศ แขวงลำปลาทิว แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร พ.ศ.2525 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นพื้นที่บรรเทาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร นั้น ได้บังคับใช้มานานแล้ว ประกอบกับได้มีประกาศกระทรวงมหาดไทย เปลี่ยนแปลงเขตการปกครองและตั้งเขตการปกครองใหม่ในพื้นที่ดังกล่าว ประกอบด้วยเขตคลองสามวา เขตมีนบุรี เขตหนองจอก และเขตลาดกระบัง สภาพพื้นที่ในบริเวณนี้มีการขยายตัวของอาคาร โดยพื้นที่บางส่วนมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นส่งผลให้อาคารมีการปลูกสร้างลักษณะชิดกันมากเป็นแถวต่อเนื่องกันไปตามถนน ไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของข้อบัญญัติ ดังนั้นเพื่อให้การบรรเทาและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานครมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับข้อกำหนดการใช้ที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรมในผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร และเพื่อให้ชุมชนเกษตรกรรมมีความสมบูรณ์ขึ้น สมควรแก้ไขเพิ่มเติมการห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในบริเวณดังกล่าว จึงจำเป็นต้องตราข้อบัญญัตินี้--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ