สสวท. จัดทำร่างโครงการ สควค. ระยะที่ 2 เดินหน้าสร้างครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทย์-คณิต

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 4, 2001 15:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--สสวท.
นายพิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า เนื่องจากโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 โดยระยะที่ 1 ดำเนินการตั้งแต่ พ.ศ. 2539-2545 จากการประเมินผลโครงการระยะที่ 1 มีข้อมูลบ่งชี้ชัดเจนว่า โครงการดังกล่าวสามารถผลิตครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ที่มีคุณภาพได้ตรงตาม วัตถุประสงค์ของโครงการ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ ทบวงมหาวิทยาลัย และ สสวท. จึงเห็นสมควรให้ดำเนินการต่อในระยะที่ 2
ก่อนที่จะเสนอโครงการ สควค. ระยะที่ 2 ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา สสวท. จึงได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่าง ๆ มาร่วมแสดงความคิดเห็นและพิจารณาความเหมาะสมของร่างโครงการดังกล่าว ในการประชุมเพื่อพิจารณาร่างโครงการ สควค. ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2546-2549) ในวันพุธที่ 5 กันยายน 2544 เวลา 9.00 น. ณ ห้องประชุมสนั่น สุมิตร ชั้น 4 อาคารปฏิบัติการ สสวท.
ทั้งนี้ การดำเนินงานของโครงการ สควค. ในระยะที่ 2 จะต้องปรับหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับปัจจุบันและสอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาด้วย ส่วนรูปแบบการดำเนินการก็ยังต้องมีศูนย์ สควค. กระจายทั่วทุกภูมิภาค โดยคาดว่าจะให้ทุนผลิตครูระดับปริญญาตรีปีละ 580 ทุน ส่วนระดับปริญญาโท-เอก ปีละ 20 ทุน--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ