ดิสคอฟเวอรี่ แชนแนล ไขปริศนาเบื้องหลังตำนานโจรสลัด พร้อมเรือคู่ชีพที่ถูกฝังลืมนอกฝั่งเกาะมาดากัสการ์ ในสารคดี QUEST FOR CAPTAIN KIDD

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 21, 2001 10:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์
- พบกับเรื่องราวการค้นพบของ 'แบร์รี่ คลิฟฟอร์ด' นักสำรวจทางทะเล พร้อมจำลองเหตุการณ์จากเทคนิคการสร้างภาพด้วยคอมพิวเตอร์ที่สมจริง และภาพสุสานใต้ทะเล
ใครกันหนอคือกัปตันวิลเลียม คิดด์ นักประวัติศาสตร์ตั้งคำถามดังกล่าวนี้มานานหลายร้อยปีแล้ว สิ่งที่พวกเขาไม่แน่ใจก็คือ กัปตันคิดด์คนนี้เป็นโจรสลัดผู้อื้อฉาวชาวสกอตที่ฆ่าคนและปล้นเรืออย่างสนุกมือในท้องทะเลอันกว้างใหญ่ และเอาสมบัติที่ปล้นชิงได้ไปเก็บฝังไว้ในที่ต่างๆ ตั้งแต่นิวอิงแลนด์ สหรัฐอเมริกา ไปจนถึงแอฟริกา ก่อนที่จะจบชีวิตลงด้วยการถูกแขวนคอบนฝั่งแม่น้ำเทมส์หรือเปล่า หรือว่าจะเป็นนักธุรกิจชาวนิวยอร์คที่รักครอบครัว เคร่งศาสนาที่ถูกเข้าใจผิด ผู้พยายามจะทำมาหาเลี้ยงชีพอย่างสุจริตในท้องทะเล แต่ต้องมารับเคราะห์ทางการเมืองเพื่อสังเวยความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐบาลอังกฤษบางคน วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคมนี้ เวลา 20.00 - 21.00 น. ในช่วงรายการดิสคอฟเวอรี่ ซันเดย์ ดิสคอฟเวอรี่ แชนแนลจะคลี่คลายปริศนาทั้งหลายเกี่ยวกับกัปตันคิดด์ให้ผู้ชมได้รับทราบในสารคดี
QUEST FOR CAPTAIN KIDD ซึ่งเก็บภาพการเดินทางของทีมงานดิสคอฟเวอรี่ แชนแนลไปยังเกาะมาดากัสการ์เพื่อเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของบุรุษเจ้าของตำนานที่เล่าขานกันมานานนับศตวรรษ สำหรับผู้ที่พลาดชมรายการนี้จะออกอากาศซ้ำในเวลา 02.00 น. และ 13.00 น. ของวันรุ่งขึ้น
ในต้นปี 2543 ดิสคอฟเวอรี่ แชนแนล ให้การสนับสนุน ทีมสำรวจที่นำโดยแบร์รี่ คลิฟฟอร์ด นักสำรวจใต้ทะเลผู้เชี่ยวชาญซากเรือ และนักประวัติศาสตร์ทางทะเลที่ได้รับความเชื่อถือที่สุดคนหนึ่งของโลก เพื่อค้นพบสิ่งที่เชื่อกันว่าน่าจะเป็นซากเรือแอดเวนเจอร์ แกลลี่ของกัปตันคิดด์ เมื่อต้นศตวรรษที่ 17 ซึ่งจมอยู่ บริเวณท่าเรือแซงต์มารี เกาะมาดากัสการ์ นอกชายฝั่งแอฟริกา การสำรวจครั้งนี้ได้ตกเป็นข่าวทั่วโลก เมื่อมีการระบุว่าซากเรือกัปตันคิดด์จมลงโดยอุบัติเหตุ และถูกไฟไหม้ ในปี 1698
นอกจากนั้นยังพบจุดที่เรือโจรสลัดอีกลำจมอยู่ นั่นคือเรือมังกรไฟ (หรือรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่าเรือมังกรบิน) โดยทีมสำรวจสามารถระบุตำแหน่งโดยใช้วิธีการตรวจจับคลื่นสัญญาณทางไกล รวมถึง การค้นพบวัตถุโบราณจำนวนมาก จอห์น เดอบรี นักโบราณคดีทางทะเล ซึ่งเป็นสมาชิกคนหนึ่งของทีมสำรวจ กล่าวว่า "เรือมังกรไฟน่าจะเป็นเรือโจรสลัดที่มีทรัพย์สมบัติอยู่มากที่สุดเท่าที่มีการค้นพบและกู้ซากขึ้นมา ในฐานะนักโบราณคดีนี่เป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว"
ทีมสำรวจของคลิฟฟอร์ดซึ่งประกอบด้วยเคน คินคอร์ และเดอบรี นักประวัติศาสตร์โจรสลัด ได้ใช้เทคนิคการสร้างภาพผ่านดาวเทียม ประกอบกับเอกสารทางประวัติศาสตร์ที่ถูกทิ้งขว้าง ซึ่งคินคอร์เป็นผู้ค้นพบ เพื่อกำหนดขอบเขตพื้นที่การค้นหา หลังจากที่มีความพร้อมในด้านข้อมูล คลิฟฟอร์ดได้นำทีมสำรวจเดินทางไปยังเกาะแซงต์มารีเพื่อระบุจุดที่เรือจม
การเดินทางสู่เกาะมาดากัสการ์ ทำให้ทีมงานสามารถระบุสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นซากเรือแอดเวนเจอร์ แกลลี่ กับเรือมังกรไฟ และในสุสานใต้ทะเลแห่งนี้พบว่ามีเรือโจรสลัดอย่างน้อยเก้าลำจมอยู่ นอกจากนั้น พวกเขายังพบอุโมงค์ลึกลับที่โจรสลัดอังกฤษอาจจะขุดเข้าไปในเกาะแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้กัน รวมถึงได้ค้นพบเบาะแสเกี่ยวกับชีวิตโจรสลัดในสุสานที่อยู่บริเวณเนินเขาเหนือท่าเรือแซงต์มารี
QUEST FOR CAPTAIN KIDD เป้นการบันทึกเรื่องราวการศึกษาวิจัย การทดสอบสมมติฐานทั้งใต้น้ำและใต้ดิน การสำรวจและการค้นพบของทีมงานอย่างละเอียด โดยได้ติดตามทีมงานไปยังจุดที่เรือจมในบริเวณรอบๆ เกาะแชงต์มารี เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันระหว่างโจรสลัดกับคนพื้นเมืองเผ่ามาลากาซี การสัมภาษณ์คนพื้นเมือง (บางคนก็สืบเชื้อสายมาจากโจรสลัด) ทำให้ทราบเกี่ยวกับการผสมผสานระหว่างประเพณีพื้นบ้าน (เช่นความเชื่อเรื่องมนต์ดำ) กับวัฒนธรรมของโจรสลัด ซึ่งยังคงมีผลกระทบต่อชีวิตของชาวเกาะจนถึงทุกวันนี้
เพื่อจำลองฉากเกาะมหาสมบัติและเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในยุคศตวรรษที่ 17 เช่น ตอนที่กัปตันคิดด์และลูกเรืออยู่บนเรือแอดเวนเจอร์ แกลลี่ เหตุการณ์ไฟไหม้เรือ และการพิจารณาคดีกัปตันคิดด์ในข้อหาฆาตกรรม ทีมงานผลิตได้ใช้ภาพวาดของโฮเวิร์ด ไพล์ (1853-1911) และเอ็น.ซี. ไวเอธ (1882-1945) ประกอบ ภาพวาดของไพล์ในหนังสือ The Book of Pirates และของไวเอธในหนังสือ Treasure Island ซึ่งมีอิทธิพลอย่างมากต่อความคิดเกี่ยวกับโจรสลัดในปัจจุบัน
แบร์รี คลิฟฟอร์ด เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญซากเรือและประวัติศาสตร์ทางทะเลที่มีชื่อเสี่ยงที่สุดของโลก การค้นพบเรือโจรสลัด "ไวดาห์" นอกฝั่งเคปคอร์ด แมสซาชูเส็ต สหรัฐอเมริกา ซึ่งจมในปี 1717 ทำให้ได้รับการยกย่องให้เป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจนถึงทุกวันนี้ เมื่อปีที่แล้ว ทีมสำรวจของคลิฟฟอร์ดได้ค้นพบจุดที่กองเรือฝรั่งเศสในปี 1678 จมที่ลาส อาเวส นอกชายฝั่งเวเนซูเอลา การหายสาบสูญของกองเรือดังกล่าวนักประวัติศาสตร์หลายคนเชื่อว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญที่นำไปสู่ "ยุคทองของโจรสลัด" และเป็นหัวข้อสำคัญในหนังสือเล่มใหม่ของคลิฟฟอร์ด ชื่อ Gentlemen of the Cutlass (สำนักพิมพ์ฮาร์เปอร์ คอลลินส์) พิพิธภัณฑ์ของคลิฟฟอร์ดชื่อ Expedition Whydah Sea Lab and Learning Center ในโปรวินซ์ทาวน์ แมสซาชูเส็ต สหรัฐอเมริกา ได้จัดแสดงของโบราณที่ค้นพบจากการสำรวจมากมายของเขา และเป็นฐานที่ตั้งใหญ่ของทีมสำรวจภายใต้การนำของคลิฟฟอร์ด
ดิสคอฟเวอรี่ แชนแนล รายการสารคดีเพื่อความรู้และความบันเทิงระดับโลก ที่ออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อผู้ชมรายการในเอเชีย แปซิฟิก ผ่านดาวเทียม Palapa C2 และ PanAmSat VIII ดิสคอฟเวอรี่ แชนแนล บริหารงานโดยดิสคอฟเวอรี่ คอมมิวนิเคชั่นส์ อิงค์ ผู้นำด้านสื่อและความบันเทิงระดับโลก
หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อบริษัท บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์ จำกัด
โทรศัพท์ 0-2664-9500 คุณไพโรจน์ ต่อ 115 หรือคุณปานตา ต่อ 116(ยังมีต่อ)
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ