พันธวณิชยิ้มรับมูลค่าการซื้อขายกว่า 170 ล้านบาท ท่ามกลางกระแสการขยายตัวของตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โลก

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2001 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--พันธวณิช
พันธวณิช มิติใหม่ของตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทย ประกาศความสำเร็จด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 170 ล้านบาท หลังเปิดบริการอย่างเป็นทางการเพียง 3 เดือน โดยข้อมูลนี้สอดคล้องกับตัวเลขจาก Global Trading Web Association (GTWA) สมาคมตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อิสระที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งแจ้งล่าสุดว่า การซื้อขายออนไลน์ในตลาดโลก (e-marketplace transactions) ในช่วงเดือน มกราคม ถึง มิถุนายน 2543 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2544 เติบโตในอัตราสูงถึง 733 เปอร์เซ็นต์ และมียอดขาย (Sales volume) เพิ่มขึ้นสูงถึง 3,110 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงเวลาดังกล่าว พันธวณิช ในฐานะสมาชิกหนึ่งเดียวในประเทศไทยของ GTWA และตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีการซื้อขายจริงล่าสุดในเอเชีย จึงมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีเช่นเดียวกัน
นายไตร กาญจนดุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พันธวณิช จำกัด กล่าวว่า "หลังจากที่ได้เปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีผู้สนใจสอบถามเข้ามามากมายเกี่ยวกับรายละเอียดการให้บริการ เนื่องด้วยในสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน บริษัทต่างๆไม่ว่าใหญ่หรือเล็กต่างมองหาหนทางใหม่ที่จะประหยัดค่าใช้จ่าย ดังนั้น ทางเลือกใหม่ในการซื้อสินค้าผ่าน pantavanij.com จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและสร้างประโยชน์ให้แก่ลูกค้าได้อย่างมาก ผู้ซื้อที่เป็นสมาชิกของพันธวณิช ที่ได้ติดตั้งระบบแล้ว มีอัตราการซื้อสินค้าประเภทอุปกรณ์สำนักงานหรือวัสดุสิ้นเปลืองโรงงาน (Indirect goods) ผ่านระบบของเราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าเมื่อลูกค้าเห็นได้ชัดเจนว่าระบบของเราสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาได้มาก ภายใน เวลา12 เดือนที่เข้าใช้ระบบแล้วการจัดซื้อทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Procurement) น่าจะกลายเป็นทางเลือกหลักในการทำธุรกิจของลูกค้าในที่สุด"
"ปัจจุบันเรามีผู้ใช้บริการอยู่แล้วทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเป็นจำนวนกว่า 300 บริษัทในหลายอุตสาหกรรมและกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยนอกเหนือจากผู้ร่วมก่อตั้ง 6 แห่ง ล่าสุดเรามีสมาชิกผู้ขาย (Buyers) เพิ่มขึ้นอีก 9 ราย ได้แก่ เซเว่น อีเลฟเว่น, สหวิริยาสตีลอินดัสตรี, บริษัทในเครือทิสโก้, มิตซุย, บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน), โรงพยาบาลกรุงเทพ, กลุ่มบริษัททานตะวันอุตสาหกรรม, ไทย-เอ็มซี (มิตซูบิชิ กรุ๊ป) และปตท. มูลค่าการซื้อขายปัจจุบันสำหรับบริการธุรกิจจัดซื้อทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Procurement) มีมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ขณะที่บริการประมูลซื้อขายสินค้าและบริการแบบออนไลน์ (Online Auction) มีมูลค่าการซื้อขายกว่า 70 ล้านบาท และสามารถลดราคาสินค้าและบริการให้กับผู้ซื้อได้ในช่วง 5-40 เปอร์เซ็นต์ เรามั่นใจว่า จะสามารถให้บริการระหว่างธุรกิจต่อธุรกิจที่ครบวงจรและสมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย เพื่อสร้างประโยชน์จากเทคโนโลยีและเครือข่ายที่กว้างขวางและมีประสิทธิภาพ ดังสถิติของประเทศอื่นๆ ทั่วโลก" นายไตร กล่าวเพิ่มเติม
แซนดี้ เคมเพอร์ ประธานกรรมการ GTWA และผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ eScout ให้ความเห็นว่า "เรายินดีอย่างมากโดยที่ไม่แปลกใจเลยที่มีอัตราการเติบโตที่รวดเร็ว สมาชิกของเราเชื่อว่า การซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลกจะคงการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยขณะที่ระบบซัพพลายเชนพยายามเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น และลูกค้าต้องการซื้อสินค้าโดยตรง ดังนั้นธุรกิจทั่วโลกจึงพยายามค้นหาตลาดที่จะรองรับการกระจายสินค้า โดยที่ผู้บริโภคก็ต้องการเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างเท่าที่จะเป็นไปได้"
เดนนิส โจนส์ กรรมการผู้จัดการ GWTA และกรรมการผู้จัดการและรองประธานกรรมการบริษัท คอมเมิร์ซวัน กล่าวว่า "GTWA กำลังสร้างความท้าทายให้กับตนเองที่ได้บรรลุผลสำเร็จในการปฏิบัติงานระหว่างองค์กร ที่จะส่งผลต่อการเติบโตในอนาคต ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือ เรากำลังเป็นผู้เฝ้าดูกลุ่มแรก ที่เห็นผู้ซื้อและผู้ขาย ในองค์กรทั่วโลกไม่ว่าใหญ่หรือเล็กกำลังได้รับผลประโยชน์มหาศาลจากการค้าร่วมกันระดับโลก"
พันธวณิช
พันธวณิช ให้บริการตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อการซื้อขาย (e-Procurement) และประมูลสินค้าและบริการ (Online Auction) ระหว่างธุรกิจต่อธุรกิจผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ครบวงจรและสมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย ภายใต้ความร่วมมือของกลุ่มบริษัทชั้นนำของประเทศ 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน), ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เทเลคอมเอเซียคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท ยูไนเต็ด คอมมูนิเกชั่น อินดัสตรี จำกัด (มหาชน), และ เครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยบริษัทฟรีวิลล์ โซลูชั่นส์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการจัดตั้ง ลูกค้าของพันธวณิชจะได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีและเครือข่ายที่กว้างขวาง มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยสูง ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันของเศรษฐกิจไทยโดยรวม และยังสามารถใช้เครือข่ายนี้ขยายกิจการธุรกิจทั้งในและต่างประเทศด้วยค่าใช้จ่ายที่ถูกลง ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของพันธวณิช www.pantavanij.com
Global Trading Web Association (GTWA)
GTWA เป็นองค์กรอิสระ ที่ไม่หวังผลกำไร จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมบทบาทอีคอมเมิร์ซแบบธุรกิจต่อธุรกิจ กระตุ้นความเคลื่อนไหวของการค้าผ่านอินเทอร์เน็ตระดับโลก และโยงใยกลุ่มสมาชิกผู้ซื้อผู้ขายทั่วโลกเข้าด้วยกัน อันเป็นการเปิดสู่โลกการค้าขายที่ไร้พรมแดนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ GTWA ยังเป็นตัวแทนของกลุ่มอุตสาหกรรมในการจัดทำมาตรฐานการซื้อขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์และเข้าร่วมในการจดทะเบียนและกระบวนการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาไปที่ http://www.GTWA.net.
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณภัทรภร เหลืองงาม, คุณชนิดาภา อินทแพทย์
บริษัท พันธวณิช จำกัด
โทร. 0 2654 1499 ext. 216, 202
อีเมล์: pattaraporn_l@pantavanij.com, chanidapa_I@pantavanij.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ