การสื่อสารแห่งประเทศไทยแจ้งให้ระวังการลักลอบใช้โทรศัพท์มือถือในการโทรไปต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 18, 2000 10:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ค.--กสท.
นายธีระพงศ์ สุทธินนท์ ผู้ว่าการการสื่อสารแห่งประเทศไทย หรือ กสท. กล่าวว่า ตามที่มีข่าวแจ้งว่าชาวบ้านหลายรายถูก กสท.ฟ้องให้ชำระเงินค่าใช้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศที่เรียกจากโทรศัพท์มือถือนั้น ตามปกติแล้ว กสท.จะมีมาตรการในการตรวจสอบที่รัดกุมเป็นประจำอยู่แล้ว หากตรวจพบว่าปริมาณการใช้บริการของลูกค้าสูงผิดปกติ ถ้าเป็นลูกค้าชั้นดี จะติดต่อสอบถามกลับไปยังลูกค้าว่ามีการใช้งานมากผิดปกติจริงหรือไม่ ถ้าลูกค้ายืนยันการใช้งานก็เปิดให้ใช้บริการ แต่ถ้าพบว่าบุคคลนั้นมี พฤติการณ์ที่น่าสงสัย กสท.ก็จะระงับบริการไว้ก่อน เว้นแต่ผู้ใช้บริการจะแจ้งให้ กสท.ทราบ ไว้ก่อนว่าจะมีปริมาณการใช้บริการสูง ทั้งนี้ถ้าสงสัยเกี่ยวกับค่าใช้บริการในใบแจ้งหนี้ก็สามารถตรวจสอบการใช้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศด้วยตนเอง ที่โทรศัพท์หมายเลข 506-4372 หรือส่งทางไปรษณีย์ พร้อมสำเนาใบแจ้งหนี้ค่าใช้บริการที่มีรายการที่ขอตรวจสอบไปที่กองรายได้ กสท. ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่
ในกรณีที่ลูกหนี้ไม่ชำระค่าใช้บริการตามกำหนด กสท.ก็จะเป็นต้องดำเนินการฟ้องศาล แต่ถ้ามีการนำสืบแล้วพบว่า เป็นบุคคลที่ถูกพวกมิจฉาชีพแอบอ้างนำสำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนไปจดทะเบียนเปิดใช้บริการมือถือเพื่อใช้บริการโทรศัพท์ไปต่างประเทศ หรือมีหลักฐานยืนยันว่ามีการปลอมแปลงเอกสารสำคัญของบุคคลอื่น กสท.ก็จะถอนฟ้องและดำเนินการฟ้องร้องกับบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือแทน ฐานที่บกพร่องไม่มีการตรวจสอบเอกสารให้ถูกต้องก่อนเปิดให้บริการ และเป็นที่น่าสังเกตว่า กรณีดังกล่าวระยะหลัง ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีผลกระทบต่อรายได้ของ กสท. ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการติดตามทวงหนี้ กสท.จึงได้ขอความร่วมมือจากบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกค่าย ให้เพิ่มความระมัดระวังและเข้มงวดในการตรวจสอบเอกสารที่ประชาชนมาขอจดทะเบียนเปิดใช้โทรศัพท์มือถือ โดยตรวจสอบเอกสารตัวจริงด้วย ไม่ใช่ดูเพียงสำเนาเท่านั้น เพราะถ้าบกพร่องในเรื่องนี้แล้วมีการฟ้องร้องพิสูจน์ได้ว่ามีการใช้เอกสารปลอมหรือมีการแอบอ้าง บริษัทนั้นจะต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ กสท.ด้วย
อย่างไรก็ตาม กสท.ขอเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดวะวังในการนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้านของตนเองไปใช้ทำกิจธุระต่าง ๆ เพราะอาจถูกพวกมิจฉาชีพลักลอบนำเอกสารดังกล่าวไปขอเปิดใช้โทรศัพท์มือแล้วโทรไปต่างประเทศโดยที่เจ้าตัวไม่ทราบแต่ต้องมารับภาระค่าใช้บริการเป็นจำนวนมากได้--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ