(ต่อ 2) ตลาดหลักทรัพย์สรุปผลการดำเนินงาน ประจำปี 2543

ข่าวทั่วไป Thursday February 1, 2001 08:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.พ.--ตลท.
2.2 การจัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้แก่ผู้ลงทุนรายย่อย
ตลาดหลักทรัพย์ได้จัดกิจกรรมเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยการจัดอบรม สัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ลงทุน และผู้ที่มีศักยภาพในการลงทุน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ตลอดปี 2543 โดยเน้นการให้ข้อมูลด้านการวิเคราะห์เกี่ยวกับการลงทุน การวิเคราะห์กลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ และความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการใหม่ ๆ ในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้ลงทุนปัจจุบัน และผู้ที่มีความพร้อมที่จะเข้ามาลงทุนในอนาคต โดยในปี 2543 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดกิจกรรมอบรม สัมมนาเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนรวม 37 ครั้ง มีผู้ลงทุนและผู้สนใจเข้าร่วมอบรมสัมมนา จำนวน 13,830 คน
2.3 การขยายฐานผู้ลงทุนสถาบัน
ตลาดหลักทรัพย์ได้เผยแพร่กิจกรรมและประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับภาคเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และภาวะการลงทุนในตลาดทุนไทย และการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์แก่ผู้ลงทุนสถาบันในต่างประเทศ 4 ครั้ง คือ ในยุโรป 1 ครั้งและ เอเชีย 3 ครั้ง
2.4 การเปิดเสรีอัตราค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์
ตลาดหลักทรัพย์ได้เปิดให้อัตราค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหลักทรัพย์ ที่ผู้ลงทุนต้องชำระแก่บริษัทหลักทรัพย์เป็นอัตราที่ต่อรองกันได้โดยเสรี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2543 เป็นต้นมา เพื่อช่วยให้บริษัทหลักทรัพย์สามารถปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น อันจะส่งผลไปถึงการปรับปรุงด้านบริการแก่ผู้ลงทุน ภายใต้การเปิดเสรีค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจหลักทรัพย์โดยรวมในระยะยาว
2.5 การจัดทำโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาตลาดทุน
ตลาดหลักทรัพย์ได้ดำเนินโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาตลาดทุน โดยจัดทำฐานข้อมูลอุตสาหกรรมของบริษัทจดทะเบียน เพื่อให้นักวิเคราะห์และผู้ลงทุนสามารถใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังช่วยในการลดต้นทุนการดำเนินงานของบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทจัดการลงทุนในการจัดทำฐานข้อมูลที่ใช้ในงานวิจัยด้วย
2.6 การเพิ่มเวลาซื้อขายหลักทรัพย์นอกเวลาทำการ (Off-hour Trading)
ตลาดหลักทรัพย์ได้เพิ่มเวลาซื้อขายนอกเวลาทำการอีกประมาณ 30 นาที ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2543 เป็นต้นมา โดยนับจากเวลาปิดทำการที่ได้จากการสุ่มเลือกไปจนถึงเวลา 17.00 น. เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถบริหารและปรับ Portfolio ได้อย่างเหมาะสม โดยผู้ลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อขายและบันทึกรายการซื้อขาย (Put-through) ในกระดานหลัก กระดานรายใหญ่ และกระดานต่างประเทศ
3. การส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบังคับใช้กฎระเบียบ ข้อบังคับและการทบทวนบทบาทการกำกับดูแลของตลาดหลักทรัพย์
3.1 การส่งเสริมระบบการกำกับดูแลกิจการที่ดี
ตลาดหลักทรัพย์ยังคงให้ความสำคัญในการส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2543 ได้จัดอบรมสัมมนาเชิงวิชาการ และเชิงปฏิบัติ รวมทั้ง ออกแนวทางสำหรับคณะกรรมการบริษัทจดทะเบียนเกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแก่บริษัทจดทะเบียนและผู้ที่เกี่ยวข้อง อันจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งช่วยให้ผู้ลงทุนมีความมั่นใจในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น
3.2 การกำกับดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์
ในปี 2543 ตลาดหลักทรัพย์ได้ตรวจพบความผิดปกติของการซื้อขายหลักทรัพย์ ที่อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ เช่น การสร้างราคา การใช้ข้อมูลภายใน เป็นต้น รวม 54 กรณี โดยตลาดหลักทรัพย์ได้ตรวจสอบหลักฐานในเบื้องต้นแล้วเห็นว่า เป็นการซื้อขายที่อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 จึงนำส่งให้คณะกรรมการ ก.ล.ต.พิจารณาแล้วรวม 5 กรณี และอยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบจำนวน 6 กรณี
3.3 การตรวจสอบบริษัทหลักทรัพย์
ในปี 2543 ตลาดหลักทรัพย์ได้เข้าตรวจสอบระบบงานของบริษัทหลักทรัพย์และได้ดำเนินการลงโทษบริษัทหลักทรัพย์จำนวน 13 บริษัท ปรับเป็นเงินรวม 21,844,904.04 บาท และลงโทษผู้บริหารที่มีส่วนร่วมในการกระทำผิดโดยห้ามดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารของบริษัทเป็นเวลา 1 ปี รวม 2 ราย สั่งภาคทัณฑ์เจ้าหน้าที่การตลาดและเจ้าหน้าที่รับอนุญาต รวม 11 ราย สั่งพักใบอนุญาตเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดและการขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาตเป็นเวลา 1 เดือนถึง 2 ปี รวม 17 ราย รวมทั้งเพิกถอนใบอนุญาตเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดและการขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่รับอนุญาต เนื่องจากการกระทำที่เป็นความผิดร้ายแรงจำนวน 1 ราย
3.4 การทบทวนและปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวกับสมาชิก
ในปี 2543 ตลาดหลักทรัพย์ได้ประสานงานกับ ก.ล.ต. ในการกำหนดขอบเขตการกำกับดูแลบริษัทหลักทรัพย์ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับการออกกฎระเบียบ และการบังคับใช้ (Enforcement) กฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการกำกับดูแลทั้งระบบ และเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน ของผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกับบริษัทหลักทรัพย์ โดยในบันทึกข้อตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2543 ตลาดหลักทรัพย์ และก.ล.ต. ได้กำหนดกรอบการกำกับดูแลบริษัทหลักทรัพย์ใหม่ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2544 เป็นต้นไป
ทั้งนี้ กรอบการดูแลใหม่ ได้กำหนดให้ตลาดหลักทรัพย์ เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลการซื้อขายหลักทรัพย์และการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ตลอดจนการบริหารความเสี่ยงที่อาจมีผลกระทบต่อระบบการซื้อขายและระบบชำระราคาหรือส่งมอบหลักทรัพย์ กำกับดูแลบริษัทสมาชิกในส่วนที่เกี่ยวกับคุณสมบัติและหน้าที่ของบริษัทสมาชิก ตลอดจนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รับอนุญาต (Trader) ซึ่งเป็นผู้ส่งคำสั่งซื้อขายเข้าระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ ในขณะที่ ก.ล.ต. จะกำกับดูแลการประกอบธุรกิจ รวมทั้ง การดำรงฐานะทางการเงินของบริษัทหลักทรัพย์ ตลอดจนคุณสมบัติของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทหลักทรัพย์ รวมทั้งการปฏิบัติงานของบุคคลดังกล่าว
ติดต่อเจ้าหน้าที่สื่อมวลชนสัมพันธ์โทร. 229-2035-7 (ยังมีต่อ)
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ