มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ มอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่ผศ.พันเอก ชูชาติ พิทักษากร ในฐานะผู้ทำความดีแก่สังคม สาขาการส่งเสริมดนตรี

ข่าวทั่วไป Monday November 26, 2007 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ย.--ตลท.
มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ มอบ “รางวัลรศ.ดร. สุกรี เจริญสุข” ประจำปี 2550 แก่ผศ.พันเอก ชูชาติ พิทักษากร เพื่อเชิดชูเกียรติในฐานะเป็นผู้ทำความดีเพื่อสังคม สาขาการส่งเสริมดนตรี เนื่องจากเป็นผู้สร้างสรรค์งานดนตรี เสียสละ และอุทิศตนเองเพื่อพัฒนาดนตรีไทยมาตลอดระยะ 40 ปี
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะกรรมการและเลขานุการ มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่ามูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มอบรางวัลเชิดชูเกียรติในฐานะผู้ทำความดีเพื่อสังคม สาขาการส่งเสริมดนตรี แก่ผศ.พันเอก ชูชาติ พิทักษากร ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการมูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุขให้เป็นผู้รับ “รางวัลรศ.ดร.สุกรี เจริญสุข” ประจำปี 2550
“การมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ สาขาการส่งเสริมดนตรี แก่ผศ.พันเอก ชูชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเชิดชูผู้ทำความดี เพื่อสังคม ใน 6 สาขา โดยมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งนับได้ว่าเป็นรางวัลสำคัญที่จะส่งเสริมให้ผู้ทำความดีได้รับการยอมรับ และมีกำลังใจที่จะทำความดีต่อไป รวมทั้ง ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้มีผู้ทำความดีในสังคมเพิ่มมากขึ้น” นางภัทรียากล่าว
รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข ประธานมูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข กล่าวว่า ผศ.พันเอก ชูชาติ พิทักษากร เป็นบุคคลที่ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการมูลนิธิอาจารย์สุกรี เจริญสุข อย่างเป็นเอกฉันท์ ด้วยการทำประโยชน์แก่สังคม สร้างสรรค์งานดนตรีทั้งด้านการศึกษาดนตรี การแสดง การถ่ายทอดองค์ความรู้ทางดนตรี และผลิตบุคลากรด้านดนตรีแก่สังคมมาตลอดระยะเวลา 40 ปี
นอกจากนี้ ผศ.พันเอก ชูชาติ ยังอุทิศตนเอง เพื่อพัฒนาดนตรีในสังคมไทยให้เป็นที่ประจักษ์ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้ง ผสมผสานงานศิลป์ที่ยังคงความเป็นไทย โดยนำเพลงไทยเดิมมาเรียบเรียงสำหรับการเดี่ยวเปียโนหลายเพลง เช่น เพลงลาวแพน นกขมิ้น สารถี และเขมรไทรโยค เป็นต้น รวมทั้ง ท่านยังได้สร้างลูกศิษย์เครื่องสาย (ไวโอลิน และวิโอล่า) ฝีมือดีจำนวนมาก ทำให้การศึกษาดนตรีของไทยเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและไม่น้อยหน้าใครอีกต่อไป
ปัจจุบัน ผศ.พันเอก ชูชาติ ยังทำงานเพื่อพัฒนาวงการดนตรีอย่างต่อเนื่อง อาทิ เป็นกรรมการบริหารวง Thailand Philharmonic Orchestra (TPO) ผู้อำนวยการวง C.U. Symphony Orchestra อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิของกองดุริยางค์ทหารบก อาจารย์สอนพิเศษเครื่องดนตรีวิโอลา และวิชา String Ensemble เป็นต้น
โครงการเชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคมของมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องผู้ทำความดีเพื่อสังคมใน 6 สาขา ได้แก่ การพัฒนาการศึกษา การพัฒนาสังคมเมือง การพัฒนาสังคมชนบท การส่งเสริมดนตรี การส่งเสริมกีฬา และการพัฒนาห้องสมุด โดยที่ผ่านมามูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มอบรางวัลเชิดชูผู้ทำความดีแล้ว 5 สาขา โดยมีการตั้งชื่อรางวัลตามผู้มีบทบาทสำคัญขององค์กรที่เป็นผู้พิจารณาคัดเลือก คือ 1) รางวัลคุณหญิงแม้นมาส ชวลิต มอบให้แก่ศาสตราจารย์ คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต ในฐานะผู้ทำความดีสาขาพัฒนาห้องสมุด 2) รางวัลประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ มอบให้แก่นางอุทิศ พุทธสุด สมใจ ในฐานะผู้ทำความดีสาขาการพัฒนาสังคมเมือง และ 3) รางวัลมีชัย วีระไวทยะ มอบให้แก่กลุ่มเครือข่ายอินแปง ผู้ทำความดีสาขาการพัฒนาสังคมชนบท 4) รางวัลศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย มอบให้แก่นายวิศิษฏ์ วิทยวรการ ผู้ทำความดีสาขาการพัฒนาการศึกษา และ 5) รางวัลพลตรีสำเริง ไชยยงค์ มอบให้แก่พลตรีสำเริง ไชยยงค์ ผู้ทำความดีสาขาการส่งเสริมกีฬา
ผู้สนใจรายละเอียดโครงการเชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม และเกียรติประวัติของผู้ได้รับรางวัลในสาขาต่างๆ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.csri.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ