กรม ปภ. เตือนระวังอันตรายจากการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว

ข่าวท่องเที่ยว Monday November 26, 2007 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนที่เดินทางไปท่องเที่ยว บนเขาหรือยอดดอยในช่วงฤดูหนาว ระมัดระวังอันตรายจากการเดินทางผ่านเส้นทางที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น เส้นทางขึ้นเขาทางลาดชันและทางโค้ง เส้นทางที่เป็นป่า เส้นทางผ่านแหล่งชุมชน รวมถึงการปั่นรถจักรยานท่องเที่ยว และการเดินป่า เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยว
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี จะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางท่องเที่ยวเพื่อชมความงามของธรรมชาติ บนเขาหรือยอดดอย ซึ่งเป็นเส้นทางคดเคี้ยวและลาดชัน เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ง่าย จึงขอเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนน และนักท่องเที่ยวเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน หากต้องขับผ่านเส้นทางขึ้นเขาทางลาดชันและทางโค้ง ควรประเมินสภาพเส้นทาง และควรมองให้ไกลและลึก เมื่อแน่ใจว่าไม่มีรถสวนมาให้ใช้วิธีตัดโค้งจะทำให้รถทรงตัวได้ดี สามารถเข้าโค้งได้เร็วโดยไม่ต้องใช้กำลังมาก และหน้ายางยึดเกาะถนนได้มากขึ้นด้วย และการขับผ่านทางโค้งที่แคบมากๆ ควรบีบแตรให้สัญญาณก่อนเสมอ เพื่อป้องกันรถที่วิ่งตัดโค้งมา อีกทั้งขณะขับขี่ควรเพิ่มระยะทางเบรก เพื่อป้องกันการเบรกกะทันหัน โดยเฉพาะในช่วงเช้า ซึ่งมักมีหมอกลงจัด ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง ผู้ขับขี่ควรเปิดไฟหน้ารถซึ่งเป็นไฟต่ำหรือไฟตัดหมอก
ไม่ควรขับรถเร็ว และเว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าปกติ หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้มีเวลาเพียงพอในการตัดสินใจ หากต้องขับผ่านเส้นทางที่คดเคี้ยวและมีป่าทึบทั้ง 2 ข้างทาง อย่าเปิดเฉพาะไฟหรี่เพียงอย่างเดียว
ควรเปิดไฟส่องสว่างทุกดวง เพื่อให้ผู้ร่วมใช้เส้นทางมองเห็นรถได้ชัดเจนยิ่งขึ้น หากมีความจำเป็นต้องขับผ่านแหล่งชุมชน เช่น ตลาดหรือสถานที่สำคัญ ผู้ขับขี่ควรลดความเร็วลง และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ การเดินทางอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยม คือ การปั่นรถจักรยานท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัย ควรกำหนดลำดับของขบวนให้ชัดเจน ไม่ขี่แซงกัน ควรวิ่งในช่องซ้ายสุดเสมอ กรณีขี่ผ่านทางเลี้ยวหรือทางแยก ควรหยุดเพื่อรอเลี้ยวหรือข้ามถนน ซึ่งอุบัติเหตุที่มักเกิดกับรถจักรยานบ่อยครั้งที่สุดก็คือ รถจักรยานเกี่ยวกัน ผู้ขับขี่รถจักรยานควรเรียนรู้เรื่องการใช้สัญญาณมือ และควรให้สัญญาณมือกับผู้ขับขี่รถจักรยานคันอื่นก่อนเปลี่ยนเส้นทางการเดินรถ ที่สำคัญ นักท่องเที่ยวควรศึกษาข้อมูลการเดินทาง สภาพเส้นทาง เพื่อป้องกันการหลงทางและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด อย่าแยกตัวออกจากกลุ่ม และอย่าเดินออกนอกเส้นทางอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการท่องเที่ยว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ