รัฐบาลเตรียมจัดงาน “รวมพลังทำดีเพื่อพ่อ” รณรงค์ทำดีถวายในหลวงครั้งประวัติศาสตร์

ข่าวทั่วไป Monday November 26, 2007 16:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ย.--ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์
รัฐบาลผนึกกำลังภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายทำความดีเตรียมจัดงาน “รวมพลังทำดีเพื่อพ่อ” ใจกลางกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคม 2550 เพื่อเป็นการร้อยเรียงโครงการ และกิจกรรมต่างๆ ที่ดำเนินการภายใต้แนวคิด “ทำดีเพื่อพ่อ” ตลอด 80 วัน ก่อนถึงวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม โดยจัดกิจกรรมและนิทรรศการต่างๆ ตามเส้นทาง “ถนนแห่งความดี” ตลอดแนวถนนพระราม 1 และ สกายวอล์ค ตั้งแต่สนามศุภชลาศัยจนถึงสี่แยกราชประสงค์ รวมระยะทางเกือบ 1 กม. เผยเป็นกิจกรรมรณรงค์ทำความดีครั้งประวัติศาสตร์ที่จะได้รับการบันทึกลงในจดหมายเหตุแห่งชาติ
นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมในคณะกรรมการอำนายการจัดงาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 และประธานโครงการ “ทำดีเพื่อพ่อ” เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เปิดตัวโครงการในวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งจะครบ 80 วันในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ได้เกิดความร่วมมือครั้งใหญ่ของหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน สถาบันการศึกษา อาสาสมัครทำความดีและภาคีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จนเกิดเป็นโครงการสร้างสรรค์สังคมในหลากหลายแง่มุมมากกว่า 260 โครงการ ภายใต้แนวคิดเดียวกัน คือ จุดประกายและสร้างโอกาสให้คนไทยได้ร่วมกันทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างพร้อมเพรียงและทั่วถึง นับเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย
“และจากการที่ทางโครงการฯ ได้เปิดตู้ ปณ.80 ทำเนียบรัฐบาล และเว็บไซต์ www.dogood.or.th รวมทั้งร่วมมือกับหน่วยงาน องค์กร ห้างสรรพสินค้าต่างๆ ช่วยเป็นช่องทางให้ประชาชนทั่วประเทศได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวของการทำความดีโดยการเขียนการ์ดความดี และส่งเรื่องราวความดี ทั้งในรูปแบบข้อความ เรียงความ ภาพถ่าย และวิดีโอคลิปมายังโครงการฯ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำความดีให้แก่กันและกัน ก่อให้เกิดเป็นเครือข่ายการทำความดีที่เข้มแข็ง และหล่อหลอมเป็นวัฒนธรรมการทำความดีเป็นกิจวัตร นับถึงวันนี้มีประชาชนส่งเรื่องราวการทำความดีเข้ามาแล้วกว่า 300,000 เรื่อง ถือว่าประชาชนให้ความสนใจมากเกินความคาดหมาย ทางคณะกรรมการโครงการฯ จึงได้จัดให้มีกิจกรรมใหญ่เป็นการส่งท้ายขึ้นอีกกิจกรรมหนึ่ง เพื่อเป็นการเผยแพร่และตอกย้ำจิตสำนึกด้านการทำความดีได้ง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน ให้เข้าถึงประชาชนในวงกว้างมากขึ้น” นายไพบูลย์กล่าว
งาน “รวมพลังทำดีเพื่อพ่อ” ระหว่างวันที่ 1-5 ธันวาคมนี้ จะจัดขึ้นโดยใช้รูปแบบ “ถนนแห่งความดี” ประกอบด้วยกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและกิจกรรทำความดีตามสถานที่ต่างๆ 5 จุด ตลอด 5 วัน ได้แก่ 1) สนามศุภชลาศัย 2) ศูนย์การค้าสยามพารากอน 3) วัดปทุมวนาราม 4) โรงพยาบาลตำรวจ และ 5) ทางเดินสกายวอร์คของรถไฟฟ้าบีทีเอส
ทั้งนี้ กิจกรรมที่สนามศุภชลาศัยจะเน้นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ส่วนที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน จะจัดให้มีการแสดงและกิจกรรมทำความดีต่างๆ สลับสับเปลี่ยนกันไปตลอด 5 วัน รวมถึงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เช่น นิทรรศการต้นไม้แห่งความดี นิทรรศการ 8 ความดีและตัวแทนความดี นิทรรศการ 23 หลักทรงงาน เป็นต้น และบริเวณด้านหน้าศูนย์การค้าจะเป็นกิจกรรมร่วมด้วยช่วยกันร้องเพลงพ่อแห่งแผ่นดิน 99 ชั่วโมงติดต่อกัน โดยจะสิ้นสุดภายในก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 5 ธันวาคม
สำหรับบริเวณทางเดินสกายวอล์คของรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งมีความยาวรวม 500 ม. จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรก ตั้งแต่แยกอังรีดูนังต์จนถึงแยกราชประสงค์ ความยาว 400 เมตร และช่วงสอง ตั้งแต่สนามกีฬาแห่งชาติถึงสยามดิสคัฟเวอรี่ ความยาว 100 เมตร จะนำดอกไม้ความดี การ์ดความดีที่ประชาชนส่งเข้ามายังโครงการ “ทำดีเพื่อพ่อ” จำนวนกว่า 300,000 ใบ มาตกแต่งทั้งสองฝั่ง นอกจากนี้ที่วัดปทุมวนาราม จะจัดให้มีพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่ การปฏิบัติธรรม และเทศน์มหาชาติเฉลิมพระเกียรติ ส่วนที่โรงพยาบาลตำรวจ จะมีกิจกรรมรับบริจาคเลือดอีกด้วย
อนึ่ง ในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 ทางโครงการฯ จะนำ “100 ตัวแทนทำดีเพื่อพ่อ” ประกอบด้วยตัวแทนองค์กร 10 องค์กร และบุคคลทั่วไปผู้ทำความดีเป็นที่ประจักษ์ต่อสังคมหรือชุมชนอีก 90 คน เฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเขตพระบรมมหาราชวัง และจะมีการนำเรื่องราวการทำความดีทั้งหมดมาร้อยเรียงเป็นของขวัญแห่งความดี และบันทึกเก็บไว้เป็นหลักฐานในหอจดหมายเหตุแห่งชาติ รวมทูลเกล้าฯ ถวายพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อไป
สนใจสอบถามรายละเอียดโครงการ “ทำดีเพื่อพ่อ” ได้ที่
สำนักงานดำเนินการโครงการ “ทำดีเพื่อพ่อ” โทรศัพท์ 0 2610 2313-5
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทรศัพท์ 0 2610 2350, 0 2610 2360, 0 2610 2380

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ