Inspires of 2008 จากแรงบันดาลใจ สู่ดีไซน์แบรนด์เนม

ข่าวทั่วไป Monday November 26, 2007 16:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ย.--กระทรวงอุตสาหกรรม
ในสถานการณ์ปัจจุบัน การส่งออกหนังและเครื่องหนังของไทย ต้องเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดโลก โดยเฉพาะประเทศคู่แข่งที่สำคัญคือ จีน รวมทั้งความจำเป็นที่ต้องพึ่งพาวัตถุดิบจากต่างประเทศ จากที่เคยสามารถนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาปีละเกือบ 80,000 ล้านบาท ทำให้การส่งออกหนังและเครื่องหนังไทยชะลอตัวลง ดังนั้น ผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องหนังของไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเอสเอ็มอีกว่า 40% ต้องมีการปรับตัวเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งหาทิศทางใหม่ๆ ในการพัฒนาสินค้าในอุตสาหกรรมเครื่องหนัง เช่น การมุ่งพัฒนางานดีไซน์ให้มีรูปแบบที่ทันสมัย และได้มาตรฐานตามความต้องการของตลาด การสร้างแบรนด์ของตนเองให้เป็นที่ยอมรับ ตลอดจนการดำเนินการด้านช่องทางการตลาด ซึ่งล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้อุตสาหกรรมเครื่องหนังของไทยพัฒนาต่อไปในอนาคต
นายจารุพันธ์ จารโยภาส ผู้อำนวยการส่วนอุตสาหกรรมเครื่องหนัง สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมนำสมัย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงแรงจูงใจของการจัดการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง Bangkok Leather Goods Contest 2008-2009 ที่ทางกรมฯ กำลังดำเนินโครงการอยู่ในขณะนี้
“ถึงโครงการกรุงเทพฯเมืองแฟชั่นจะปิดฉากลง แต่อุตสาหกรรมแฟชั่นของไทยก็ยังต้องมีก้าวต่อไป โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเครื่องหนังที่มีการแข่งขันสูงมากในตลาดโลก ซึ่งในด้านฝีมือการผลิตคนไทยเราไม่เป็นรองใคร แต่สิ่งที่ยังเป็นจุดอ่อนคือเรื่องการออกแบบ การจัดงานในครั้งนี้เราจึงมองว่าเป็นการกระตุ้นให้นักออกแบบและผู้ผลิตสินค้าแฟชั่นคนไทยหันมาสร้างขีดความสามารถให้มีศักยภาพในระดับตลาดโลก”
งานประกวด Bangkok Leather Goods Contest 2008-2009 นอกจากจะเป็นอีกช่องทางที่เปิดโอกาสให้นักออกแบบไทย โดยเฉพาะนักออกแบบรุ่นใหม่ไฟแรงที่อยากฝึกปรือฝีมือก่อนที่จะก้าวสู่โลกของมืออาชีพ ยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้นักออกแบบรุ่นใหม่มีโอกาสได้สัมผัสกับเทรนด์การออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องหนังในกระแสแฟชั่นโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา เป็นการเน้นพัฒนายุทธศาสตร์ด้วยวิธีการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมเครื่องหนังให้เพิ่มศักยภาพ
ล่าสุดโครงการเพิ่งจะจัดให้มีการสัมมนาพิเศษในเรื่อง “แนวคิดในการพัฒนาออกแบบและแนะนำข้อมูลการติดต่อกับผู้ผลิต-โรงงาน” โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับเทรนด์แฟชั่นการออกแบบของแบรนด์เครื่องหนังโลกในปี 2008 เทคนิคและขั้นตอนการพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องหนังตั้งแต่ขั้นเริ่มต้น และแนะนำวิธีการติดต่อธุรกิจกับโรงงานผู้ผลิตในอุตสาหกรรมเครื่องหนัง ให้แก่นักเรียนนักศึกษาทางด้านการออกแบบและนักออกแบบอิสระ ผู้สนใจทั่วไป ซึ่งล้วนเป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่รับฟังการบรรยาย ณ สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมนำสมัย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
งานนี้ทางรัฐได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน อาทิ สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องหนังไทย และบรรดาผู้มีความรู้ความสามารถ อาจารย์มหาวิทยาลัย ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องในวงการอุตสาหกรรมเครื่องหนังไทยให้การสนับสนุนในด้านการให้ความรู้จากประสบการณ์จริงและเทคนิควิธีการสร้างสรรค์ที่เน้นนำไปใช้ได้จริง ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจึงเน้นหนักที่ผลงานออกแบบในเชิงพาณิชย์ ซึ่งสามารถนำไปผลิตเป็นสินค้าสู่ตลาดได้
สำหรับทุกผลงานที่ได้รับการตัดสินชนะเลิศจะได้มีโอกาสนำแบบมาผลิตขึ้นรูปจริงด้วยความร่วมมือจากโรงงานผู้ผลิตเครื่องหนังในประเทศไทยที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ผลิต ซึ่งผลงานทั้งหมดจะมีการนำมาแสดงเป็นงานนิทรรศการ พร้อมด้วยการเดินแบบบนเวทีในคอนเซ็ปท์ Product Showcase on Runaway ในวันที่ 7 ธันวาคม 2550 ณ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จากนั้นจำนำผลงานไปลงเว็บไซต์ ซึ่งทางสำนักฯ จัดเตรียมเพื่อเป็นสื่อกลางให้ผู้ผลิตที่ต้องการซื้อแบบนำไปผลิตเป็นสินค้าสู่ตลาดต่อไป
นอกจากนี้ผลงานที่ชนะเลิศทั้งหมดจะถูกนำไปโชว์ในงาน APLF (Asia Pacific Leather Fair) ซึ่งเป็นงานมหกรรมอุตสาหกรรมเครื่องหนังระดับนานาชาติ ณ ประเทศฮ่องกง แต่ที่น่าภูมิใจยิ่งกว่า คืองานจากดีไซเนอร์ไทยรุ่นใหม่เหล่านี้ยังจะถูกต่อยอด โดยการนำไปสร้างเป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์เนมของคนไทยในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ