กรม ปภ.เตือนอันตรายจากการเดินทางของนักเรียน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 27, 2007 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนนักเรียนประสบอุบัติเหตุทางถนนเฉลี่ยปีละกว่า 250,000 ราย จากรถจักรยานยนต์ เนื่องจากขับขี่รถด้วยความเร็วและความประมาท แนะผู้ปกครองเข้มงวดในการขับขี่รถจักรยานยนต์ของเด็กวัยรุ่นโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงอายุ 14-15 ปี ส่วนสถานศึกษาควรเพิ่มหลักสูตรเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เพื่อสอนให้เด็กรู้จักวิธีการใช้รถจักรยานยนต์อย่างถูกต้องและปลอดภัย
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า อุบัติเหตุจราจรเป็นปัญหาสำคัญของสังคมไทย โดยในแต่ละปีมีประชาชนได้รับบาดเจ็บ พิการและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา จากข้อมูลพบว่า ในแต่ละปีมีนักเรียน นักศึกษา ประสบอุบัติเหตุทางถนนประมาณ 250,000 คน หรือ 1 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนประมาณ 1 ล้านคน โดยมีผู้เสียชีวิตที่อายุน้อยกว่า 15 ปี ประมาณ 2,000 คน
จากข้อมูลผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนทั้งหมด 13,000 คน สำหรับสาเหตุที่ทำให้นักเรียนประสบอุบัติเหตุระหว่างเดินทางไป-กลับโรงเรียนมากที่สุด ได้แก่ การขับขี่รถจักรยานยนต์ รองลงมา คือ รถโดยสารประจำทาง รถจักรยานยนต์รับจ้าง รถจักรยาน รถสองแถว รถยนต์ส่วนบุคคล และรถรับส่งนักเรียน ตามลำดับ โดยอุบัติเหตุที่เกิดจากรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล มีสาเหตุจากการไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร ส่วนรถโดยสารมักเกิดจากการห้อยโหน หรือขึ้นนั่งบนหลังคารถ
กรม ปภ. จึงขอเตือนพ่อ แม่ ผู้ปกครองให้เพิ่มความเข้มงวดในการขับขี่รถจักรยานยนต์ของบุตรหลาน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงอายุ 14-15 ปี ซึ่งเป็นช่วงวัยคึกคะนอง ทำให้ขณะขับขี่รถด้วยความประมาท หากประสบเหตุฉุกเฉินไม่สามารถตัดสินใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย รวมทั้งสถานศึกษาควรจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลายเพื่อให้เด็กเรียนรู้วิธีการขับขี่รถจักรยานยนต์และการโดยสารรถสาธารณะอย่างถูกต้องและปลอดภัย ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเสียชีวิตของเด็กนักเรียนไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ