กทม.จับมือ ทรัพย์สินฯ ผุดสวนริมเจ้าพระยาเปิดมุมมองโบราณสถานให้งดงาม

ข่าวทั่วไป Tuesday November 27, 2007 15:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ย.--กทม.
กทม.จับมือสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ลงนามข้อตกลงสร้างสวนสาธารณะบริเวณกรมการค้าภายใน(เดิม) เพื่อเปิดมุมมองพระบรมมหาราชวังและวัดอรุณฯ ให้โดดเด่นสง่างาม พร้อมร่วมมือพัฒนาปรับปรุงพื้นที่อื่นให้สมประโยชน์กับประชาชน ควบคู่กับการอนุรักษ์พื้นที่ทางประวัติศาสตร์
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ : นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามบันทึกข้อตกลงการพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะบริเวณกรมการค้าภายใน(เดิม) เพื่อพัฒนาเป็นสวนสาธาระแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาบนพื้นที่อนุกรักษ์ให้มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น ร่วมกับ นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ พร้อมด้วยพยานการลงนาม ประกอบด้วย รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางสาวอัญชลี ปัทมาสวรรค์ ผู้อำนวยการสำนักผังเมืองกรุงเทพมหานคร ร้อยตำรวจตรีเกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ที่ปรึกษาสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และนายเขมทัต วิศวโยธิน หัวหน้าฝ่ายบริหารงานอนุรักษ์ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์
การพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะบริเวณกรมการค้าภายใน(เดิม) เป็นความร่วมมือในการเพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะให้แก่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนพักผ่อน ออกกำลังกาย ทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์และพัฒนารอบเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ เสริมความสง่างามสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ บนถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร มีเนื้อที่ 3 ไร่ 3 งาน 69.9 ตารางวา โดยกรุงเทพมหานครดำเนินการก่อสร้างสวนสาธารณะในวงเงินงบประมาณ 44 ล้านบาท ให้เป็นสวนสาธารณะแบบเปิด มีลานกีฬา ลานกิจกรรมอเนกประสงค์ และกำหนดให้เป็นสถานที่เสริมภูมิทัศน์โบราณสถานสำคัญทางประวัติศาสตร์ อาทิ พระบรมมหาราชวังและวัดอรุณราชวรารามฯ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเดือน มี.ค.51 แล้วเสร็จเดือน ก.ย.51 ส่วนสำนักงานทรัพย์สินฯ สนับสนุนการเข้าใช้พื้นที่ งบประมาณในการรื้อถอนอาคารเดิมและการสืบค้นหลักฐานทางโบราณคดีตามหลักของกรมศิลปากร
นอกจากนี้สำนักงานทรัพย์สินฯ ยังประสงค์สนับสนุนพื้นที่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ให้กรุงเทพมหานครดูแล พัฒนา ปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อความโดดเด่นของสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า และคาดว่าจะมีพื้นที่อีกหลายพื้นที่ที่จะร่วมมือกันพัฒนาในรูปแบบโครงการ ให้การใช้พื้นที่สมประโยชน์ต่อประชาชน พร้อมกับการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่ทางประวัติศาสตร์ให้คงอยู่สืบไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ