อสมท ต้อนรับปีใหม่ ด้วยการปรับใหญ่ทั้งวิทยุและโทรทัศน์ เน้นคุณภาพและบูรณาการ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 28, 2007 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ย.--อสมท
อสมท ปรับเชิงรุกครั้งใหญ่ทั้งโทรทัศน์และวิทยุ เพื่อรับการเปลี่ยนแปลงในปี 2551 โดยโทรทัศน์เน้น “คุณภาพ ความรู้ ดูสนุก” ต่อยอดสังคมอุดมปัญญาให้โมเดิร์นไนน์ “พลัส” ยิ่งขึ้น ทั้งในช่วง Prime Time และ Non Prime Time ขณะที่บูรณาการคลื่นวิทยุครั้งใหญ่ หลังจากนำคลื่นทั้งหมดมาบริหารเอง 100 เปอร์เซ็นต์
นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท แถลงถึงทิศทางในการบริหารสื่อโทรทัศน์และวิทยุของอสมท ในปี 2551 นี้ว่า ยุทธศาสตร์อยู่ที่การยืนอยู่บนขาของตัวเองให้มากที่สุด ด้วยการนำสื่อทุกประเภทของอสมท.มาบูรณาการ ให้เกิดความแข็งแรงและประโยชน์สูงสุด เพื่อการเติบโตแบบยั่งยืน โดย ในส่วนโทรทัศน์ อสมท มีนโยบายลดการให้เช่าเวลาและหันมาผลิตรายการเอง รวมทั้งร่วมผลิตกับพันธมิตร ไม่น้อยกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้การปรับผังรายการชูคำขวัญ “คุณภาพ ความรู้ ดูสนุก” ในทุกช่วงเวลา
สำหรับ ช่วง Prime Time ซึ่งเป็นหัวใจในการสร้างภาพลักษณ์และรายได้จะมีการปรับรายการให้เข้มข้นยิ่งขึ้น โดยจันทร์ - ศุกร์ มีรายการที่ปรับเปลี่ยนดังนี้ :-
ก่อนข่าวภาคค่ำ 19.00 น. จันทร์ - ศุกร์
รายการ “เกมทศกัณฐ์” จะปรับเป็นรายการ “ยกสยาม” เกมโชว์ความรู้รูปแบบใหม่ ตามด้วย รายการ “ไนน์เอ็นเทอร์เทน” รายการข่าวบันเทิง ผลิตโดยสำนักข่าวไทย
หลังข่าว 20.30 น.
รายการส่วนใหญ่แม้จะเป็นรายการเดิมแต่ผู้ผลิตทุกรายพร้อมที่จะเพิ่มทั้งสาระและความบันเทิงให้ถูกอกถูกใจผู้ชม ขณะที่ วันพุธ จะเป็นรายการใหม่ที่ทางโมเดิร์นไนน์นำเวลามาบริหารเองโดยเนื้อหาเน้นการแสดงออกและการแสดงความสามารถของบุคคล เริ่มด้วยรายการ “คนพันธุ์อาร์” ที่เคยสร้างความฮือฮามาแล้ว รายการ Reality ด้านการตลาด ต่อด้วยรายการ “มายาไอดอล”
ช่วงเวลา 21.30 น.
รายการ “ข่าวข้นคนข่าว” ยังอยู่ในผังตามเดิม “คนข่าว” ก็ยังหน้าเดิม แต่จะเคี่ยวข่าวให้ “ข้น” ยิ่งขึ้น พร้อมกับการปรับเปลี่ยนรายละเอียดหน้าจอให้ดูมีชีวิตชีวา
ช่วงเวลา 22.00 น.
รายการส่วนใหญ่ยังคงอยู่ ไม่ว่าจะเป็น “คนค้นฅน” วันอังคาร, “ชีพจรโลก” วันพุธ,หรือ “สุริวิภา” วันศุกร์ แต่ทุกรายการพร้อมจะปรับโฉมหน้าและเนื้อหาให้ดึงดูดยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ชมจะได้พบกับรายการใหม่ 2 รายการคือ
วันจันทร์ พบกับ “พาโนรามาสเปเชียล” ผลิตโดยบริษัทในเครือของอสมท ด้วยมาตรฐานและคุณภาพในการผลิตสารคดีระดับชั้นนำ ตัวอย่างเนื้อหารายการนี้ เช่น “ตามรอยเสือโคร่งในป่าเมืองไทย” และ “แกะรอยนกเงือก” เป็นต้น
วันพฤหัสบดี เวิร์คพอยต์ จะเสนอรายการใหม่ที่ตื่นตาใจทั้งรูปแบบและเนื้อหา แทนที่ “ชัยบดินทร์โชว์” ได้แก่รายการอโรคยา
ส่วน ช่วง Non Prime Time โมเดิร์นไนน์ทีวีจะปรับผังทั้ง 7 วัน :-
จันทร์ — ศุกร์ หลังข่าวภาคเที่ยง ปรับใหญ่ด้วยการนำเสนอรายการใหม่ “หนังดังหลังเที่ยง” ระหว่างเวลา 13.00 — 14.00 น. โดยจันทร์ - พุธ ประเดิมด้วยซีรีส์จีนชุด “จอมคนพลิกชะตาฟ้า” ส่วนพฤหัสบดีและศุกร์ จะเป็นซีรีส์ชุด “จักรพรรดิราชวงศ์หมิง”
เสาร์ - อาทิตย์ ช่วงเช้า: 07.00 — 10.30 น. จะเป็นช่วงเวลาสำหรับเด็กและเยาวชน โดยจะมีการเพิ่มเวลาการ์ตูนอีกสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการ์ตูนของโมเดิร์นไนน์
เสาร์ 14.00 น. จะเป็นรายการใหม่ของแกรมมี่ ชื่อรายการ “อุตลุดจุดฝัน”
เสาร์ - อาทิตย์ 16.00 น. รายการ “เกมทศกัณฐ์เด็ก”
อาทิตย์ 16.30 น. รายการใหม่ “ตะลุยโรงหมอ”
ทางด้าน รายการ Seasonal Program หรือรายการที่ผลิตออกมาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง จะมีการวางผังยาวตลอดปี 2551 :-
มกราคม ซีรีส์โดย ฟิลม์ รัฐภูมิ กับรายการ “ท่องโลกวัยมันส์”
กุมภาพันธ์ - เมษายน เป็นรายการ “The Star 4”
พฤษภาคม — สิงหาคม เป็นรายการ “Academy Fantasia 5”
ตามด้วยรายการ ซูเปอร์สตาร์
ในส่วนวิทยุ นายวสันต์กล่าวว่า วิทยุ FM ส่วนกลางของอสมท.แต่ละคลื่น จะได้รับการวาง positioning ที่ชัดเจน ลดความซ้ำซ้อนลง เช่น FM 99 Active Radio จะเน้นด้านกีฬาและสุขภาพ ส่วน FM 107 หรือ MET 107 ที่ได้ผู้อำนวยการสถานีคนใหม่ไฟแรง จามร จีระแพทย์ มานำทีมบริหารจะเน้นไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย รวมทั้งเสนอข่าวสารที่เหมาะกับนักท่องเที่ยวและชาวต่างประเทศที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ขณะเดียวกัน คลื่นวิทยุภูมิภาคทั้ง 53 สถานี ที่อสมท นำกลับมาบริหารเองเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ นอกเหนือจากการแสดงศักยภาพของเครือข่ายทั่วประเทศแล้ว แต่ละคลื่นจะนำเสนอข่าวและบริการของท้องถิ่นที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะอีกด้วย นอกจากนั้น ยังจะนำเทคโนโลยีใหม่ New Media เข้ามาส่งเสริมศักยภาพของคลื่นวิทยุทั้งหมด โดยไม่ว่าผู้ฟังจะอยู่มุมไหนของโลกก็จะสามารถรับฟังวิทยุของอสมท ได้ทางอินเทอร์เน็ต เช่นเดียวกับโทรทัศน์ ทั้งการรับฟังรับชมรายการสดและรายการย้อนหลัง
แม้โทรทัศน์และวิทยุจะมีธรรมชาติของสื่อที่แตกต่างกัน แต่ก็สามารถส่งเสริมกันและกันได้เพื่อทำให้อสมท เป็นสื่อที่มีความแข็งแรง มีความเป็นอิสระ เป็นมืออาชีพและสร้างสรรค์สังคมความรู้คู่คุณธรรม ต่อยอดจากสังคมอุดมปัญญา อย่างไรก็ตาม อสมท ก็คำนึงถึงการสร้างรายได้ เพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นในฐานะบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้น อสมท จึงมีการปรับยุทธศาสตร์ในด้านการขายและการตลาดของทั้งโทรทัศน์และวิทยุ รวมทั้งสื่อใหม่ ให้มีลักษณะรวมศูนย์ยิ่งขึ้นภายใต้การดูแลและสนับสนุนของ สำนักการตลาด ทั้งนี้ เพื่อความเป็นเอกภาพและความแข็งแกร่งด้านการขายอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ