กรม ปภ. กำหนดฝึกซ้อมแผนป้องกันภัย ตามสภาพความเสี่ยงภัยในพื้นที่

ข่าวทั่วไป Wednesday November 28, 2007 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กำหนดให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตฝึกซ้อมแผนป้องกันภัยตามสภาพความเสี่ยงภัยของพื้นที่ ในรูปแบบการปฏิบัติการจริง ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2551 เพื่อให้หน่วยปฏิบัติในพื้นที่มีความชำนาญ และมีประสบการณ์ในการป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยต้องเผชิญกับภัยพิบัติที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในฐานะหน่วยงานกลางในการดำเนินการเกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ จึงได้กำหนดให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตทั้ง 12 เขต จัดฝึกซ้อมแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนระดับกลุ่มจังหวัดตามสภาพความเสี่ยงภัยในพื้นที่จำนวน 5 ประเภท ได้แก่ อัคคีภัยในอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่ การก่อวินาศกรรม อุบัติภัยจากสารเคมี การป้องกันอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม รวมทั้งแผ่นดินไหว ในรูปแบบการปฏิบัติการจริง(Field Training Exercise : FTX) โดยสมมติสถานการณ์สาธารณภัยขนาดใหญ่ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงจนจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดข้างเคียง และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ทั้งนี้ ในการฝึกซ้อมแผนให้ทุกจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต เข้าร่วมการฝึกซ้อมแผน พร้อมทั้งคัดเลือกพื้นที่ เพื่อกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมายในการฝึกซ้อมแผน จัดประชุมเพื่อกำหนดรายละเอียดการฝึกซ้อมแผนแบบปฏิบัติการจริง เพื่อซักซ้อมความเข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติงานป้องกันและบรรเทา
สาธารณภัยในที่บังคับการอย่างน้อย 1 ครั้ง ก่อนดำเนินการฝึกซ้อมจริง พร้อมกำหนดให้ทุกจังหวัดดำเนินการฝึกซ้อมแผนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2551 ตลอดจนให้รายงานผลต่อกรม ปภ. เพื่อนำผล
การฝึกซ้อมไปปรับปรุง แก้ไข ในการบริหารจัดการสาธารณภัยในพื้นที่ ซึ่งการกำหนดให้มีการฝึกซ้อมแผนประจำปีจะช่วยให้หน่วยปฏิบัติการในพื้นที่มีความชำนาญ และเกิดประสบการณ์ร่วมกันในการป้องกัน แก้ไข และบรรเทาภัยพิบัติต่างๆในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้ประชาชนในพื้นที่มีความเชื่อมั่นและมั่นใจในความปลอดภัย อีกทั้งให้การสนับสนุน ร่วมมือในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อันจะช่วยลด ความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ