นิสสัน และ ฮอนด้าครองตำแหน่งดีไซน์และสมรรถนะรถใหม่สูงสุดในประเทศไทย

ข่าวยานยนต์ Wednesday November 28, 2007 16:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ย.--เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก เผยผลการศึกษาสมรรถนะ ระบบการทํางาน และรูปลักษณ์ ประจําปี 2550 (Automotive Performance, Execution and Layout -- APEAL) ในวันนี้ พบว่า รถยนต์ค่ายนิสสัน 3 รุ่น และฮอนด้า 2 รุ่น ได้รับคะแนนความพึงพอใจสูงสุดในแต่ละส่วนตลาดรถยนต์
ปีนี้เป็นปีที่ 5 ของการศึกษาสมรรถนะ ระบบการทํางาน และรูปลักษณ์ ซึ่งได้ทําการสํารวจรถความคิดเห็น ของเจ้าของรถ ถึงปัจจัยที่สร้างความตื่นตาและความปลื้มใจที่มีต่อสมรรถนะ รูปลักษณ์ และการออกแบบของรถยนต์คันใหม่ของพวกเขา ในช่วง 2 - 6 เดือนแรกของการเป็นเจ้าของ การศึกษาในปี 2550 นี้ได้ถูกออกแบบใหม่ โดยได้พิจารณาคุณลักษณะของรถยนต์ถึงเกือบ 100 คุณลักษณะ ซึ่งครอบคลุมระบบการทํางานของรถยนต์ 10 ประเภท ได้แก่ ภายนอกตัวรถ, ภายในตัวรถ, พื้นที่เก็บของ และพื้นที่ว่าง, เครื่องเสียง/ ความบันเทิง/ ระบบนําทาง, ที่นั่ง, ระบบฮีทเตอร์ ระบบระบายอากาศ และระบบแอร์ (HVAC), สมรรถนะในการขับขี่, เครื่องยนต์/ ระบบเกียร์, ทัศนวิสัย/ ความปลอดภัยในการขับขี่, และความประหยัดน้ํามัน
การศึกษาพบว่าการออกแบบ และสมรรถนะรถยนต์ใหม่ในประเทศไทยปีนี้มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 876 คะแนน จากคะแนนเต็ม 1,000 คะแนน ทัศนวิสัย/ ความปลอดภัยในการขับขี่ และความประหยัดน้ํามันเป็น ปัจจัย 2 อันดับแรกที่มีผลต่อความพึงพอใจโดยรวมของ บรรดาลูกค้าในส่วนตลาดรถยนต์นั่ง รถยนต์อเนกประสงค์ และรถปิกอัพมากที่สุด นอกจากนี้ สมรรถนะในการขับขี่ยัง เป็นปัจจัยสําคัญในส่วนตลาดรถอเนกประสงค์ และรถปิกอัพอีกด้วย ในขณะที่ภายในตัวรถมีผลต่อกลุ่มลูกค้าในส่วน ตลาดรถยนต์นั่งมากกว่า
นิสสัน ทีด้า ครองอันดับสูงสุดในส่วนตลาดรถยนต์ขนาดกลางระดับต้น ด้วยคะแนน 864 คะแนน ทําคะแนนได้ดีในด้านภายนอกตัวรถ, ภายในตัวรถ, พื้นที่เก็บของ และพื้นที่ว่าง, ระบบที่นั่ง, เครื่องยนต์/ ระบบเกียร์ และทัศนวิสัย/ ความปลอดภัยในการขับขี่ ตามด้วย โตโยต้า วีออส ที่ออกแบบใหม่ (863) และฮอนด้า แจส ซึ่งตามมาเป็นที่ 3 ในส่วนตลาดรถยนต์ (855)
ในบรรดารถยนต์นั่งขนาดกลาง ฮอนด้า ซีวิค นํามาเป็นที่หนึ่งเช่นเดียวกับปีก่อน ด้วยคะแนน 879 คะแนน ทําคะแนนได้ดีเป็นพิเศษถึง 8 ใน 10 ประเภท ได้แก่ ภายนอกตัวรถ, ภายในตัวรถ, พื้นที่เก็บของ และพื้นที่ว่าง, เครื่องเสียง/ ความบันเทิง/ ระบบนําทาง, ที่นั่ง, เครื่องยนต์/ ระบบเกียร์, ทัศนวิสัย/ ความปลอดภัยในการขับขี่ และความประหยัดน้ํามัน ตามด้วย มาสด้า 3 (873) ซึ่งทําคะแนนได้ดีในด้านพื้นที่เก็บของ และพื้นที่ว่าง, ระบบฮีทเตอร์ ระบบระบายอากาศ และระบบแอร์ (HVAC) และสมรรถนะในการ ขับขี่ และโตโยต้า โคโรล่า อัลติส (848) ครองอันดับสามในส่วนตลาดนี้
ในขณะที่ ฮอนด้า ซีอาร์-วี รุ่นใหม่ครองอันดับสูงสุดในส่วนตลาด SUV (รถยนต์อเนกประสงค์กึ่งสปอร์ต) ด้วยคะแนน 887 คะแนน ทําคะแนนได้ดีเป็นพิเศษในด้านภายนอกตัวรถ, ภายในตัวรถ, พื้นที่เก็บของ และพื้นที่ว่าง, เครื่องเสียง/ ความบันเทิง/ ระบบนําทาง, ที่นั่ง และทัศนวิสัย/ ความปลอดภัยในการขับขี่ ส่วนอีซูซุ มิว-เซเว่น ตามมาติดๆ ด้วยคะแนน 876 คะแนน ทําคะแนนได้ดีในด้านระบบฮีทเตอร์ ระบบระบายอากาศ และระบบแอร์ (HVAC) และความประหยัดน้ํามัน ในขณะที่ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ตามมาเป็นที่ 3 (867) ได้รับคะแนนสูงทางด้านเครื่องยนต์/ ระบบเกียร์
ในส่วนตลาดปิกอัพตอนขยาย นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ครองอันดับสูงสุด (900) ทําคะแนนได้ดีเป็นพิเศษถึง 9 ใน 10 ประเภท ได้แก่ ภายนอกตัวรถ, ภายในตัวรถ, พื้นที่เก็บของ และพื้นที่ว่าง, เครื่องเสียง/ ความบันเทิง/ ระบบนําทาง, ที่นั่ง, ระบบฮีทเตอร์ ระบบระบายอากาศ และระบบแอร์ (HVAC), สมรรถนะในการขับขี่, เครื่องยนต์/ ระบบเกียร์ และทัศนวิสัย/ความปลอดภัยในการขับขี่ ตามด้วย เชฟโรเชต โคโลราโด (899) ทําคะแนนได้ดีในด้านทัศนวิสัย/ ความปลอดภัยในการขับขี่ ในขณะที่ โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ พรีรันเนอร์ ตามมาเป็นที่ 3 (895) ในส่วนตลาดนี้ และทําคะแนนได้ดีเป็นพิเศษในด้านภายนอกตัวรถ ภายในตัวรถ และพื้นที่เก็บของ และพื้นที่ว่าง
นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ครองอันดับสูงสุด (891) ในส่วนตลาดรถปิกอัพสองตอน ตามด้วย อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์ (886) ซึ่งทําคะแนนได้ดีเป็นพิเศษในด้านภายในตัวรถ และความประหยัดน้ํามัน ส่วนโตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ พรีรันเนอร์ ตามมาเป็นที่ 3 ด้วยคะแนน 882 คะแนน
"รถยนต์รุ่นใหม่และรุ่นที่ถูกออกแบบใหม่มักจะทําคะแนนได้ดีเป็นพิเศษในผลการศึกษาสมรรถนะ ระบบการทํางาน และรูปลักษณ์ ซึ่งเป็นเสมือนรางวัลแก่ผู้ผลิตรถยนต์ที่ได้พยายามทุ่มเทให้กับการปรับปรุงปรับโฉมดีไซน ์และสมรรถนะรถยนต์ของพวกเขา" โลอิค เปอ็อง ผู้จัดการประจําประเทศไทย เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก ประเทศสิงคโปร์ กล่าว "รุ่นรถยนต์ที่ทําคะแนนได้ดีใน การศึกษาสมรรถนะ ระบบการทํางาน และรูปลักษณ์ ก็สามารถคาดหวังที่จะมีการบอกต่อในเชิงบวกมากกว่าคู่แข่งในส่วน ตลาดรถยนต์เดียวกัน"
การศึกษาวิจัยเรื่องสมรรถนะ ระบบการทํางาน และรูปลักษณ์ ประจําปี 2550 นี้ จัดทําขึ้นโดยทําการประเมินผลจากเจ้าของรถใหม่ จํานวน 3,991 ราย ที่ซื้อรถยนต์ใหม่ในช่วงระหว่างเดือนตุลาคม 2549 ถึงเดือนมิถุนายน 2550 การศึกษาได้ทําการสํารวจรถยนต์นั่ง รถปิกอัพ และรถยนต์อเนกประสงค์ จํานวน 55 รุ่น จากรถยนต์ 10 ยี่ห้อ และเก็บข้อมูลในภาคสนามตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงเดือนสิงหาคม 2550
การศึกษาวิจัยเรื่องสมรรถนะ ระบบการทํางาน และรูปลักษณ์ (Automotive Performance, Executive and Layout: APEAL) เป็น 1 ใน 4 การศึกษาวิจัยด้านพฤติกรรมลูกค้าที่ เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก จัดทําขึ้นในประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีการศึกษา วิจัยดัชนีความพึงพอใจของลูกค้า (Customer Satisfaction Index) ซึ่งเป็นการวัด ความพึงพอใจของลูกค้าต่อศูนย์บริการ มาตรฐานในประเทศไทย ซึ่งได้เผยแพร่ไปแล้วในเดือนกรกฎาคม ส่วนดัชนีการวัดความพึงพอใจด้านบริการการขาย ประจําปี 2550 (Sales Satisfaction Index: SSI) ซึ่งเป็นการวัดความพึงพอใจต่อขั้นตอนการขายรถใหม่ ได้เผยแพร่ไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม รวมทั้งการศึกษาวิจัยเรื่องคุณภาพรถยนต์ใหม่ ประจําปี 2550 (Initial Quality Study: IQS) เป็นการศึกษาวิจัยถึงปัญหา ที่เจ้าของรถพบจากรถใหม่ ซึ่งเผยแพร่ไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
เกี่ยวกับ เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก (J.D. Power Asia Pacific)
เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก มีสํานักงานอยู่ในประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และจีน ซึ่งจัดทําบทวิจัยความพึงพอใจของลูกค้า และให้ บริการคําปรึกษาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการเงิน สํานักงานทั้งสามแห่งนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้บริโภค ในแต่ละภาษาได้แสดงความพึงพอใจที่มีต่อตัวสินค้าหรือบริการ และกลุ่มธุรกิจ ในประเทศจีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และประเทศไทย ท่านสามารถเยี่ยมชมข้อมูลเกี่ยวกับ เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก และบริการต่างๆ ของบริษัท ได้ที่ www.jdpower.com ส่วนสื่อมวลชนสามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ loic_pean@jdpower.com.sg
เกี่ยวกับ เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ (J.D. Power and Associates)
สํานักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เวสต์เลค วิลเลจ, คาลีฟ โดย เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ เป็นบริษัทจดทะเบียนระดับโลกที่ให้บริการ ด้านข้อมูลทางการตลาดและได้รับ ISO 9001 โดยมีการดําเนินงานในกลุ่มธุรกิจหลัก อันรวมถึง การวิจัยทางการตลาด การคาดการณ์ การให้คําปรึกษา การฝึกอบรม และความพึงพอใจของลูกค้า โดยการวัดคุณภาพ และความพึงพอใจของบริษัท อ้างอิงมาจากคําตอบจาก ผู้บริโภคหลายล้านคนในแต่ละปี สําหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความวิจารณ์รถยนต์และการจัดอันดับ การประกันภัยรถยนต์ การประกันสุขภาพ การจัดอันดับโทรศัพท์มือถือ และข้อมูลอื่นๆ ท่านสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ JDPower.com. ทั้งนี้ เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ เป็นบริษัทหนึ่งของ เดอะ แม็คโกรว--ฮิลล์ คอมพานีส์
เกี่ยวกับ เดอะ แม็คโกรว--ฮิลล์ คอมพานีส์ (The McGraw-Hill Companies)
ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2431 โดย เดอะ แม็คโกรว-ฮิลล์คอมพานีส์ (NYSE: MHP) เป็นผู้ให้บริการด้านข้อมูล ชั้นนําระดับโลกที่ตอบสนอง ความต้องการจากทั่วโลก ในด้านบริการทางการเงิน การศึกษาและอุตสาหกรรมเกี่ยวกับข้อมูลด้านธุรกิจผ่านแบรนด์ชั้นนํา เช่น สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (Standard & Poor's), แม็คโกรว-ฮิลล์ เอดูเคชั่น (McGraw-Hill Education), บิสิเนสวีค (BusinessWeek) และ เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ทั้งนี้ บริษัทมีสํานักงานมากกว่า 280 แห่งใน 40 ประเทศ และมียอดขายใน พ.ศ. 2549 ประมาณ 6,300 ล้านเหรียญสหรัฐ สําหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้จาก http://www.mcgraw-hill.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
เดวิด ทูกู๊ด
กรรมการผู้จัดการ
จิ๊กซอว์ คอมมูนิเคชั่นส์
กรุงเทพฯ ประเทศไทย
โทร. +66-02-253-2793
โลอิค เปอ็อง
ผู้จัดการประจำประเทศไทย
เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
ประเทศสิงคโปร์
โทร. +65-6733-8980
จอห์น ทิวส์
ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์
เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
ทรอย มิชิแกน สหรัฐอเมริกา
โทร. +1 248 312-4119

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ