กรม ปภ. สรุปสถานการณ์ภัยหนาวและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ข่าวทั่วไป Thursday November 29, 2007 10:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปสถานการณ์ภัยหนาวขณะนี้ได้ประกาศ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว 3 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร เลย และหนองคาย โดย กรม ปภ. ได้มอบผ้าห่ม แก่ผู้ประสบภัยหนาวแล้ว จำนวน 250,117 ผืน และได้โอนงบประมาณไปให้จังหวัด เพื่อจัดหาเครื่องกันหนาวให้ทันการแจกจ่ายในฤดูหนาวตามความเหมาะสมและความจำเป็น โดยกำหนดให้ผู้ประสบภัยหนาว ต้องมีผ้าห่ม 1 ผืนต่อคน และจัดทำบัญชีแจกจ่ายด้วยความรัดกุม ป้องกันความซ้ำซ้อน และความผิดทางกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เปิดเผยว่า มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้พัดลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า กรม ปภ. ได้ติดตามผลกระทบจากสภาวะอากาศหนาว พบว่า ขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยหนาวและได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร เลย และหนองคาย โดยพื้นที่ยอดดอยและยอดภู อุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 6 — 10 องศาเซลเซียส ซึ่ง กรม ปภ. ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวระดับจังหวัด ปี 2551 ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทุกจังหวัดแล้วยกเว้นภาคใต้ และได้ร่วมกับสมาคม มูลนิธิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แจกจ่ายผ้าห่มกันหนาวให้แก่ผู้ประสบภัยหนาวไปแล้ว 250,117 ผืน รวมทั้งได้โอนเงินงบประมาณไปตั้งจ่ายที่คลังจังหวัดเพื่อจัดหาเครื่องกันหนาว ให้ทันการแจกจ่ายในฤดูหนาวตามความเหมาะสมและจำเป็น รวม 46 จังหวัดๆ ละ 350,000 บาทรวมทั้งสิ้น16,100,000 บาท นอกจากนี้ ยังได้เร่งรัดให้จังหวัดสำรวจความขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว โดยกำหนดให้ผู้ประสบภัยหนาวต้องมีผ้าห่ม
1 ผืนต่อคน สำหรับการแจกจ่ายให้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัด หรือองค์กรการกุศลอื่นๆ เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อน โดยจัดทำบัญชีการแจกจ่ายด้วยความรัดกุม ทั่วถึง โดยคำนึงถึงความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยเป็นหลัก เพื่อป้องกันการเข้าข่ายลักษณะความผิดกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง
นายอนุชา โมกขะเวส กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจสอบสภาวะอากาศประจำเดือนธันวาคม 2550 กับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนอย่างต่อเนื่อง และจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะบริเวณยอดดอยหรือยอดภูในพื้นที่ภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดกับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ โดยในช่วงนี้อาจเกิดน้ำค้างแข็งในหลายพื้นที่ จึงขอเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ ที่มีอากาศหนาว หมั่นดูแลรักษาสุขภาพ และสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย เพื่อเป็นภูมิต้านทานโรคภัยไข้เจ็บ ส่วนผู้ใช้รถใช้ถนนควรเพิ่มความระมัดระวังเนื่องจากหมอกลงจัด ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง หากไม่สามารถมองเห็นเส้นทางข้างหน้า ควรหา ที่จอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย จนกว่าจะมองเห็นเส้นทางจึงค่อยขับต่อไป เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน สำหรับเกษตรกรควรจัดทำสิ่งปกคลุมพืชผลทางการเกษตรมิให้ได้รับความเสียหายจากน้ำค้างแข็ง รวมทั้งงดเผาหญ้าริมสองข้างทาง เพราะอาจทำให้เกิดควันไฟบดบังทัศนวิสัยในการเดินทางเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ