ปศท. แถลงข่าวจับนักศึกษาหญิงรับจ้างถ่ายซูมภาพยนตร์ ถึงคิว “บ้านผีสิง” หลังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์เพียงวันเดียว

ข่าวทั่วไป Tuesday September 11, 2007 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--อาวอง
หลังจากที่ภาพยนตร์แนวหลอน ระทึกขวัญ “บ้านผีสิง” ของค่าย “อาวอง” ซึ่งกำกับการแสดงโดยผู้กำกับ “อ๊อฟ-มณฑล อารยางกูร” เข้าโปรแกรมฉายตามโรงภาพยนตร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน 2550 ได้เพียงแค่วันเดียว ในเช้าวันรุ่งขึ้น เมื่อเวลา 11.00 น. โดยประมาณ ปรากฏว่า มีพนักงานของโรงภาพยนตร์อีจีวี สาขา ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต แจ้งว่าสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยละเมิดลิขสิทธิ์ลักลอบซูมภาพยนตร์ เพื่อนำไปทำซ้ำและจำหน่ายได้แล้วจำนวน 1 ราย ก็คือ นางสาวเอ (นามสมมุติ) วัย 16 ปี นักศึกษาสาว ที่มาชมภาพยนตร์พร้อมกับเพื่อนจำนวน 3 คน
โดยงานนี้สืบเนื่องมาจากการอำนวยการของ พล.ต. วิสุทธิ์ วานิชบุตร ผบก.ปศท. ได้สั่งการให้ชุดปราบปรามพิเศษ บก.ปศท. ทำการสืบสวนหาข่าว เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายบริษัทภาพยนตร์จำนวนมาก ว่าได้มีผู้ลักลอบแอบถ่ายซูมภาพยนตร์จากโรงภาพยนตร์ เพื่อนำไปทำซ้ำและจำหน่าย ซึ่งเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งในวันที่ 7 กันยายน 2550 เวลา 14.00 น. ได้มีผู้แจ้งเข้ามาว่า พบผู้ต้องสงสัยลักลอบซูมภาพยนตร์เรื่อง “บ้านผีสิง” ซึ่งนำแสดงโดยนักแสดงสาวมากฝีมือ ทราย-อินทิรา เจริญปุระ, เอก-ชมะนันทน์ วรรณวินเวศร์, เชน-ณัฐวัฒน์ เปล่งศิริวัฒน์, หญิง-ฌัชฌา รุจินานนท์, คงเดช จาตุรันต์รัศมี, คมสัน นันทจิต, หล้า-ณัฎฐา จรุวิชญ์, วิบูลย์ศิริ คงพูล และ วรพจน์ นิ่มวิจิตร ของค่าย อาวอง ในเครือ บมจ. อาร์เอส ผลงานการกำกับโดย อ๊อฟ-มณฑล อารยางกูร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงร่วมกับผู้เสียหาย เข้าทำการตรวจสอบพบผู้ต้องสงสัยใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือในการถ่ายบันทึกภาพยนตร์ ซึ่งดำเนินไปแล้วกว่าครึ่งเรื่อง จากนั้นจึงนำตัวผู้กระทำผิด ซึ่งเป็นนักศึกษาหญิงสาว วัย 16 ปี จำนวน 1 คน พร้อมเพื่อนอีก 3 คน และของกลางเป็นโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง กับตั๋วชมภาพยนตร์เรื่อง “บ้านผีสิง”ของโรงภาพยนตร์อีจีวี สาขาฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จำนวน 4 ใบ ส่งให้กับพนักงานสอบสวน บก.ปศท. ดำเนินคดีต่อไป ซึ่งการแถลงข่าวการจำกุมผู้ต้องสงสัยในครั้งนี้ ผู้กำกับภาพยนตร์ “อ๊อฟ-มณฑล อารยางกูร” ได้กล่าวถึงความรู้สึกส่วนตัวว่า...
“รู้สึกเสียใจ และไม่สบายใจอย่างมากครับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะหลังจากที่รู้ว่าผู้ต้องหาเป็นแค่เด็กผู้หญิง อายุ 16 ปี ที่กำลังจะมีอนาคต แต่กลับต้องมารับโทษจากการกระทำความผิดที่ไม่ได้คำนึงถึงผลของการกระทำของตัวเองเลยด้วยซ้ำ ว่าจะเกิดผลเสียหายตามมาอีกมหาศาล อาจจะทำไปด้วยความคึกคะนองหรือได้รับการว่าจ้างให้กระทำ ซึ่งผมเองก็ยังรู้สึกไม่ดีอยู่ดี และขอฝากไปถึงผู้ที่คิดจะละเมิดลิขสิทธิ์ ให้สงสารผู้สร้างหนังด้วย อย่าเอาเปรียบกันด้วยวิธีนี้เลย นอกจากจะเป็นการทำร้ายคนไทยด้วยกันเองแล้ว ยังทำลายวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยด้วย ไปช่วยกันอุดหนุนหนังไทยโดยฝีมือคนไทยในโรงภาพยนตร์กันนะครับ”
ซึ่งตัวแทนนักแสดงอย่าง “คมสัน นันทจิต” ก็กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า... “รู้สึกแปลกใจอย่างมากครับกับความล้ำสมัยของเทคโนโลยีในตอนนี้ ไม่คิดว่าจะใช้กล้องในโทรศัพท์มือถือทำเรื่องใหญ่ขนาดนี้ได้ การชมภาพยนตร์จากแผ่นซูม แค่ในเรื่องของคุณภาพก็แตกต่างกันสุดๆ แถมดูแล้วยังเสียอารมณ์ด้วยซ้ำไป แต่อีกใจพอรู้ว่าเป็นเด็กอายุแค่
16 ปี ก็รู้สึกสงสารเหมือนกันนะครับ ไม่น่าทำเลย และในฐานะของคนทำงานหนังเรื่อง “บ้านผีสิง” เราทุกคนตั้งใจและทุ่มเทด้วยความเหนื่อยยาก เพื่อให้ผู้ชมได้รับความสนุกสนานบันเทิง และอยากจะให้ผู้ชมได้รับอรรถรสจากการชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์มากกว่าการดูจากแผ่นซูมที่ไม่มีคุณภาพ ไปชมภาพยนตร์จากในโรงภาพยนตร์กันเถอะครับ ผมว่าสนุกกว่าและก็ได้อะไรที่ดีมากกว่านี้แน่ๆ ครับ”
สำหรับโทษของการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยการทำซ้ำ หรือดัดแปลงภาพยนตร์บ้านผีสิง” ในครั้งนี้ ผู้ต้องหามีโทษปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท แต่ไม่มีโทษจำคุก เนื่องจากยังเป็นเยาวชน โดยถูกดำเนินคดีในข้อหา ละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น ด้วยการทำซ้ำ หรือดัดแปลงงานภาพยนตร์ โดยไม่ได้รับอนุญาต
สอบถามข้อมูลได้ที่ ติ๊ก-อารีย์ 087-8019933/ หลิน 081-432-4725/ น้อยหน่า 089-1401125/ ยุ 081-924-3324

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ