กบข.โชว์ผลงาน 9 เดือน หุ้นนำโด่งผลตอบแทนสูงถึง 33.47 %

ข่าวทั่วไป Thursday October 25, 2007 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ต.ค.--กบข.
กบข.เผยผลตอบแทนการลงทุนไตรมาส 3/2550 ตลาดหุ้นฉลุย 9 เดือนแรกกระโดดไปถึงร้อยละ 33.47 หลังต่างชาติขนเงินลงทุนในตลาดหุ้นเอเชีย ขณะที่ผลตอบแทนการลงทุนโดยรวมของ กบข. ย้อนหลัง 1 ปี อยู่ที่ร้อยละ 9.42 คิดเป็นเงินกว่า 2.63 หมื่นล้านบาท คาดปีนี้ผลตอบแทนทะลุเป้า หลังสัญญาณเศรษฐกิจเริ่มฟื้น การบริโภค-ลงทุนขยับ รับเลือกตั้งปลายปี
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของ กบข. สิ้นไตรมาส 3 ตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 30 กันยายน 2550 ว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารทุนในประเทศ ให้ผลตอบแทนโดดเด่นมาก เนื่องจากมีเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นภูมิภาคเอเซีย ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นไทยด้วย ส่งผลให้ผลตอบแทนจากการลงทุนของ กบข. สูงเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นอยู่ที่ร้อยละ 33.47 ขณะที่ผลตอบแทนจากตราสารหนี้ในประเทศอยู่ที่ร้อยละ 6.23 ตราสารต่างประเทศร้อยละ 4.27 อสังหาริมทรัพย์ร้อยละ 4.55 และการลงทุนทางเลือกร้อยละ 15.26
สำหรับผลตอบแทนโดยรวมจากการลงทุนของ กบข.ตลอดช่วง 9 เดือนแรกของปี 2550 (มกราคม-กันยายน 2550) อยู่ที่ร้อยละ 9.01 หรือคิดเป็นจำนวนเงิน 25,377.40 ล้านบาท ซึ่งผลตอบแทนดังกล่าวมาจากการแบ่งสัดส่วนการลงทุนตราสารหนี้ในประเทศคิดร้อยละ 67.03 ตราสารทุนในประเทศร้อยละ 12.37 ตราสารต่างประเทศร้อยละ 12.36 กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ร้อยละ 3.87 และการลงทุนทางเลือกร้อยละ 4.37 โดยปัจจุบัน กบข.มีสินทรัพย์สุทธิจำนวนทั้งสิ้น 375,440.43 ล้านบาท
สรุปภาพรวมผลตอบแทนการลงทุนของ กบข.ย้อนหลัง 12 เดือน (ตุลาคม 2549-กันยายน 2550) อยู่ที่ร้อยละ 9.42 หรือเป็นเงินกว่า 26,368 ล้านบาท สูงกว่าตัวเทียบวัดการลงทุนที่ กบข.กำหนดไว้ คือสูงกว่าผลตอบแทนจากเงินฝากประจำ1ปี ของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 5 ธนาคาร ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 3.63 ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 2.0
นายวิสิฐเปิดเผยว่า “ โดยภาพรวมแล้ว ผลตอบแทนดังกล่าวเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งมาจากการการดำเนินงานภายใต้นโยบายการลงทุนซึ่งเป็นไปตามกฎหมายและนโยบายที่คณะกรรมการกำหนด โดยหลักสำคัญ คือ การจัดสรรเงินลงทุน ( Strategic Asset Allocation ) ในระยะยาวที่เหมาะสมกับลักษณะกองทุน นอกจากนี้ จะพบว่าที่ผ่านมาผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นมีความเด่น โดยจะพบว่าในปีนี้เติบโตสูงถึงระดับร้อยละ 34 ประกอบกับเรื่องปัจจัยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ผ่านมาไม่ได้มีความผันผวนมากนักจึงทำให้ผลตอบแทนของ กบข. อยู่ในเกณฑ์ที่ดีดังกล่าว “
นอกจากนี้ นายวิสิฐยังกล่าวเพิ่มเติมถึงนโยบายการลงทุนในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ว่า กบข. ยังคงให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นและตราสารหนี้ในประเทศ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการลงทุนในต่างประเทศ ยังคงเป็นไปตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการลงทุน เพื่อกระจายความเสี่ยงการลงทุน และสร้างผลตอบแทนการลงทุนในระยะยาวให้กับสมาชิก เนื่องจากการลงทุนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ รวมไปถึงปีหน้ายังมีความเสี่ยงจากปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะปัญหาซับไพร์ม ซึ่งถือเป็นตัวแปรสำคัญ นอกเหนือจากการแข็งค่าของเงินบาท และปัญหาการชะลอตัวของการส่งออก ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัว
ด้านความคืบหน้าในการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ กบข. เกี่ยวกับการออมเพิ่มและการออมต่อเนื่อง นายวิสิฐกล่าวว่าล่าสุดขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือรัฐบาลจะเสนอร่างพระราชบัญญัติเพื่อทูลเกล้าถวายในหลวงเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยและประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่ง กบข.จะได้รายงานความคืบหน้าให้ทราบในโอกาสต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ