BlackRock แนะเทรนด์การลงทุนในพลังงานทางเลือกใหม่ “new energy” ปัจจัยหนุนเพราะ “ความจำเป็น” ของโลก

ข่าวทั่วไป Wednesday October 31, 2007 13:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--บลจ.ธนชาต
Mr.Gerard Clancy ,Director, BlackRock, Hong Kong กล่าวในงานสัมมนา “Profit from global uncertainty” จัดโดย บลจ.ธนชาต เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา ณ โรงแรมคอนราร์ด ชี้ปัจจัยที่สนับสนุนให้การลงทุนในหุ้นกลุ่มธุรกิจพลังงานทางเลือกใหม่ หรือ “new energy /Alternative Energy ” เป็นโอกาสที่น่าสนใจในการลงทุน คือ
1. ราคาพลังงานแบบดั้งเดิม (Traditional Energy) เช่น น้ำมัน สูงขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่ต้นทุนการผลิตพลังงานทางเลือกใหม่ ลดลง BlackRock ชี้ว่า ราคาน้ำมันที่เคยเห็นแตะระดับ $90 ต่อบาเรลมาแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันอย่างมากจากกลุ่มประเทศ emerging countries โดย International Energy Agency (IEA) ประมาณว่าปริมาณน้ำมันที่ผลิตได้จะไม่พอต่อความต้องการใช้น้ำมันถึง 5 แสนบาเรล และคาดว่าสถานการณ์น้ำมันในปี 2008 จะยิ่งตึงตัวยิ่งกว่าปี 2007 เพราะการเติบโตของเศรษฐกิจของ emerging markets ยังไม่มีท่าทีว่าจะหยุดลงโดยเฉพาะจีนและอีนเดีย จึงยังคาดว่าราคาน้ำมันจะยังคงสูงต่อไปจากความต้องการใช้น้ำมันดังกล่าว
นอกจากนี้ การพัฒนาในเทคโนโลยีการผลิตของพลังงานทางเลือกใหม่ ๆ และการสนับสนุนพลังงานทางเลือกใหม่จากรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ เช่น การยกเว้นภาษี การให้เงินอุดหนุน ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ต้นทุนการผลิตพลังงานทางเลือกใหม่ หรือพลังงานสะอาด (clean energy) นี้ สามารถแข่งขันได้มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับราคาพลังงานแบบดั้งเดิม
2.) ความตระหนักเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศของโลก หรือปัญหาโลกร้อน ซึ่งทั่วโลกตื่นตัวกับปัญหานี้
หลังจาก Al Gore ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ทำให้มีการตระหนักถึงปัญหาโลกร้อนกันมากขึ้น และรางวัลนี้ดูเหมือนจะสร้างแรงบีบให้มีการใช้มาตรการที่จริงจังมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน โดยเฉพาะก่อนการเลือกตั้งครั้งใหม่ในสหรัฐฯ ผู้ลงแข่งเลือกตั้งบางคนถึงกับวางนโยบายรุกในเรื่องนี้ แม้แต่ ปธน.บุช เองก็ให้ความสำคัญในเรื่องปัญหาโลกร้อน และตกลงเข้าร่วมการประชุมของสหประชาชาติที่บาหลีในเดือน ธ.ค. นี้ นอกจากนี้สหรัฐฯยังกำลังพิจารณาที่จะให้สิทธิพิเศษกับพลังงานทางเลือก หรือพลังงานสะอาดเหล่านี้ รวมถึงการลดการผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หากนโยบายหรือมาตรการเหล่านี้มีผลบังคับใช้ ก็จะเป็นปัจจัยสนับสนุนกลุ่มธุรกิจพลังานทางเลือกใหม่อีกปัจจัยหนึ่งด้วย

แท็ก Hong Kong  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ