จะทำให้สุนัขอาเจียนได้อย่างไร How to Induce Vomiting (Emesis) in Dogs

ข่าวทั่วไป Tuesday September 4, 2007 14:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--นิวส์ เพอร์เฟค คอมมิวนิเคชั่น
จะทำให้สุนัขอาเจียนได้อย่างไร How to Induce Vomiting (Emesis) in Dogs สนับสนุนบทความโดย โรงพยาบาลสัตว์เอ็น.พี
บ่อยครั้งทีเดียวที่สุนัขกินของบางอย่างเข้าไป เช่น สารเคมีหรืออาหาร ที่ทำให้เกิดอันตราย โดยเฉพาะในรายที่กินยาเบื่อเข้าไป ถ้าพบแบบนี้จะต้องทำให้สัตว์อาเจียนเพื่อขับสารพิษที่กินเข้าไปออก ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่ใช้ล้างแผลชนิด 3% ช่วยทำให้สัตว์อาเจียนได้ดี แต่ต้องแน่ใจว่าเป็นชนิด 3% เท่านั้นและไม่ใช่ชนิดที่ใช้ในการกัดสีผมการทำให้สัตว์อาเจียนอาจเป็นอันตรายได้ ทางที่ดีปรึกษาสัตวแพทย์ประจำของท่านก่อน โดยท่านควรจะรู้ชนิดของสารที่สัตว์กินเข้าไป ปริมาณที่กิน ระยะเวลาที่กินเข้าไป รวมทั้งสุขภาพทั่วไปของสัตว์เลี้ยงของท่าน
วิธีการทำให้สัตว์อาเจียน
ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ที่มีความเข้มข้น 3% ทำให้สัตว์อาเจียน ถึงแม้ข้างขวดจะบ่งว่าเป็นสารพิษ แต่การที่สัตว์อาเจียนออกทำให้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ถูกขับออกมาด้วยจึงไม่เป็นพิษกับสัตว์ ถ้าให้ในขนาดที่พอเหมาะ ซึ่งขนาดที่พอเหมาะคือ 5 ซีซี. ต่อน้ำหนักตัวสัตว์ 5 กก. เมื่อให้ยาแล้วควรพาสัตว์เดินหรือเขย่าบริเวณท้องเพื่อให้ยาผสมกับสิ่งที่กินเข้าไป สัตว์มักอาเจียน
ภายหลังจากการกินยาเข้าไป 15-20 นาที ถ้ายังไม่อาเจียนสามารถให้ซ้ำได้อีก 1 ครั้ง ถ้าสัตว์ยังไม่อาเจียนต้องรีบนำส่งสัตวแพทย์ เมื่อให้สัตว์กินไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์แล้ว ควรป้องกันไม่ให้สัตว์กินสิ่งแปลกปลอมเข้าไปอีก ถ้าเป็นสารพิษและสามารถหาฉลากหรือขวดของสารพิษได้ให้นำไปให้สัตวแพทย์ดู ไอพีแค๊กไซรัป (Syrup of Ipecac) เป็นยาที่ทำให้เกิดอาการอาเจียนในเด็ก แต่เป็นพิษกับสุนัขมาก จึงไม่ควรนำมาใช้ในการทำให้สัตว์อาเจียน น้ำเกลือเข้มข้นและไข่ขาว อาจทำให้อาเจียนได้บางราย เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าได้ผลในการทำให้อาเจียนจริง ๆ

แท็ก how to   เคมี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ