บล. ทิสโก้ จับมือ ซาคอมแบงก์ ซิเคียวรีตี้ รุกธุรกิจ "ไอบี-โบรกเกอร์" เวียดนาม

ข่าวทั่วไป Friday October 12, 2007 11:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--ธนาคารทิสโก้
บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด และ บริษัทหลักทรัพย์ ซาคอมแบงก์ ซิเคียวริตี้ จำกัด (Sacombank Securities Co., Ltd.) ผู้นำกลุ่มการเงินในเวียดนาม ประกาศลงนามเป็นพันธมิตรร่วมกัน เพื่อเชื่อมโยงตลาดทุนของทั้งสองประเทศ ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกหลังจากที่มีการเซ็นสัญญาขยายความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์นครโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh Stock Exchange - HOSE) เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา
การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่าย ในการทำธุรกิจหลักทรัพย์ในเวียดนาม ซึ่งรวมถึงธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ การซื้อขายหลักทรัพย์ และวาณิชธนกิจ (IB) ซึ่งเป็นการประสานจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายเข้าด้วยกัน ได้แก่ความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจหลักทรัพย์ของทิสโก้ และตำแหน่งผู้นำตลาดของซาคอมแบงก์ ซิเคียวริตี้ ที่มีฐานลูกค้าจำนวนมากในเวียดนาม โดยความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดและเพิ่มศักยภาพในการทำธุรกิจในประเทศเวียดนามได้
ทั้งนี้ ประเทศเวียดนามถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพอย่างมากในการทำธุรกิจวาณิชธนกิจ (IB) เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลเวียดนามกำลังสนับสนุนให้รัฐวิสาหกิจหลายร้อยแห่งให้มีการแปรรูปด้วยการนำเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ภายในระยะเวลา 3 ปีนี้ ด้วยความชำนาญของ บล. ทิสโก้ ในการเป็นที่ปรึกษาในการแปรรูปให้รัฐวิสาหกิจหลายแห่งในช่วงที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายจึงมีความลงตัวกันเป็นอย่างดีในการเป็นพันธมิตรเพื่อรับงานแปรรูปรัฐวิสาหกิจในเวียดนาม นอกจากนี้ยังเป็นการปูทางในการทำธุรกิจโบรกเกอร์ร่วมกับเวียดนาม ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่องทางเพิ่มรายได้ให้แก่พันธมิตรทั้งสองได้อีกทางหนึ่ง หลังการเปิดเสรีธุรกิจหลักทรัพย์ของประเทศไทยในอนาคตอันใกล้นี้
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า การตกลงในครั้งนี้เป็นการสร้างพันธมิตรในระยะยาวร่วมกับซาคอมแบงก์ ซิเคียวริตี้ ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเวียดนาม และจะช่วยให้ บล. ทิสโก้ สามารถขยายธุรกิจเข้าไปในเวียดนามได้
”ปัจจุบันดัชนีของตลาดหลักทรัพย์ในเวียดนาม (HOSE Index) มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยมากกว่า 80% ต่อปี และมีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในปี 2549 ที่ผ่านมาด้วยการเติบโตถึง 144% ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจโตเร็วที่สุดในเอเชีย ด้วยอัตราการอุปโภคบริโภคในประเทศที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนมีการขยาย
การค้าและการลงทุนอย่างมาก ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นแรงขับเคลื่อนให้เวียดนามเติบโต และถือเป็นตลาดที่มีลู่ทางแจ่มใสมากสำหรับการลงทุน”
ทางด้าน มร. เหงียน โฮ นัม ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ซาคอมแบงก์ ซิเคียวริตี้ จำกัด กล่าวว่า “เรายินดีเป็นอย่างยิ่งกับการร่วมมือทางธุรกิจในระยะยาวร่วมกับทิสโก้ ซึ่งถือเป็นบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำที่ได้รับการยอมรับในประเทศไทย การเป็นพันธมิตรในครั้งนี้จะนำมาซึ่งศักยภาพในการทำธุรกิจอย่างเชี่ยวชาญ และการขยายฐานลูกค้าร่วมกันทั้งสองฝ่าย”
บริษัทหลักทรัพย์ ซาคอมแบงก์ ซิเคียวริตี้ จำกัด เป็นบริษัทลูกของกลุ่มซาคอมแบงก์ (Saigon Thuong Tin Commercial Bank — Sacombank) ซึ่งเป็นกลุ่มการเงินชั้นนำของเวียดนาม และเป็นธนาคารแรกที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นครโฮจิมินห์ (HOSE) โดยมีมูลค่าของหลักทรัพย์รวมตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) มากกว่า 1.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ (286 ล้านล้านด่อง) กลุ่มซาคอมแบงก์มีพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) ที่เป็นสถาบันการเงินชั้นนำของโลกเข้ามาร่วมถือหุ้นหลายราย อาทิ International Financial Corporation (IFC) จากธนาคารโลก, ANZ Bank กลุ่มธนาคารจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และ Dragon Capital Holdings จากอังกฤษ ปัจจุบันซาคอมแบงก์ ซิเคียวริตี้ เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 69 ล้านเหรียญสหรัฐ (1.1 ล้านล้านด่อง) ซึ่งถือเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่มีทุนจดทะเบียนสูงสุดในเวียดนาม และเป็นโบรกเกอร์ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในตลาดหลักทรัพย์นครโฮจิมินห์ (HOSE) โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 10% และยังได้สร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งร่วมกับสถาบันการเงินชั้นนำหลายแห่ง อาทิ Deutche Bank, HSBC และ Citi Group
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สุภานี นรสุภา
กมลวรรณ มักการุณ
นิเทศสัมพันธ์
ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน)
โทร. 02 633 6904-6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ