“กยศ. เร่งโอนเงินกู้”

ข่าวทั่วไป Monday September 17, 2007 12:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
นายธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่า จากการที่กองทุนฯ และธนาคารกรุงไทยได้เร่งรัดการเบิกจ่ายเงินให้แก่ผู้กู้ กยศ. ประจำปีการศึกษา 2550 มาโดยตลอดนั้น ข้อมูลล่าสุด ได้มีจำนวนสัญญาที่ได้รับแล้ว จำนวน 400,000 ราย ธนาคารกรุงไทยได้โอนเงินให้แก่ผู้กู้แล้วจำนวน 2.5 แสนราย เป็นเงิน 3,300 ล้านบาท และสัญญายังส่งไม่ถึงธนาคารอีกจำนวน 2.8 แสนราย ซึ่งขณะนี้กองทุนฯ ได้อนุโลมให้สถานศึกษาจัดส่งสัญญามาได้อีก แม้ว่าจะเลยกำหนดส่งสัญญาไปตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม ไปแล้วก็ตาม เพราะเห็นใจผู้ปฏิบัติงานสถานศึกษา และนักเรียน นักศึกษาผู้ขอกู้ โดยทางกองทุนฯ ได้มีหนังสือแจ้งไปยังธนาคารกรุงไทย ให้ขยายเวลาการรับสัญญาไปจนถึงวันที่ 28 กันยายน 2550 หากสถานศึกษาเร่งส่งสัญญาที่ค้างอยู่ทันภายในเดือนกันยายนนี้ การโอนเงินส่วนใหญ่ก็จะเสร็จสิ้นภายในเดือนตุลาคม จึงขอให้สถานศึกษาเร่งดำเนินการในส่วนนี้โดยด่วน
ส่วนมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินกู้สำหรับผู้กู้ยืม กรอ. ในปีการศึกษา 2550 ทั้งนักศึกษาที่กู้ยืมกองทุนกรอ. และมีคุณสมบัติที่จะเปลี่ยนมาเป็นการกู้แบบกยศ. ได้ และนักศึกษากลุ่มที่กู้กองทุนกรอ. ต่อไป จนจบหลักสูตร นั้น ขณะนี้คณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และคณะกรรมการกองทุนเพื่อการศึกษา (กรอ.) ได้ให้ความเห็นชอบในมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินกู้สำหรับผู้กู้กรอ. แล้ว โดยใช้บันทึกการกู้ยืม ตามแบบปีการศึกษา 2549 และให้สถานศึกษาทำการรับรองการกู้ยืมมายังกองทุนฯ ซึ่งได้ประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติให้แก่สถานศึกษา เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ขณะนี้มีสถานศึกษาจำนวน 197 แห่ง เริ่มส่งข้อมูลผู้กู้กองทุน กรอ. จำนวน 18,845 รายแล้ว วันนี้ทางกองทุนฯ ได้เริ่มโอนเงินให้แก่ผู้กู้กลุ่มนี้แล้วจำนวน 1,312 ราย จำนวนเงิน 23 ล้านบาท ประมาณการว่าจะโอนเงินกรอ. ให้แก่สถานศึกษาส่วนใหญ่ได้ทันภายในเดือนตุลาคม จึงขอให้นักศึกษาผู้ขอกู้กองทุน กรอ.เดิมในปีการศึกษา 2549 และประสงค์จะขอกู้กองทุน กรอ.ต่อไป หรือหากมีคุณสมบัติต้องการจะเปลี่ยนเป็นการกู้แบบกยศ.ซึ่งจะได้รับค่าครองชีพด้วย ให้รีบติดต่อทางสถานศึกษาเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสัญญา ซึ่งจะต้องมีการลงนามโดยนักศึกษาและผู้ปกครอง หรือผู้ค้ำประกัน
นายธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กล่าวว่า หากทุกฝ่าย โดยเริ่มต้นจากนักศึกษาผู้ขอกู้เอง และเจ้าหน้าที่ของสถานศึกษา ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการทำสัญญากู้ยืมกองทุน กยศ. และกรอ. ได้ร่วมมือกันในการดำเนินงาน ทางกองทุนฯ และธนาคารกรุงไทย จะพยายามอย่างเต็มที่ในการที่จะเร่งดำเนินการให้สถานศึกษาและผู้กู้ได้รับเงินโดยเร็วที่สุด คาดว่าในเดือนตุลาคม ผู้กู้ส่วนใหญ่จะได้รับเงินจากกองทุน กยศ. และกรอ.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ