ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ชี้รถไฟฟ้าแก้ปัญหาคนกรุงได้ ดันตั้ง คกก.พัฒนากทม.และปริมณฑล

ข่าวทั่วไป Friday October 19, 2007 17:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--กปส.
ส่งเสริมให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งมวลชนเพื่อเป้าหมายสูงสุดคือประชาชนได้รับประโยชน์ มีคุณภาพชีวิตที่ดี ส่งผลให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงที่น่าอยู่ สภาพแวดล้อมดี ประสานเสนอรัฐบาลตั้งคณะกรรมการพัฒนากรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรอบการดำเนินการจะเกี่ยวกับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมโยงการเดินทางทั้งระบบ
19 ต.ค.50 อาคารรัฐสภา 2 : นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บรรยายพิเศษเรื่อง “นโยบายและแผนงานเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน” ในการสัมมนา “แนวทางในการพัฒนารถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร” โดยมีพลเรือเอกบรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธานเปิดสัมมนา
ในการบรรยายเรื่อง “นโยบายและแผนงานเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้แสดงให้เห็นว่าความสำคัญของการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนนั้นเพื่อเป้าหมายสูงสุดคือประชาชนได้รับประโยชน์ มีคุณภาพชีวิตที่ดี ส่งผลให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงที่น่าอยู่ สภาพแวดล้อมดี เป็นเมืองที่มีสภาพทุกสภาพดีเทียบเท่ามหานครชั้นนำของโลก โดยกรุงเทพมหานครได้ผลักดันโครงการต่างๆ ที่สนองกับการส่งเสริมดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการผลักดันส่วนต่อขยายรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร การดำเนินการรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที เป็นต้น ทั้งนี้จากการสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับความต้องการให้กรุงเทพมหานครดำเนินการ พบว่า ต้องการให้แก้ปัญหารถติดมากที่สุด โดยเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาด้วยรถไฟฟ้า ซึ่งสอดคล้องกับการสัมมนาในครั้งนี้
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครกำลังประสานเสนอรัฐบาลตั้งคณะกรรมการพัฒนากรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรอบการดำเนินการจะเกี่ยวกับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมโยงการเดินทาง โดยหน่วยงานที่จะเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการประกอบด้วย สำนักงานนโยบายและแผนการจราจรและขนส่ง (สนข.) จังหวัดปริมณฑล เพื่อการพัฒนาเมืองระยะยาว และร่วมพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางเลือกที่ประชาชนสามารถใช้บริการการเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัด ปลอดภัย จากบ้านถึงที่ทำงาน โรงเรียน หรือแม้กระทั่งการเดินทางไปพักผ่อน แต่ในระหว่างนี้กรุงเทพมหานครจะดำเนินโครงการไปอย่างต่อเนื่อง คือ 1.กรุงเทพมหานครส่งเสริมให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลมาใช้ระบบขนส่งมากที่สุด 2.การส่งเสริมให้ใช้รถจักรยาน 3.การส่งเสริมการเดินทางโดยเรือ และการผลักดันระบบขนส่งมวลชนให้เป็นระบบเชื่อมต่อการเดินทางอย่างครอบคลุม โดยเฉพาะรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานครและรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที
นายอภิรักษ์ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญที่จะส่งเสริมให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์คือการปรับปรุงการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานสาธารณูปโภค การปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ภูมิทัศน์ ทางเดินริมบาทวิถี การดึงสายไฟฟ้าลงดิน การจัดให้มีที่จอดแล้วจร เป็นต้น นอกจากนั้นแล้วยังจะดำเนินการให้เชื่อมโยงกับการลดภาวะโลกร้อน ด้วยการส่งเสริมให้ใช้ระบบขนส่งมวลชนขึ้น

แท็ก รถไฟฟ้า   คกก.   ก.พ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ