นิทรรศการศิลปะ โดย ซุนเซน นาคาทานิ - จักรวาล ดวงจิต และ สีสัน -

ข่าวทั่วไป Friday October 19, 2007 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--เจแปน ฟาวน์เดชั่น
อักขระโบราณของจีนนั้น เป็นอักษรภาพ ที่จำลองมาจากสิ่งต่างๆ อักขระโบราณเหล่านั้นพัฒนามาเป็นตัวอักษรที่ใช้กันในปัจจุบัน คุณนาคาทานิศึกษาศิลปะการคัดอักษร ผลงานของเธอเป็นศิลปะที่ผสมผสานอักขระโบราณกับศิลปะร่วมสมัยเข้าไว้ด้วยกัน
ผลงาน 8 ชิ้นที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ได้แก่ “Six Greatness and Colors” “Dancing Trees” “Black and White” “Man and Woman in Consciousness” “Man and Woman in Notion” “Negative and Positive in harmony” “Four Seasons” และ “Underneath”
สารจากศิลปิน
ว่ากันว่า อักขระโบราณเป็นดั่งภาพจารึกของยุคนั้นๆ มันมิได้เป็นเพียง “สัญลักษณ์” มิใช่แค่เครื่องมือสื่อสารระหว่างมนุษย์ แต่ยังใช้ในการพยากรณ์ ถามลิขิตสวรรค์ โดยกษัตริย์ผู้ศักดิ์สิทธิ์
แม้ว่าฉันจะอยู่ในยุคสมัยปัจจุบัน ฉันก็มีความปรารถนาลึกๆ จะปลุกวิญญาณอายุกว่าพันปีผ่าน “โชะ” (การคัดลายมือ) ให้อยู่เหนือกาลเวลา
เมื่อมีกระดาษเปล่าอยู่ตรงหน้า ร่างกายและวิญญาณของฉันจะเพ่งสมาธิจดจ่อกับมือที่ถือพู่กัน ฉันสูดลมหายใจเข้า จิตนาการถึงภาพตัวอักษรที่ฉันจะเขียน “โชะ” (การคัดลายมือ) นับเป็นศิลปะแขนงหนึ่งเลยทีเดียว
ฉันหลงใหลศาสนาพุทธและสีต่างๆ มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้มีความหมายลึกซึ้ง และยากที่จะเข้าใจ อย่างไรก็ดี ฉันโชคดีที่ค้นพบหลายสิ่งหลายอย่างที่ฉันพยายามวาดจากทั้งสองสิ่งนั้น ในนิทรรศการครั้งนี้ นอกจากอักขระโบราณแล้ว ฉันยังแสดงผลงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากคำในศาสนาพุทธ โดยใช้ตัวอักษรภาษาไทย “สิ่งที่ยิ่งใหญ่ 6 อย่าง — ดิน, น้ำ, ไฟ, ลม, ฟ้า และ จิตสำนึก”
พิธีเปิด
วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน 2550 เวลา 18.00 น.
ระยะเวลาแสดงงาน
วันพฤหัสบดีที่ 8 — วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน 2550
วันจันทร์ — วันศุกร์ 09.00 — 19.00 น.
วันเสาร์ 09.00 — 17.00 น.
(ปิดวันอาทิตย์)
สถานที่
เจแปน ฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ อาร์ทสเปซ (โทร 0-2260-8560~4)
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ อัมพุชินี (ampushinee@jfbkk.or.th)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ